Cục Hàng không lấy ý kiến địa phương để mở lại đường bay nội địa từ 5/10

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Cục Hàng không (Bộ GTVT) vừa có dự thảo Kế hoạch tổ chức khai thác các đường bay nội địa trong nước giai đoạn 1 và lấy ý kiến Hà Nội, TPHCM và các tỉnh thành có sân bay, trước khi triển khai cấp phép hoạt động trở lại, dự kiến áp dụng từ ngày 5/10.

Dù Bộ GTVT đã ban hành hướng dẫn tạm thời về khai thác vận tải tạm thời trong bối cảnh dịch bệnh được kiểm soát tốt, áp dụng từ ngày 1/10, nhưng hoạt động này vẫn chưa thể triển khai trên thực tế khi phải đợi các địa phương đồng thuận.

Do đó, để triển khai nối lại hoạt động bay chở khách nội địa, Cục Hàng không đã xây dựng kế hoạch triển khai giai đoạn 1, dự kiến giai đoạn này kéo dài 10 ngày, bắt đầu từ ngày 5/10 tới.

Các địa phương được lấy ý kiến là nơi có sân bay, gồm: Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, Quảng Ninh, Nghệ An, Điện Biên, Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Quảng Nam, Đắk Lắk, Gia Lai, Lâm Đồng, Phú Yên, Bình Định, Bà Rịa - Vũng Tàu, Khánh Hòa, Kiên Giang, Cà Mau.

Hành khách đi máy bay trong giai đoạn 1 này phải đạt các điều kiện gồm: Tuân thủ “Thông điệp 5K”, khai báo y tế; nếu chưa tiêm vắc-xin COVID-19 sẽ bắt buộc phải có xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 72 giờ (RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên); riêng người đã tiêm đủ 1 mũi vắc-xin sau 3 tuần, hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong 6 tháng sẽ không phải xét nghiệm.

Tổng số các đường bay nội địa Cục Hàng không dự kiến khôi phục lại là 385 chuyến bay khứ hồi/ngày.

Trong đó, Sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM) khôi phục lại 18 đường bay với 132 chuyến bay khứ hồi/ngày; Sân bay Đà Nẵng khôi phục lại 10 đường bay với 43 chuyến khứ hồi/ngày; Sân bay Liên Khương (Lâm Đồng) khôi phục 8 đường bay với 23 chuyến bay khứ hồi/ngày;

Sân bay Cát Bi (Hải Phòng) khôi phục 11 đường bay với 20 chuyến khứ hồi/ngày; Sân bay Thọ Xuân (Thanh Hoá) khôi phục 6 đường bay với 11 chuyến khứ hồi/ngày; Sân bay Cần Thơ khôi phục 7 đường bay với 11 chuyến khứ hồi/ngày.

Sân bay Vinh khôi phục 7 đường bay với 19 chuyến khứ hồi/ngày; Sân bay Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) khôi phục 6 đường bay với 14 chuyến khứ hồi/ngày;

Sân bay Cam Ranh (Khánh Hoà) khôi phục 6 đường bay với 20 chuyến khứ hồi/ngày; Sân bay Phú Bài (Thừa Thiên Huế) khôi phục 3 đường bay với 9 chuyến khứ hồi/ngày; Sân bay Phú Quốc (Kiên Giang) khôi phục 8 đường bay với 24 chuyến khứ hồi/ngày; Sân bay Pleiku (Gia Lai) khôi phục 4 đường bay với 9 chuyến khứ hồi/ngày.

Sân bay Tuy Hoà (Phú Yên) khôi phục 2 đường bay với 7 chuyến khứ hồi/ngày; Sân bay Phù Cát (Bình Định) khôi phục 3 đường bay với 11 chuyến khứ hồi/ngày; Sân bay Chu Lai (Quảng Nam) khôi phục 2 đường bay với 8 chuyến khứ hồi/ngày;

Sân bay Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) khôi phục 5 đường bay với 15 chuyến khứ hồi/ngày; Sân bay Đồng Hới (Quảng Bình) khôi phục 2 đường bay với 6 chuyến khứ hồi/ngày; Sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) khôi phục 1 đường bay với 3 chuyến khứ hồi/ngày; Sân bay Điện Biên khôi phục 1 đường bay với 2 chuyến khứ hồi/ngày.

Riêng đối với đường bay đi/đến Hà Nội, Cục Hàng không đã trao đổi với Sở GTVT Hà Nội, dự kiến sẽ hoạt động từ ngày 5/10, với 17 đường bay, tổng số 91 chuyến khứ hồi/ngày.

Ý kiến của các tỉnh thành có sân bay là cơ sở để Cục Hàng không quyết định việc cấp phép khai thác các đường bay đi/đến sân bay trên địa bàn.

Theo hướng dẫn về khôi phục vận tải hành khách tạm thời của Bộ GTVT áp dụng từ ngày 1/10, với hàng không sẽ chia làm 4 giai đoạn, trong đó 3 giai đoạn đầu mỗi giai đoạn kéo dài 10 ngày. Các giai đoạn này áp dụng với hành khách là như nhau và không hạn chế, chỉ hạn chế với vùng nguy cơ dịch bệnh rất cao (vùng đỏ). Các giai đoạn chỉ khác nhau về tần suất khai thác, các quy định về giãn cách trên máy bay. Khi hết giai đoạn 3, nếu không có gì thay đổi, các hãng hàng không được phép khôi phục lại hoạt động như khi chưa có dịch bệnh.

MỚI - NÓNG