Ông Thanh cho hay, việc đầu tư thiết bị đuổi chim, tìm vật thể lạ khu vực đường băng sân bay là chủ trương từ lâu của Bộ GTVT, là hướng phát triển của hàng không thế giới theo hướng thay con người bằng máy móc hiện đại trong đảm bảo an toàn hàng không.
Trả lời câu hỏi về dự toán của Cục Hàng không đưa ra (gần 1.000 tỷ đồng cho hệ thống của Nội Bài và Tân Sơn Nhất) cao hơn, thậm chí gấp đôi mức đầu tư của nhiều nước, ông Thanh cho hay: Hiện thế giới có 3 đơn vị có thể cung cấp thiết bị và Cục đã lấy các báo giá làm cơ sở để làm dự toán. “Đây là dự toán ban đầu, khi thực hiện sẽ phải đấu thầu quốc tế” – ông Thanh khẳng định.
Ông Thanh cũng cho biết, Cục Hàng không đã phối hợp với các nhà sản xuất, các nhà khoa học trong nước để sản xuất. “Bộ GTVT và Cục Hàng không tạo điều kiện hết sức để triển khai. Chúng tôi đã nhận thấy việc tự làm thiết bị đuổi chim, tìm vật rơi không quá khó để thực hiện ".
“Sau khi sản xuất xong, Cục sẽ cho thử nghiệm ngay trong nước. Việc sản xuất trong nước chắc chắn sẽ rẻ hơn” – ông Thanh nói.
Tuy nhiên, Cục trưởng Hàng không cho hay, vì sự cấp bách, hệ thống đuổi chim, tìm vật lạ tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài vẫn sẽ mua của nước ngoài.