TP - Trong bối cảnh các doanh nghiệp (DN) vẫn còn gặp nhiều khó khăn, việc thu phí trên các tuyến cao tốc đầu tư từ ngân sách với mức cao sẽ tiếp tục gây áp lực lớn cho các DN. Theo các DN, việc thu phí cần được đánh giá tác động một cách kỹ lưỡng và có lộ trình thu rõ ràng, tránh việc DN chưa kịp hồi sức đã chịu thêm gánh nặng.
TPO - Nếu được Quốc hội thông qua, cao tốc đầu tư công sẽ được thu phí theo Luật phí và lệ phí, ngoài mục đích thu hồi vốn đầu tư về ngân sách nhà nước để tiếp tục ưu tiên tái đầu tư cho giao thông, còn có nguồn chi cho công tác quản lý và bảo trì. Mức phí chưa được công bố, nhưng có thể khoảng 1.000 - 1.500 đồng/km/xe 12 chỗ ngồi.
TPO - Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính về phương án hỗ trợ người dân và doanh nghiệp chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19 trong giai đoạn phục hồi kinh tế những tháng cuối năm 2021.
TPO - Theo nội dung thông tư vừa được Bộ Tài chính ban hành, các nhóm xe được miễn phí đường bộ trong suốt thời gian hoạt động gồm: xe cứu thương, xe chữa cháy, xe chuyên dùng phục vụ tang lễ; xe chuyên dùng phục vụ quốc phòng và xe của lực lượng công an nhân dân và một số loại xe không sử dụng đường hệ thống giao thông đường bộ.
TPO - Khoảng 7h30 ngày 11/12, một số tài xế điều khiển ô tô di chuyển trên quốc lộ 5 dùng tiền lẻ trả phí đường bộ tại trạm thu phí BOT, đoạn qua địa phận huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên khiến khu vực này bị ùn tắc kéo dài.
TPO - Pháp Vân hiện là nút giao cửa ngõ lớn nhất của Hà Nội, nơi đây thường xuyên xảy ra hiện tượng ùn tắc, đặc biệt là vào những dịp cuối tuần và nghỉ lễ. Hà Nội đang lên phương án cải tạo và nâng cấp nút giao quan trọng này nhằm giải quyết các vấn đề trên để các phương tiện giao thông đi từ các tỉnh phía Nam cửa ngõ Thủ đô được cải thiện được cảnh chờ đợi khi qua đây.
TP - Theo quy định, vị trí trạm thu phí phải có khoảng cách 70 km. Tuy nhiên theo Kiểm toán Nhà nước (KTNN), thực tế lại xảy ra tình trạng, trạm thu phí cho dự án đặt trên tuyến đường khác, dẫn đến việc người dân không đi trên đường được đầu tư bằng BOT vẫn phải trả phí cho nhà đầu tư.
TP - Nhiều ô tô đã hết hạn đăng kiểm không được phép lưu thông, nằm trong kho nhưng vẫn bị truy thu phí đường bộ. Luật sư nói bất hợp lý, Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) bảo bình thường.
TP - Lâu nay chúng ta mới chỉ biết kinh phí đầu tư cho một kilômét đường cao tốc ở Việt Nam thuộc hàng đắt nhất thế giới, nhưng ít ai biết được, suất đầu tư để cải tạo một kilômét đường dạng này còn đắt hơn cả đường làm mới. Cùng với đó, hoạt động thu phí đang là điều “bí ẩn” với cả cơ quan chức năng và người dân.
So sánh mức phí đường bộ BOT ở Trung Quốc là một NDT/km, các nước châu Âu khoảng 0,5-1 USD/km, Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường đánh giá mức phí của Việt Nam là "rẻ nhất".
TP - Các tuyến BOT (đầu tư - kinh doanh - chuyển giao), đặc biệt là quốc lộ (QL) 5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng không chỉ dấy lên lo ngại về sức ép cho chủ phương tiện, mà có thể tạo ra tác dụng ngược với chủ đầu tư. Các chuyên gia cho rằng, chủ đầu tư cần nhìn xa trông rộng, nuôi dưỡng nguồn thu, thay vì thu phí “chát” như hiện nay...
TP - Mới đây, phí đường BOT đã được điều chỉnh tăng. Nhưng nhiều đoạn trên tuyến đường BOT đoạn tránh TP Vinh (Nghệ An) do Tổng công ty xây dựng giao thông 4 chủ đầu tư lại xuống cấp hằn lún, bong tróc. Tình trạng phí cao đường xuống cấp gây bức xúc cho nhiều người dân.
