Đặt ga ngầm đường sắt cạnh hồ Gươm không vi phạm luật?

TPO - Ông Lê Trung Hiếu, Phó trưởng BQL đường sắt đô thị Hà Nội khẳng định, vị trí nhà ga C9 và đường ngầm tuyến đường sắt ở khu vực hồ Gươm không vi phạm luật. Quá trình thi công và vận hành đường sắt đô thị cũng không ảnh hưởng đến di tích quanh hồ Gươm.

Ủy ban Văn hóa Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng đã có văn bản gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thủ tướng cho rằng, phương án tuyến đường sắt đô thị số 2 mà TP Hà Nội lựa chọn (có đoạn tuyến đi ngầm cắt qua phố cố, gắn với vị trí ga C9 đặt ở khu vực hồ Gươm) không chỉ vi phạm Luật Di sản Văn hóa mà còn xâm phạm không gian văn hóa đặc biệt của Thủ đô.

Đặt ga ngầm đường sắt cạnh hồ Gươm không vi phạm luật? ảnh 1 Ông Lê Trung Hiếu - Phó Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội

Trước nhận định trên, ông Lê Trung Hiếu - Phó Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, từ năm 2008, báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án trong đó có vi trí nhà ga C9 (ga hồ Gươm) đã được phê duyệt. Đến năm 2013, Thủ tướng mới ký quyết định xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt đối với di tích lịch sử danh thắng Hồ Hoàn Kiếm và Đền Ngọc Sơn.

“Quá trình trình cấp giấy chứng nhận di tích lịch sử quốc gia đặc biệt ở khu vực hồ Gươm lại không cập nhật vị trí đặt ga C9 (đã được quyết định trước từ năm 2008)”, ông Hiếu nói.

Dưới góc độ là người làm kỹ thuật, ông Hiếu nêu quan điểm: “Công trình này không vi phạm Luật Di sản văn hóa, vì nhà ga C9 đưa hành khách đến tham quan di tích, đây cũng là công trình mang tính chất phục vụ khu vực hồ Gươm”.

Ông Hiếu cho biết, quá trình nghiên cứu vị trí đặt nhà ga C9 hiện nay là khả thi nhất. Hiện nay cũng không còn phương án nào đặt vị trí nhà ga C9 và đường ống tàu điện ngầm khu vực này. Bởi vị trí đặt ga C9 còn liên trực tiếp đến hướng tuyến và hai ga kế tiếp (ga C8 – đặt tại vườn hoa Hàng Đậu và ga C10 – đặt tại đường Hàng Bài).

Để tạo sự đồng thuận cho dự án, ông Hiếu cho biết, TP Hà Nội sẽ tiếp tục giải trình thêm, báo cáo thêm các ý kiến Ủy ban Văn hóa. Hiện tại, UBND TP đã có công văn gửi Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xin ý kiến về vấn đề này theo đúng quy định.

Đặt ga ngầm đường sắt cạnh hồ Gươm không vi phạm luật? ảnh 2 Ông Lê Trung Hiếu cho rằng công trình nhà ga C9 đặt vị trí cạnh hồ Gươm không vi phạm Luật Di sản văn hóa

Trước những lo ngại quá trình vận hành, khai tàu điện ngầm ảnh hưởng đến di sản quanh hồ Gươm, ông Hiếu cho biết, độ lún tối đa ở khu vực này chỉ từ 4-8,8mm. Đây là độ lún rất nhỏ, không ảnh hưởng đến di tích. Còn quá trình vận hành, các chuyên gia tính toán, khi ống hầm nằm sâu 15m thì các xung động không thể truyền lên mặt đất.

“Hiện nay, các biện pháp thi công hiện tại hoàn toàn có thể đáp ứng được với lớp kết cấu địa chất ở đây. Việc tính toàn kết cấu công trình cũng đảm bảo an toàn tuyệt đối trọng quá trình vận hành khai thác vận tải sau này”, ông Hiếu giải thích.

Theo ông Hiếu việc thi công đường ngầm bằng máy khiên đào có thể cân bằng áp lực trong lòng đất và đào đến đâu làm lắm đặt vỏ ống ngầm đến đó. “Với công nghệ đó quá trình thi công kết cấu và áp lực đất trong lòng đất sẽ không thay đổi, dẫn đến không ảnh hưởng gì đến công trình xung quanh”, ông Hiếu nói thêm.

MỚI - NÓNG
Cụ bà 102 tuổi vẫn ‘hít đất’ hằng ngày, đi xe máy hàng chục cây số
Cụ bà 102 tuổi vẫn ‘hít đất’ hằng ngày, đi xe máy hàng chục cây số
TPO - Ở cái tuổi xưa nay hiếm, cụ Nguyễn Thị Kết, 102 tuổi, ở xã Long Hà (huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước) vẫn vô cùng khỏe mạnh, ngồi xe máy đi hàng chục cây số, tập thể dục hít đất mỗi ngày, chinh phục được tòa nhà cao nhất Việt Nam. Cụ vẫn nhớ được hết tên cùng tính cách của toàn bộ con, cháu trong gia đình.
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
TPO - Theo định hướng đến năm 2050, Thủ đô có hai TP trực thuộc là Khoa học & Đào tạo Hòa Lạc với TP phía Bắc bao gồm địa giới hành chính huyện Sóc Sơn, Mê Linh và một phần Đông Anh; nghiên cứu hình thành thêm TP Du lịch ở khu vực Sơn Tây – Ba Vì và TP sân bay phía Nam ở Phú Xuyên – Ứng Hòa.