Dân chơi phải nộp phí cao

Dân chơi phải nộp phí cao
TP - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng khẳng định như vậy trong cuộc họp báo đầu năm, hôm 3-1. Theo Bộ trưởng Thăng, các nước trên thế giới đã thực hiện việc này từ lâu.

> Chọn sai phương pháp
> Đừng làm dân hoang mang

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Trước câu hỏi của các báo về việc thu phí phương tiện sẽ gây phí chồng phí, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho biết: "TNGT ngày càng nghiêm trọng. Trong khi đó, Quỹ bảo trì đường bộ khác với phí lưu hành phương tiện. Dự tính, Quỹ bảo trì đường bộ chỉ đáp ứng được khoảng từ 70-75% nhu cầu duy tu, bảo dưỡng đường bộ. Trong khi đó, phí lưu hành phương tiện có mục đích nhằm giảm các phương tiện cá nhân, tái đầu tư cho cơ sở hạ tầng và xử lý ùn tắc giao thông”.

Theo Bộ trưởng Thăng, các nước trên thế giới đã thực hiện việc này từ lâu.

Đa số người sử dụng xe máy đều là người nghèo, nay Bộ trưởng đề xuất thế, người nghèo sống sao nổi?

Xe máy là của người nghèo, do đó Bộ GTVT đề xuất thu có 500 nghìn đồng/năm, tính trung bình chưa đầy 50 nghìn đồng/tháng. Còn xe trên 175 phân khối chỉ dành cho dân chơi nên thu gấp đôi, chứ người bình thường không đi xe như vậy.

Vậy Bộ GTVT dự tính thu thế này, đến bao giờ hết ùn tắc?

Như tôi đã trả lời trước Quốc hội, cuộc sống còn phát triển đi lên thì vẫn còn TNGT. Chỉ khi nào trái đất ngừng quay mới hết TNGT. Nhiều nhà báo nêu cần có các giải pháp đồng bộ, tuy nhiên để có đồng bộ thì phải chờ. Trong khi đó, năm 2012 là năm ATGT thì dứt khoát phải hành động. Quan điểm phải khẩn trương, quyết liệt và đạt hiệu quả.

Bộ trưởng căn cứ vào đâu đề xuất các mức thu phí phương tiện như thế?

Chúng tôi chỉ đề xuất các mức. Còn cụ thể thu thế nào sẽ do địa phương xây dựng và quyết định. Trong thực tế, phương tiện lưu thông phải đóng góp nhất định để xây dựng cở sở hạ tầng giao thông.

Đình Thắng ghi

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG