Theo đó, một số ý kiến cử tri Hà Nội đề nghị QH nghiên cứu sửa đổi Luật Tổ chức QH theo hướng tăng số lượng đại biểu QH hoạt động chuyên trách nhằm từng bước chuyên nghiệp hóa hoạt động của QH...
Về lĩnh vực y tế, đáng lưu ý có ý kiến cử tri huyện Mỹ Đức phản ánh tại Bệnh viện Việt Đức Hà Nội bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế, ngoài các khoản phải nộp theo quy định, thì trước khi mổ phải nộp 4 triệu đồng trong đó 2 triệu có phiếu thu kèm theo bản cam kết bệnh nhân không được kiện bệnh viện về khoản thu này, khoản còn lại 2 triệu nộp không có biên lai giấy tờ chứng nhận bệnh nhân đã nộp tiền.
Đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành chức năng kiểm tra, làm rõ, xử lý nghiêm và công khai kết quả xử lý cho cử tri được biết. Trao đổi qua điện thoại với PV Tiền Phong chiều 19/10, PGS.TS Nguyễn Tiến Quyết, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức cho biết, ngoài các khoản phải nộp theo quy định, bệnh nhân có bảo hiểm xã hội trước khi mổ không phải nộp thêm khoản nào khác.
Tuy nhiên, do bệnh nhân chờ mổ có bảo hiểm xã hội quá đông nên nếu bệnh nhân có yêu cầu mổ sớm, mổ ngoài giờ thì bệnh viện có thu thêm một khoản và có biên lai rõ ràng.
“Mỗi ngày bệnh viện chỉ mổ theo yêu cầu 4- 5 ca trong tổng số gần 200 ca mổ”, bác sỹ Quyết cho biết thêm. Giám đốc Bệnh viện Việt Đức cũng khẳng định sẽ xử lý nghiêm nếu phát hiện cán bộ nào, khoa nào thu tiền bệnh nhân không đúng quy định, thu không có biên lai.
Ngoài ra, cử tri cũng tiếp tục đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành chức năng nghiên cứu điều chỉnh các quy định về quy trình khám, chữa bệnh cho người có thẻ BHYT nhằm khắc phục tình trạng người bệnh nặng vẫn phải điều trị theo tuyến, khi lên được tuyến trên thì bệnh đã quá nặng, gây khó khăn trong việc khám, chữa bệnh và tốn kém cho gia đình bệnh nhân.
Về kinh tế, cử tri cho rằng, phát triển kinh tế biển là nhiệm vụ chiến lược trong phát triển đất nước. Đề nghị Chính phủ cần quan tâm hơn nữa tới việc đầu tư phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền quốc gia.
Cử tri tiếp tục cho rằng, cơ chế thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy hiện nay là bất hợp lý. Nhiều tỉnh, thành phố chưa triển khai thu phí này, chưa có quy định để đảm bảo quyền lợi của người thực hiện nhiệm vụ thu ở địa phương, chế tài xử lý các trường hợp không nộp phí chưa đủ mạnh, biên lai thu phí quá mỏng...
Đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành chức năng nghiên cứu không thu phí bảo trì đường bộ hoặc có cơ chế thu khoản phí này phù hợp hơn, đảm bảo công bằng.