Đề nghị bỏ biển cấm, tránh bức xúc cho tài xế taxi

Đề nghị bỏ biển cấm, tránh bức xúc cho tài xế taxi
TPO - Trước việc nhiều xe taxi dán biểu ngữ phản đối xe Uber, Grab, Hiệp hội Vận tải Hà Nội vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ và các bộ ngành liên quan cho rằng, sâu xa của việc này là sự bất bình đẳng trong hoạt động giữa taxi và xe công nghệ.
Đề nghị bỏ biển cấm, tránh bức xúc cho tài xế taxi ảnh 1

Hiệp hội Vận tải Hà Nội đề nghị bỏ biển cấm taxi trên nhiều tuyến phố để đảm bảo công bằng.

Văn bản Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên ký gửi nêu rõ, trong những ngày vừa qua trên địa bàn thành phố Hà Nội xuất hiện các băng rôn, biểu ngữ dán trên kính hoặc đuôi sau xe taxi để phải đối xe công nghệ Uber, Grab. Một trong những biểu ngữ mà các xe dán mang nội dung: “Yêu cầu bộ GTVT dừng thực hiện thí điểm quyết định số 24”; “50.000 xe thí điểm theo Quyết định số 24 của Bộ GTVT có doanh thu 18.000 tỉ nhưng chỉ nộp thuế 15,8 tỉ. Vậy ngân sách thất thu ở đâu?”

Ngoài mất mỹ quan, theo lãnh đạo Hiệp hội Vận tải Hà Nội việc này đã gây hiệu ứng không tốt trong dư luận. Ngoài ra, Hiệp hội Vận tải Hà Nội nêu quan điểm: “Những nội dung nêu trong các băng rôn dán trên xe taxi là những vấn đề nhạy cảm, đề nghị các doanh nghiệp cần xem xét cẩn trọng làm rõ căn cứ xác định có các số liệu thông tin do cơ quan có trách nhiệm cung cấp; nêu chính xác, nên có văn bản trực tiếp hoặc thông qua Hiệp hội để kiến nghị tới cơ quan có thẩm quyền giải quyết như: Bộ tài chính; Bộ GTVT, UBND thành phố theo quy định”.

Việc ứng dụng hợp đồng điện tử vận chuyển hành khách đang trong thời gian thí điểm của Bộ GTVT, nhưng thực tế đã được đông đảo người dân, người lao động (lái xe) đón nhận, do đó các hãng taxi thành viên của Hiệp hội hãy bình tĩnh kiềm chế trước những vấn đề đang diễn ra; rà soát lại công tác: Quản lý; Điều hành; Cơ chế chính sách của doanh nghiệp đối với các đối tượng được phục vụ; biết chờ đợi Bộ giao thông vận tải sơ kết và có kết luận thí điểm ứng dụng công nghệ mới này. Cho phép hoạt động hay dừng hoạt động đối với vận tải hành khách bằng Hợp đồng điện tử; không nên có những thái độ tạo ra phản cảm trong xã hội.

Để taxi và xe hoạt động bình đẳng, đúng pháp luật và tránh những bức xúc không cần thiết của lái xe, DN taxi, lãnh đạo Hiệp hội Vận tải Hà Nội kiến nghị, cùng với quản lý chặt hoạt động của xe Uber, Grab như quy định, cơ quan chức năng, cụ thể là Bộ GTVT cần thực hiện ngay một số nội dung: Khẳng định, taxi không hoàn toàn là thủ phạm gây ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường; tiếp tục xác định vận tải taxi là loại hình vận tải công cộng (Điều 66 luật giao thông đường bộ Việt Nam năm 2008), do vậy được hưởng các ưu tiên của loại hình vận tải công cộng do thành phố quy định; Sở GTVT rà soát báo cáo UBND thành phố sớm tháo bỏ các biển trên đường phố cấm xe taxi, cắm biển dừng đỗ taxi và đồng ý cho taxi vào tất cả các đường, phố, trừ các đường phố cần quản lý để  đảm bảo quốc phòng an ninh, tuyến phố thắt cổ chai…

“Nếu có được điều kiện như trên, dịch vụ taxi sẽ phục vụ được nhiều đối tượng hành khách; nhiều địa điểm khác nhau; kể cả ngõ, ngách. Như vậy sẽ hạn chế được xe chạy rỗng, vắng khách, đặc biệt giải tỏa sự ức chế cho lái xe khi cứ phải đối diện thực tế cùng hoạt động như nhau nhưng xe Grab, Uber vào được các phố cấm còn taxi thì không”, lãnh đạo Hiệp hội Vận tải Hà Nội.

MỚI - NÓNG