Đề nghị giám sát Uber, Grab bằng “hộp đen”

Một xe Grab trên đường phố Hà Nội. Ảnh: Sỹ Lực.
Một xe Grab trên đường phố Hà Nội. Ảnh: Sỹ Lực.
TPO - Uber và Grab đang được cho là gây ra ùn tắc giao thông, thất thu thuế, bất bình đẳng trong kinh doanh... Nhiều ý kiến cho rằng, cần sớm có các biện pháp quản lý chặt chẽ hơn để không mang lại hậu quả nặng nề.

Đây là các vấn đề được nêu ra tại Hội thảo “Đổi mới quản lý, hoạt động taxi, đảm bảo công bằng, bình đẳng trong kinh doanh và quyền lợi của hành khách đi xe taxi” do Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam tổ chức ngày 23/2.

Ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP HCM cho hay, khoảng 2 năm trở lại đây, Grab và Uber làm “dậy sóng” thị trường vận tải. Tại TP HCM, số lượng xe hợp đồng dưới 9 chỗ (loại xe thường dùng để hoạt động Uber và Grab) tăng thêm 20.000 xe. Trong khi đó, số lượng xe taxi vẫn giữ nguyên khoảng 11.000 xe.

Theo ông Hỷ, điều này không diễn ra đúng với những thông điệp giảm ùn tắc giao thông nhờ tận dụng thời gian rỗi của xe hiện có mà Uber và Grab đưa ra mà con gia tăng lượng xe mới rất lớn.

Ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng, điều kiện về kinh doanh đối với taxi ngặt nghèo, bao gồm: Bãi đỗ, giấy phép tần số, logo, bảng giá, đồng phục, đăng ký giá, hay vấn đề cấm đi vào một số tuyến vào giờ cao điểm… Trong khi, Grab và Uber ít chịu ràng buộc, đặc biệt là được tùy ý tăng số lượng xe.

Dù các đại diện của Bộ GTVT cho rằng đang quản lý đúng theo quy đình (cấp phép dưới dạng xe hợp đồng cỡ nhỏ) nhưng nhiều ý kiến cho rằng, dịch vụ này không khác gì taxi (cũng dùng xe cỡ nhỏ, thu tiền theo km) nên cần có nhứng biện pháp quản lý tương đồng.

Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội Đỗ Quốc Bình cho rằng cần kiểm soát chặt chẽ phù hiệu của Uber và Grab; dùng dữ liệu thiết bị giám sát hành trình (còn gọi là hộp đen, gắn trên các xe này) để kiểm soát không cho đi vào các tuyến phố gây ùn tắc, bình đẳng như taxi truyền thống.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam đề nghị dù chưa tính đến việc đeo mào, đèn như taxi cho Uber và Grab vẫn phải có dấu hiệu nhận biết như phải dán lô gô ngoài thành xe để quản lý.

MỚI - NÓNG
Chuyện của người xăm hình
Chuyện của người xăm hình
TP - Không ít bạn trẻ lứa tuổi ngồi trên ghế nhà trường thuộc thế hệ Z (sinh khoảng 1995-2012) đến với xăm hình, mong muốn ghi lại những dấu ấn vui, buồn, trưởng thành của bản thân; khi có những kỷ niệm người thân trong gia đình, hoặc đơn giản chỉ là thấy thích thú xăm hình nghệ thuật và muốn “đổi mới” bản thân.

Có thể bạn quan tâm

Sẵn sàng đoàn kết, chia sẻ khó khăn để cùng vượt qua đại dịch COVID-19

Sẵn sàng đoàn kết, chia sẻ khó khăn để cùng vượt qua đại dịch COVID-19

Tại Tọa đàm “COVID-19 và FDI: Tác động và triển vọng” do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức chiều 27/9, lãnh đạo các bộ, ngành, lãnh đạo các địa phương có thế mạnh thu hút đầu tư FDI và đại diện các doanh nghiệp nước ngoài lớn đang đầu tư kinh doanh hiệu quả tại Việt Nam, đều khẳng định tinh thần sẵn sàng đoàn kết, chia sẻ khó khăn để cùng vượt qua tác động của đại dịch COVID-19, tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.
Có 5 doanh nghiệp muốn đầu tư vào Trung tâm logistics Cái Mép Hạ.

Năm doanh nghiệp muốn đầu tư 19.200 tỷ đồng vào Trung tâm logistics Cái Mép Hạ

TPO - Đến thời điểm hiện tại, có 5 nhà đầu tư quan tâm đến dự án Trung tâm logistics Cái Mép Hạ, gồm Công ty CP Xuất nhập khẩu Tổng hợp Hà Nội-Geleximco và Công ty CP Vận tải và Thương mại Quốc tế-ITC (liên danh Geleximco-ITC); liên danh Việt Nam-EU giữa Besix-Boskalis-Hateco; Công ty CP IMG Innovations; Công ty CP Xuất nhập khẩu quốc tế Tân Đại Dương; Công ty CP Tập đoàn Mặt Trời (Sun Group).