Theo đó, Cục Hàng không yêu cầu các đơn vị liên quan theo dõi, cập nhật nhu cầu đi lại, báo cáo cục để yêu cầu các hãng hàng không tăng chuyến (nếu cần), nhằm đảm bảo nhu cầu đi lại của nhân dân.
Các hãng hàng không được yêu cầu có kế hoạch tăng chuyến đáp ứng tối đa nhu cầu đi lại của người dân, nhưng không được tăng giá vé khai thác.
Đặc biệt, các hãng cần đảm bảo khai thác đúng giờ, giảm chậm, hủy chuyến. Tuyệt đối không thực hiện việc hủy chuyến, dồn chuyến vì lý do thương mại. Xây dựng các kế hoạch khai thác ứng phó trong trường hợp xảy ra các chuyến bay bị chậm, hủy.
Các hãng cần đảm bảo thực hiện đầy đủ dịch vụ hành khách tại cảng hàng không trong trường hợp chuyến bay bị chậm, gián đoạn; kịp thời bố trí nhân viên giải quyết các thắc mắc và nhu cầu của hành khách theo đúng quy định pháp luật; lập kế hoạch bay, thời gian làm việc và nghỉ ngơi của tổ bay, nhân viên bảo dưỡng tàu bay...
Tổng công ty Cảng hàng không được yêu cầu: Bố trí đủ nhân lực, trang thiết bị đáp ứng kế hoạch khai thác tăng chuyến của các hãng hàng không. Tăng cường kiểm tra, giám sát và đảm bảo hoạt động của các hệ thống thiết bị dẫn đường, đảm bảo nguồn điện tại các cảng hàng không đặc biệt là tại khu vực Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh.
Đảm bảo các trang thiết bị an ninh hàng không hoạt động bình thường; chuẩn bị đủ lực lượng nhân viên an ninh hàng không, nhân viên kỹ thuật để đáp ứng công tác kiểm tra an ninh trong các trường hợp cần thiết...
Tổng công ty Quản lý bay được yêu cầu: Tăng cường lực lượng cán bộ, nhân viên bảo đảm hoạt động bay (ANS) và chế độ trực lãnh đạo các cấp; kiểm tra, giám sát và đảm bảo hoạt động của các hệ thống thiết bị và cơ sở ANS, đặc biệt là tại khu vực Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh; có phương án cụ thể, chủ động để khai thác tối đa, sử dụng linh hoạt các đường bay và có biện pháp xử lý hạn chế tắc nghẽn trên không, mặt đất hay nghẽn sóng liên lạc...
Các Cảng vụ hàng không được yêu cầu: Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tại các cảng hàng không, sân bay nhằm đảm bảo khả năng phục vụ cao nhất cho các chuyến bay, hành khách trong thời gian cao điểm; kịp thời phát hiện các sự việc, sự cố uy hiếp hoặc tiềm tàng nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay và báo cáo, đề xuất phương án xử lý.
Các cảng vụ cần kịp thời tiếp nhận thông tin về tình trạng chuyến bay chậm, hủy do hãng hàng không cung cấp; can thiệp, giải quyết trong phạm vi thẩm quyền các tình huống mất trật tự tại cảng.
Cục Hàng không đề nghị hành khách chủ động theo dõi, cập nhật lịch bay để có kế hoạch lên sân bay phù hợp, bay đúng giờ. Hành khách cần đăng ký thông tin chính xác để hãng hàng không có thể cập nhật lịch bay mới (nếu có thay đổi) gửi đến hành khách.
Kế hoạch tăng chuyến của các hãng hàng không:
- Vietnam Airlines sẽ khai thác 1.332 chuyến bay, trong đó 767 chuyến nội địa và 565 chuyến quốc tế.
- Jetstar Pacific sẽ khai thác 445 chuyến bay, trong đó 380 chuyến nội địa và 65 chuyến quốc tế.
- Vietjet Air dự kiến khai thác 1.295 chuyến bay, trong đó 888 chuyến nội địa và 407 chuyến quốc tế.