Phim trinh thám Black coal, thin ice (Than đen, băng mỏng) của đạo diễn Điêu Diệc Nam giành cú đúp: Gấu vàng Phim hay nhất và Gấu bạc Nam diễn viên chính xuất sắc cho Liêu Phàm. Phải mất một khoảng lặng để đạo diễn Gấu vàng thốt lên lời: “Thật khó để tin rằng giấc mơ trở thành sự thật”.
Than đen, băng mỏng được đánh giá cao ở tính nghệ thuật. Phim lấy bối cảnh những năm 1990 miền Bắc Trung Quốc, cảnh sát phát hiện nhiều thi thể bị cắt nát. Cảnh sát Zhang Zili cùng đồng nghiệp lao vào cuộc điều tra, cuối cùng chỉ mình Zhang sống sót. Thất vọng, anh rơi vào bế tắc, nghiện ngập. Vài năm sau, những vụ giết người tương tự lại xảy ra, lần này có vẻ liên quan đến một phụ nữ làm ở xưởng nhuộm mà Zhang đem lòng yêu.
Điện ảnh châu Á còn được tưởng thưởng với Gấu bạc Nữ diễn viên chính cho Haru Kuroki, vai người vợ kín đáo trong The little house của đạo diễn Nhật Yoji Yamada. Trung Quốc nhận thêm một Gấu bạc cho đóng góp nghệ thuật xuất sắc của phim Mát-xa người mù của Lâu Diệp.
Ba phim Trung Quốc dự giải, thì hai phim ẵm giải. Dư luận dễ đặt câu hỏi trước một sự ưu ái nhất định từ phía hội đồng giám khảo. Chủ tịch Hội đồng giám khảo là nhà sản xuất James Schamus (Ngọa hổ tàng long, Núi Brokeback). Ngoài ra, diễn viên Lương Triều Vỹ cũng trong số cầm cân nảy mực.
Bộ phim đoạt Gấu vàng năm nay gợi nhắc đến nhiều phim đen kinh điển của điện ảnh Mỹ. Sự tương ứng giữa điện ảnh Trung Quốc hiện đại với thời hoàng kim của phim kinh điển Hollywood còn hiển hiện trong một phim dự thi khác, No man’s land (Vùng đất không người) của Ninh Hạo, cũng đầy màu sắc viễn Tây.
Những phim Trung Quốc dự thi đều trải qua kiểm duyệt, với ít nhiều thành công trong nước, có sự ảnh hưởng nhất định của những phim đen kinh điển Hollywood giữa thế kỷ 20. Trung Quốc năm nay cũng xuất hiện ở Berlin với vai trò một trong số nhà tài trợ chính, thông qua một thương hiệu nữ trang nổi tiếng.
Trước đêm trao giải, nhiều nhà báo dự đoán Boyhood (Thời niên thiếu) là ứng viên nặng ký cho Gấu vàng. Rốt cuộc, đạo diễn Mỹ Richard Linklater, người quen của Berlinale, nhận Gấu bạc Đạo diễn cho Boyhood.
Bộ phim được cả giới phê bình lẫn công chúng đón nhận, thậm chí ủng hộ để được giải cao nhất. Boyhood kể về cậu bé lớn lên trong sự xáo trộn khi bố mẹ li hôn, với cách giản dị và tự nhiên về cuộc sống một gia đình Mỹ .
Đạo diễn Mỹ khác, Wes Anderson với phim chiếu khai mạc The grand Budapest hotel về cuộc phiêu lưu của Gustave H. (Ralph Fiennes) trong đất nước tưởng tượng Zubrowka, nhận Giải thưởng đặc biệt của Hội đồng giám khảo.
Gấu bạc Kịch bản hay nhất thuộc về hai anh em Dietrich và Anna Brueggemann với Stations of the cross. Bộ phim nước chủ nhà Đức này kể về cô gái 14 tuổi trở thành nạn nhân của một giáo phái. Difret của Ethiopia dựa trên câu chuyện về một cô dâu bị bắt cóc ở đất nước này, nhận giải khán giả bình chọn.
LHP năm nay còn chứng kiến sự tái xuất của Alain Resnais. Đạo diễn Pháp 92 tuổi vắng mặt tại buổi lễ, được trao giải Alfred Bauer (giải thưởng tưởng nhớ nhà sáng lập LHP). Giải thưởng này hàng năm trao cho một bộ phim mở ra một triển vọng mới cho điện ảnh.
Năm nay Alain Resnais với Aimer, boire et chanter (Yêu, uống và hát) chứng tỏ sự cách tân: Phim có sự pha trộn giữa điện ảnh, sân khấu, hoạt hình. Điện ảnh Pháp cũng giành thêm các giải thưởng khác ở hạng mục phim ngắn.