Đây là các vấn đề được nêu ra tại Hội thảo “Đổi mới quản lý, hoạt động taxi, đảm bảo công bằng, bình đẳng trong kinh doanh và quyền lợi của hành khách đi xe taxi” do Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam tổ chức ngày 23/2.
Ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP HCM cho hay, khoảng 2 năm trở lại đây, Grab và Uber làm “dậy sóng” thị trường vận tải. Tại TP HCM, số lượng xe hợp đồng dưới 9 chỗ (loại xe thường dùng để hoạt động Uber và Grab) tăng thêm 20.000 xe. Trong khi đó, số lượng xe taxi vẫn giữ nguyên khoảng 11.000 xe.
Theo ông Hỷ, điều này không diễn ra đúng với những thông điệp giảm ùn tắc giao thông nhờ tận dụng thời gian rỗi của xe hiện có mà Uber và Grab đưa ra mà con gia tăng lượng xe mới rất lớn.
Ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng, điều kiện về kinh doanh đối với taxi ngặt nghèo, bao gồm: Bãi đỗ, giấy phép tần số, logo, bảng giá, đồng phục, đăng ký giá, hay vấn đề cấm đi vào một số tuyến vào giờ cao điểm… Trong khi, Grab và Uber ít chịu ràng buộc, đặc biệt là được tùy ý tăng số lượng xe.
Dù các đại diện của Bộ GTVT cho rằng đang quản lý đúng theo quy đình (cấp phép dưới dạng xe hợp đồng cỡ nhỏ) nhưng nhiều ý kiến cho rằng, dịch vụ này không khác gì taxi (cũng dùng xe cỡ nhỏ, thu tiền theo km) nên cần có nhứng biện pháp quản lý tương đồng.
Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội Đỗ Quốc Bình cho rằng cần kiểm soát chặt chẽ phù hiệu của Uber và Grab; dùng dữ liệu thiết bị giám sát hành trình (còn gọi là hộp đen, gắn trên các xe này) để kiểm soát không cho đi vào các tuyến phố gây ùn tắc, bình đẳng như taxi truyền thống.
Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam đề nghị dù chưa tính đến việc đeo mào, đèn như taxi cho Uber và Grab vẫn phải có dấu hiệu nhận biết như phải dán lô gô ngoài thành xe để quản lý.