Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi vừa ký ban hành văn bản về thay đổi phương thức làm việc của cơ quan, đơn vị nhà nước để phù hợp với công tác phòng, chống dịch COVID-19.
Theo đó, UBND TP.HCM yêu cầu các cơ quan, đơn vị nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội thay đổi phương thức làm việc theo các giai đoạn.
Cụ thể: Giai đoạn thí điểm (từ 16/9 đến hết 30/9), các cơ quan, đơn vị chỉ bố trí cán bộ, công chức, viên chức, người lao động phù hợp và đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin ngừa COVID-19 làm việc trực tiếp tại trụ sở và phải đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định, thực hiện bộ tiêu chí an toàn.
Các cơ quan, đơn vị được khuyến khích tiếp tục thực hiện phương án "3 tại chỗ" và "1 cung đường 2 điểm đến", bố trí tối đa 1/3 tổng số lao động. Số lượng còn lại sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà.
TPHCM tiếp tục tạm ngưng tiếp nhận, giải quyết trực tiếp thủ tục hành chính, chỉ tiếp nhận bằng hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 và các thủ tục hành chính đặc biệt, cấp bách phục vụ cho công tác phòng chống dịch.
Riêng các cơ quan, đơn vị có trụ sở tại quận 7, huyện Cần Giờ, Củ Chi, Khu công nghệ cao căn cứ vào nhu cầu để bố trí lao động tiêm đủ 2 mũi vắc xin làm việc trực tiếp tại trụ sở (trừ lao động đang cư trú tại khu vực phong tỏa và vùng đỏ).
UBND TPHCM khuyến khích 3 địa phương nói trên sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và thực hiện tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính thông qua dịch vụ bưu chính công ích.
Ngoài danh mục thủ tục hành chính đặc biệt, cấp bách được nhận trực tiếp, các địa phương chủ động mở rộng lĩnh vực, số lượng thủ tục hành chính được tiếp nhận.
Người dân làm thủ tục hành chính tại Phòng tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính thuộc TP Thủ Đức |
Giai đoạn từ ngày 1/10 đến 31/10, cơ quan, đơn vị nhà nước chỉ bố trí tối đa 1/2 lao động đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin (hoặc được cấp thẻ xanh COVID) làm việc tại trụ sở. Đối với các địa phương đã kiểm soát được dịch, cán bộ công chức viên chức và người lao động có thẻ xanh COVID-19 được bố trí làm việc trực tiếp tại trụ sở.
UBND TPHCM yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính trên tinh thần phục vụ yêu cầu của cá nhân, tổ chức. Các thủ tục đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, cơ quan, đơn vị tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả bằng hình thức trực tuyến qua dịch vụ bưu chính công ích.
Trường hợp đặc biệt, cấp bách được tiếp nhận trực tiếp theo hướng dẫn của Văn phòng UBND TPHCM và trả kết quả bằng hình thức trực tuyến. Tùy tình hình dịch bệnh, các đơn vị chủ động đề xuất mở rộng thủ tục được tiếp nhận trực tiếp.
Giai đoạn từ ngày 1/11 đến hết 15/1/2022, các cơ quan, đơn bị bố trí tối đa 2/3 lao động được cấp thẻ xanh COVID làm việc trực tiếp tại trụ sở. UBND TPHCM khuyến khích ưu tiên cá nhân, tổ chức sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.
Ngoài danh mục thủ tục hành chính đặc biệt, cấp bách, các đơn vị đươc yêu cầu chủ động mở rộng lĩnh vực, thủ tục được nhận trực tiếp.
Giai đoạn sau 15/1/2022, các cơ quan, đơn vị được bố trí toàn bộ lao động làm việc trực tiếp tại trụ sở nếu có thẻ xanh COVID-19 hoặc thẻ vàng COVID kèm kết quả xét nghiệm âm tính.
Giai đoạn này việc tiếp nhận, giải quyết và trả thủ tục hành chính kết quả trở lại hoạt động bình thường theo quy định đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch.
Từ ngày 1/10, người đến trụ sở các cơ quan đơn vị nhà nước yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính phải được chích 2 mũi vắc xin và có thẻ xanh COVID-19. Nếu chỉ có thẻ vàng COVID-19, người dân phải xuất trình kèm theo kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.