Dự án BOT sửa chữa, nâng cấp mở rộng một số đoạn qua thị trấn trên quốc lộ 20 (km76+000 đến Km 20+000) được khởi công vào tháng 12/2008. Các hạng mục của dự án này hoàn toàn nằm trên địa phận tỉnh Lâm Đồng với các đoạn: mở rộng đoạn qua thị trấn Mada Gouil, đoạn qua thị trấn Liên Nghĩa, cải tạo sửa sữa đoạn đèo Phú Hiệp... Tổng chiều dài các đoạn nâng cấp, sửa chữa của dự này là 21,4 km; tổng mức đầu tư là 580,14 tỷ đồng. Dự án hoàn thành vào tháng 10/2010 với thời gian thu phí 8 năm 10 tháng 25 ngày.
Hoàn toàn đầu tư trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, nhưng ngoài trạm thu phí Bảo Lộc đặt tại TP Bảo Lộc (Lâm Đồng), dự án này lại đặt thêm một trạm thu phí trên quốc lộ 20 đoạn qua huyện Định Quán (tỉnh Đồng Nai) để thu phí hoàn vốn.
Sau vài năm thu phí bất hợp lý, bị người dân phản đối, UBND tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) di dời trạm thu phí Định Quán ra khỏi địa phận tỉnh Đồng Nai.
Tháng 9/2013, trạm thu phí Định Quán được Bộ GTVT đồng ý di dời. Tuy nhiên trạm thu phí này vẫn đặt trên địa phận tỉnh Đồng Nai khi chỉ dời qua huyện Tân Phú (trạm thu phí Tân Phú).
Người dân địa phương cho rằng trạm thu phí Tân Phú trên địa bàn tỉnh Đồng Nai để thu phí hoàn vốn cho dự án đầu tư ở tỉnh Lâm Đồng là bất hợp lý. Ông Nguyễn Hoài Phong một doanh nghiệp kinh doanh vận tải ở huyện Tân Phú cho biết, ông có mấy chiếc xe ben nhỏ thường xuyên chở đất san lấp, vật liệu xây dựng cho người dân địa phương. Hàng ngày những chiếc xe này chỉ loanh quanh các xã ở huyện Tân Phú không hề lên tới Bảo Lộc nhưng vẫn phải trả hàng triệu đồng mỗi tháng khi qua lại trạm BOT Tân Phú hàng ngày.
Bức xúc nhất là hàng chục xã viên HTX vận tải Tân Phú kinh doanh xe buýt tuyến Tân Phú- Biên Hòa. Hàng ngày, họ phải mất phí qua trạm BOT Tân Phú vì trạm thu phí này nằm sát bến xe buýt Tân Phú. Các xã viên đã nhiều lần kiến nghị phải dời trạm thu phí ra khỏi địa bàn huyện Tân Phú hoặc phải dời bến xe qua khỏi trạm thu phí. Tuy nhiên cả hai kiến nghị này đều không được đáp ứng.
Đồng Nai kiến nghị dời trạm
Mới đây, ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai ký văn bản kiến nghị Bộ GTVT xem xét di dời trạm thu phí Tân Phú về lại phạm vi của dự án cho phù hợp, tránh việc các phương tiện không đi qua dự án nhưng vẫn phải trả phí khi qua trạm.
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, dự án sửa chữa nâng cấp mở rộng một số đoạn qua thị trấn trên quốc lộ 20 (Km 76 đến Km 206) được Bộ GTVT triển khai theo hình thức BOT liên doanh giữa Cty TNHH MTV 7/5, Cty TNHH Hùng Phát và Cty đầu tư phát triển Đại Phát là nhà đầu tư thực hiện dự án. Dự án sử dụng trạm Bảo Lộc và trạm Định Quán (đến ngày 24/9/2013 được dời về huyện Tân Phú Km 74 + 760). Đến ngày 1/7/2016, trạm thu phí Bảo Lộc đã được dừng thu phí và bàn giao tài sản về cho Cục Quản lý đường bộ IV. Do đó, việc sử dụng trạm thu giá sử dụng đường bộ Tân Phú (không nằm trong phạm vi dự án BOT) để hoàn vốn cho dự án sửa chữa, nâng cấp, mở rộng một số đoạn qua thị trấn trên quốc lộ 20 (Km 76 đến Km 206) là không phù hợp.
Năm 2016, Tổng Cục đường bộ Việt Nam đã thực hiện kiểm tra, giám sát công tác thu phí dự án sửa chữa và nâng cấp mở rộng một số đoạn qua thị trấn trên Quốc lộ 20 (km76-km206) theo hình thức hợp đồng BOT. Trong 10 ngày kiểm tra, giám sát hoạt động thu phí đường bộ tại trạm thu phí Tân Phú (Quốc lộ 20), đoàn kiểm tra ghi nhận số thu phí sử dụng đường bộ đối với vé lượt trong thời gian giám sát là 1,8 tỷ đồng (bình quân số thu ngày giám sát vé lượt là 181 triệu đồng/ngày). So sánh với số thu bình quân ngày vé lượt của sáu tháng đầu năm 2016 (189 triệu đồng/ngày). Kết quả kiểm tra, giám sát, Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo các cơ quan liên quan, điều chỉnh phương án tài chính và hợp đồng BOT sửa chữa và nâng cấp mở rộng một số đoạn qua thị trấn trên Quốc lộ 20 (km76-km206) cho phù hợp với thực tế.
Trước đó, Bộ GTVT cũng đã chấp thuận giá trị thu hồi quyền thu phí trạm thu phí Bảo Lộc thuộc dự án sửa chữa và nâng cấp mở rộng một số đoạn qua thị trấn trên Quốc lộ 20 (km76-km206) theo hình thức hợp đồng BOT. Theo đó, trạm thu phí Bảo Lộc trên quốc lộ 20 dừng thu vào lúc 0 giờ ngày 1/7/2016.