Bộ Tài chính đã bác kiến nghị lùi thời hạn tăng phí đến tháng 6/2016 của Bộ Giao thông vận tải (GTVT). Vì vậy người dân phải chịu mức phí đường bộ tăng từ ngày 1/1. Lãnh đạo Bộ GTVT đã có những lý giải xung quanh vấn đề này.
TP - Dù Bộ GTVT có đề xuất chưa tăng phí hàng chục trạm BOT trên cả nước, nhưng Bộ Tài chính đã bác. Vì sao Bộ Tài chính lại ưu ái với các doanh nghiệp BOT để tăng phí?
TP - Ngày 11/9, Giám đốc Sở GTVT TPHCM có văn bản yêu cầu thủ trưởng các đơn vị trực thuộc phối hợp cùng Công đoàn tổ chức phát động cán bộ, công nhân viên chấp hành thực hiện việc kê khai và đóng phí sử dụng đường bộ đối với xe môtô tại địa phương trong tháng 9.
TP - Liên quan đến vấn đề phí đường bộ Pháp Vân - Cầu Giẽ quá “chát”, Tiền Phong có cuộc trao đổi với Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường và lãnh đạo Ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công tư (Ban PPP, đơn vị đầu mối, thay mặt Bộ GTVT quản lý chung dự án này).
TP - Bộ Tài chính đang dự thảo 3 thông tư liên quan thực hiện thu phí đường bộ tại các điểm: Quán Hầu (Quảng Bình), Km 763+800 Quốc lộ 1 (Quảng Trị) và cầu Việt Trì mới (Phú Thọ).
TP - Từ ngày 1/11, chủ xe máy có dung tích xilanh trên 100cm3 phải đóng 150.000 đồng phí sử dụng đường bộ mỗi năm, thay vì 100.000 đồng như trước đây; xe máy dưới 100cm3 thì mức phí tăng gấp đôi - lên 100.000 đồng.
TP - Lý giải về việc bị thành phố Hà Nội ra văn bản phê bình do chưa có số thu phí đường bộ năm 2014, lãnh đạo một số quận huyện tại Thủ đô cho rằng, do các phòng ban chưa kịp báo cáo lên, thậm chí có thể địa phương thu được rồi song lại tiêu đi (?).
Mức phí đối với các phương tiện đường bộ sẽ tăng đáng kể từ 2014. Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng Container 40 fit chịu mức thu phí từ 80.000 – 200.000 đồng đồng/vé/lượt.
TP - Chiều 28/8, Văn phòng UBND TP.Đà Nẵng cho hay, từ ngày 3/9 quyết định thu phí đường bộ theo đầu phương tiện mô tô trên địa bàn TP.Đà Nẵng chính thức có hiệu lực.
TP - Tại thành phố Hồ Chí Minh, đầu tàu kinh tế lớn nhất cả nước, hàng triệu người dân thêm một lần cảm thấy được sẻ chia khi thành phố quyết chưa thực hiện việc thu phí đường bộ đối với mô tô, xe máy.
TP - Chỉ còn một tuần nữa việc thu phí đường bộ xe máy sẽ được TP Hà Nội triển khai. Tuy nhiên, đến thời điểm này một số xã, phường vẫn lúng túng với xe không chính chủ. Trong khi TPHCM đã quyết định lui hoãn nộp phí đường bộ.
Góp ý cho dự thảo thông tư về phí đường bộ qua các trạm thu phí đối với ô tô mới được Bộ Tài chính đưa ra lấy ý kiến với mức tăng dần từ 2 đến 3,5 lần so với hiện nay, nhiều DN vận tải cho rằng tình hình kinh tế khó khăn, DN đang phải đóng quá nhiều loại thuế và phí như hiện nay thì nên tìm biện pháp khác thay vì tăng phí ở các trạm đường bộ.
TP - Ngoài phí sử dụng đường bộ nộp định kỳ, chủ phương tiện vận tải, ô tô còn phải nộp phí cầu - đường mỗi khi qua các trạm thu phí BOT (hình thức đầu tư: xây dựng thu phí chuyển giao). Thực trạng các trạm thu phí BOT được bố trí dày đặc tại nhiều nơi đang làm người dân “ngộp thở”.