Cú sốc

0:00 / 0:00
0:00
TP - Bão COVID- 19 chưa tan bão giá xăng dầu đã tới! Tăng gần 1.500 đồng, giá xăng Ron 92 đã vượt ngưỡng 24.300 đồng/lít vào chiều 26/10. Đây là tin sốc đối với người tiêu dùng, đặc biệt là với những doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực ngành nghề liên quan vận tải chở khách...

Mức tăng đột biến ngày 26/10 cũng đã đẩy giá xăng trong nước lên đỉnh cao nhất trong vòng 7 năm qua.

Mỗi lần giá xăng dầu tăng mạnh ắt sẽ đẩy chi phí của doanh nghiệp vận tải lên đột biến; từ đó kéo theo hiệu ứng quân cờ (đô mi nô) từ cước vận tải, giá thành hàng hoá, tới sản xuất tiêu dùng đều biến động tăng… Giá xăng dầu tăng mạnh lần này cũng “đè” gánh nặng lên đôi vai của những ngư phủ khi tàu thuyền vốn đã khó vì COVID nay lại khó có cơ hội ra khơi. Chi phí đi biển tăng vọt.

Giá xăng dầu thế giới đang ở mức đỉnh của gần 8 năm. Trong kỳ, cả 2 mặt hàng xăng RON92 và RON95 đều tăng mạnh trên thị trường Singapore. Với nhà điều hành, lần tăng giá này vẫn nằm trong quy luật biến động 15 ngày lên xuống theo giá thị trường (giá thế giới tăng kéo theo giá trong nước phải tăng).

Hỏi sao không trích tiếp Quỹ Bình ổn giá xăng dầu (BOG) để giảm tối đa mức tăng giá? Nhà điều hành lí giải: Từ đầu năm 2021 đến nay, Quỹ BOG đã chi liên tục với mức chi từ 1.000-2.000 đồng/lít/kg. Kỳ điều hành lần này, nếu không thực hiện tăng chi Quỹ BOG đối với xăng E5RON92 và không chi Quỹ BOG đối với xăng RON95 giá các mặt hàng xăng sẽ tăng từ 1.859 đồng/lít đến 2.527 đồng/lít. Một đại diện liên bộ Tài chính- Công Thương cũng “bật mí” thêm: Quỹ này đã được “tiêu” mạnh sau nhiều lần hỗ trợ giảm sức ép tăng giá xăng dầu gần một năm qua. Lần này sức hỗ trợ ít nhiều đã đuối hơn.

Tuy nhiên, phân tích của một chuyên gia cũng chỉ ra rằng: Dường như gánh nặng thuế phí vẫn đè lên giá xăng. Hiện, 1 lít xăng dầu bán ra phải gánh 4 loại thuế, phí.

Bão COVID- 19 vẫn đang dai dẳng “hành” nền kinh tế chưa biết bao giờ dừng lại. Bức tranh chung gần đây cho thấy: Ngân sách dự phòng chúng ta đã tiêu gần hết cho hỗ trợ phòng chống dịch; nền kinh lần đầu rơi vào tình thế khó khăn (quý 3 tăng trưởng âm sau nhiều năm); đời sống người dân theo đó cũng vô cùng khó khăn khi thất nghiệp, mất việc làm diễn ra ở nhiều nơi… Cho nên dự báo giá xăng dầu tăng cao sẽ là “cú sốc nặng” có thể khiến thị trường “biến động tiêu cực”. Thậm chí, sẽ kéo theo một cơn bão giá.

Thực tế đó cần sự hỗ trợ gấp từ Chính phủ. Nghiên cứu giảm thuế, trích quỹ bình ổn để xăng dầu giảm áp tăng; hỗ trợ ngư dân để họ đủ sức chống đỡ vượt qua cú sốc... là việc dân mong chờ.

MỚI - NÓNG
Từ vụ lở đất vùi lấp xe khách ở Hà Giang: Nguy cơ sạt lở đất ở nhiều nơi, làm sao tránh?
Từ vụ lở đất vùi lấp xe khách ở Hà Giang: Nguy cơ sạt lở đất ở nhiều nơi, làm sao tránh?
TPO - Hiện nay trên thế giới cũng như Việt Nam chưa thể dự báo chính xác thời gian và địa điểm cụ thể xảy ra sạt lở đất. Tuy nhiên, người dân có thể nắm được các khu vực có nguy cơ sạt lở cao khi theo dõi hệ thống cảnh báo trực tuyến lũ quét sạt lở đất ở địa chỉ http://luquetsatlo.nchmf.gov.vn.