Ðề xuất dời trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài về Vĩnh Yên

0:00 / 0:00
0:00
TP - Tổng cục trưởng Đường bộ (Bộ GTVT) đề xuất có thể dời trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài về đúng tuyến tránh TP.Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc), hoặc sử dụng ngân sách nhà nước mua lại.
Ðề xuất dời trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài về Vĩnh Yên ảnh 1
Tổng cục Ðường bộ đề xuất dời trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài về đúng tuyến BOT tránh TP.Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc). Ảnh: TP

Sáng 16/6, Tổng cục trưởng Đường bộ Nguyễn Văn Huyện đã chia sẻ với báo chí về vấn đề xử lý bất cập vị trí đặt trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài để thu hồi vốn đầu tư tuyến tránh TP.Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc).

Theo ông Huyện, thời điểm ký hợp đồng BOT và bắt đầu thu phí (năm 2009) tại trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài, các quy định vẫn cho phép đặt trạm thu phí ở bất kể đâu để hoàn vốn cho nhà đầu tư.

Năm 2012, quy định thay đổi cùng các phát sinh trong thu phí BOT, Bộ GTVT, UBND TP.Hà Nội đã có văn bản đề nghị dời trạm thu phí này về đúng tuyến tránh Vĩnh Yên, nhưng Chính phủ vẫn cho phép giữ lại và thu phí tới nay.

Ông Huyện cho hay, tại cuộc họp của Bộ GTVT ngày 15/6, cơ quan này đã đề xuất bộ cho dời trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài về đúng tuyến tránh TP.Vĩnh Yên, hoặc dùng ngân sách nhà nước mua lại.

Trước đây, tuyến Quốc lộ 2 qua Vĩnh Phúc có 2 trạm thu phí, thêm trạm thu phí thứ 3 sẽ rất khó đảm bảo khoảng cách. Tuy nhiên, hiện 2 trạm thu phí trên Quốc lộ 2 đã thu phí xong và dừng hoạt động, chuyển trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài về đúng tuyến tránh TP.Vĩnh Yên sẽ không còn vướng mắc; Sau khi chuyển trạm, cho nhà đầu tư tăng mức thu phí từ 10.000 đồng/lượt xe dưới 12 chỗ lên 25.000 đồng/lượt như các trạm khác sẽ rất thuận lợi, giảm thời gian thu phí.

“Phương án dời trạm không phải dùng tới ngân sách. Tuy nhiên, để làm được phải đàm phán và được nhà đầu tư đồng thuận, không thể dùng mệnh lệnh hành chính”, ông Huyện nói.

Về việc kéo dài thời gian thu phí trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài thêm 10 năm (tới năm 2035), theo ông Huyện, hợp đồng với nhà đầu tư cho phép tăng phí lên 15.000 đồng/lượt xe dưới 12 chỗ từ năm 2012.

Tuy nhiên, từ đó tới nay, mức phí chưa tăng. Cùng với việc có thêm cầu Nhật Tân, sửa cầu Thăng Long và dịch COVID-19, doanh thu thực tế trạm này chỉ đạt 38% phương án tài chính.

“Do doanh thu thực tế giảm, mức phí không được tăng, nên tổng cục đề xuất kéo dài thời gian thu phí thêm 10 năm so với hợp đồng”, ông Huyện nói.

MỚI - NÓNG