Ghi nhận của phóng viên trên các tuyến đường trung tâm quận 1, TPHCM, một số đoạn vỉa hè đã được tháo bớt một thanh tại mỗi điểm đặt barie thay vì hai thanh xen kẽ như trước để tạo thuận lợi cho người đi bộ.
Theo quan sát, barie hiện tại có chiều cao khoảng 20 cm, nằm ngang vỉa hè. Người khiếm thị sẽ đi theo gạch chỉ đường vào khoảng trống này mà không bị vướng như trước.
Sau khi Phó chủ tịch UBND thành phố Lê Văn Khoa chỉ đạo tại buổi làm việc với Sở Giao thông Vận tải (GTVT) mới đây, các thanh barie đã được thay đổi. Theo ông Khoa, lắp barie trên vỉa hè là đúng, song cần xem lại cách làm để không ảnh hưởng đến người đi bộ, nhất là người khuyết tật.
Tới đây, quận 1 sẽ áp dụng gắn một loại barie chung cho vỉa hè trên toàn bộ các tuyến đường nhằm ngăn xe máy “cướp” đường người đi bộ.
Việc một thanh barie được tháo bớt, để lại khoảng trống rộng chừng 1m để thuận tiện cho người khuyết tật, người đi xe lăn và xe đẩy em bé nên người bộ hành có nhiều khoảng trống hơn.
Tuy nhiên, điều này lại tạo điều kiện cho người đi xe máy lấn chiếm leo lên vỉa hè. Khoảng trống rộng khiến người đi xe máy không còn phải luồn lách như khi còn barie cũ mà cứ thế lao vun vút trên vỉa hè.
Không chỉ chạy lên vỉa hè, nhiều người đi xe máy còn cố tình bấm còi inh ỏi mỗi khi thấy người đi bộ để “cướp” đường khiến nhiều người không khỏi giật mình, đặc biệt là du khách nước ngoài.