Đà Nẵng thí điểm sử dụng dữ liệu hộ khẩu điện tử

Đà Nẵng sẽ thí điểm sử dụng dữ liệu nhân khẩu, hộ khẩu điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh: Nguyễn Thành
Đà Nẵng sẽ thí điểm sử dụng dữ liệu nhân khẩu, hộ khẩu điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh: Nguyễn Thành
TPO - Việc thí điểm nhằm tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý nhà nước, đơn giản hóa thủ tục, tiết kiệm thời gian xử lý thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân.

Ngày 15/1, UBND TP Đà Nẵng cho biết: vừa có văn bản thống nhất phương án thí điểm sử dụng dữ liệu nhân, hộ khẩu điện tử thay thế sổ hộ khẩu khi giải quyết thủ tục hành chính theo đề xuất của Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT). Việc thí điểm nhằm tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý nhà nước, đơn giản hóa thủ tục, tiết kiệm thời gian xử lý thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân

Theo đó, UBND TP Đà Nẵng giao Sở TT&TT chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ và UBND các quận, huyện, phường xã thí điểm trên 28 thủ tục hành chính cấp quận huyện, xã phường, từ ngày 1/2/2019 đến ngày 1/5/2019.

UBND các quận huyện, phường xã sử dụng dữ liệu nhân, hộ khẩu khi tiếp nhận, xử lý hồ sơ một cửa của công dân có yêu cầu thành phần sổ hộ khẩu, như sau: công dân nộp hồ sơ; công chức tiếp nhận/ xử lý hồ sơ điền số chứng minh nhân dân của công dân vào phân hệ tra cứu được cấp quyền trên phần mềm quản lý nhân, hộ khẩu để tra cứu, xác nhận thông tin hộ khẩu. Nếu thông tin tra cứu trùng khớp với việc khai báo trong các thành phần hồ sơ khác, công chức xử lý hồ sơ thực hiện giải quyết tiếp hồ sơ như trường hợp được cung cấp sổ hộ khẩu (hoặc bản sao hợp lệ). Công chức xử lý hồ sơ thực hiện việc in thông tin nhân, hộ khẩu có được trên phần mềm quản lý nhân khẩu, hộ khẩu để lưu hồ sơ, thay cho bản sao sổ hộ khẩu.

Sở Nội vụ đánh giá tính hiệu quả việc triển khai phương án thí điểm và đề xuất quy định cụ thể trong thành phần hồ sơ để đơn giản hóa thủ tục hành chính trong năm 2019; đồng thời, tham mưu UBND TP danh sách toàn bộ thủ tục hành chính có thể sử dụng dữ liệu nhân, hộ khẩu thay thế sổ hộ khẩu (hoặc bản sao hợp lệ) khi giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trong năm 2019.

Sở TT&TT có trách nhiệm bổ sung các tính năng cần thiết trên phần mềm quản lý nhân khẩu, hộ khẩu để thực hiện; tổng hợp và xử lý các đề xuất phát sinh; đồng thời, tiếp nhận yêu cầu và phân quyền cho cán bộ tiếp nhận, xử lý hồ sơ tại các quận, huyện, phường, xã; tổng hợp ý kiến của các cơ quan, đơn vị trong quá trình triển khai và báo cáo UBND TP xem xét, giải quyết.

UBND TP Đà Nẵng cũng đề nghị CA TP chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc CA các quận, huyện, phường, xã thường xuyên sử dụng phần mềm quản lý nhân, hộ khẩu trong công tác hàng ngày, đảm bảo dữ liệu trên phần mềm được chính xác và cập nhật kịp thời. CA quận, huyện, phường, xã thường xuyên rà soát, cập nhật kịp thời, chính xác dữ liệu nhân hộ khẩu.

Ngoài ra, UBND các quận, huyện, phường, xã có nhiệm vụ đề xuất danh sách cán bộ chuyên môn sử dụng phần mềm gửi sở TT&TT để phân quyền sử dụng; phản ánh đến sở TT&TT và CA quận, huyện, phường, xã đồng cấp những trường hợp sai, thiếu dữ liệu và nội dung hiệu chỉnh. Đồng thời, phối hợp với CA TP đôn đốc, nhắc nhở cơ quan CA địa phương thực hiện tốt việc sử dụng phần mềm quản lý nhân, hộ khẩu và cập nhật dữ liệu đầy đủ, kịp thời.

MỚI - NÓNG