Có chặn được tiêu cực đăng kiểm?

Kỹ thuật viên đang kiểm tra xe đăng kiểm tại một Trung tâm đăng kiểm phía Bắc. ảnh: Phạm Anh
Kỹ thuật viên đang kiểm tra xe đăng kiểm tại một Trung tâm đăng kiểm phía Bắc. ảnh: Phạm Anh
TP - Lo lót đăng kiểm cho cả đoàn xe của một doanh nghiệp; thậm chí không cần kiểm định xe, chỉ cần có giấy là cho qua… Đó là những tiêu cực xuất hiện tại các trung tâm đăng kiểm.

Đăng kiểm trên giấy

Trong cuộc họp về đăng kiểm với công tác an toàn giao thông mới đây, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng phản ứng gay gắt về tình trạng tiêu cực tại các trung tâm đăng kiểm. Không chỉ vi phạm mang tính nhỏ lẻ, lén lút, tiêu cực “một vài trăm nghìn đồng”, người đứng đầu ngành GTVT cho rằng, có tiêu cực đang theo hệ thống, theo đường dây. Biểu hiện rõ nhất là chủ phương tiện đi đăng kiểm, nhưng không mang phương tiện, chỉ mang giấy tờ đến là xong.

“Chúng tôi sẽ nghiên cứu việc cử cán bộ kiểm tra, đưa hết tiền bạc của khách ra khỏi xe để ngăn chặn việc đút lót. Bên cạnh đó, chủ xe đi đăng kiểm hãy xem như đưa xe mình vào bệnh viện, đăng kiểm viên như bác sỹ. Hư hỏng đâu sửa đấy để có một chiếc xe an toàn. Những trung tâm bị phát hiện bảo kê đăng kiểm cho doanh nghiệp sẽ bị xử phạt nghiêm, thậm chí rút giấy phép”.

Ông Nguyễn Minh Cương - Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm

Hậu quả của tiêu cực đăng kiểm theo ông Thăng là tăng theo cấp số nhân. “Đăng kiểm viên chỉ cầm một vài trăm nghìn để không khám xe, không kiểm tra kỹ thuật khiến hàng trăm nghìn xe trở thành những hung thần trên đường phố, gây hậu quả lớn cho xã hội và sự phát triển đất nước”, ông Thăng nói.

Trả lời PV Tiền Phong, ông Nguyễn Minh Cương, Phó Cục trưởng Đăng kiểm (đóng giả lái xe để kiểm tra các trung tâm đăng kiểm) cho biết, cũng vừa phát hiện việc đăng kiểm viên tự ký vào mục của người đưa xe kiểm tra (dấu hiệu của việc “vượt” trạm đăng kiểm mà không đưa xe đến khám - PV).

Các đường dây “chạy” đăng kiểm còn tồn tại ở hình thức chủ doanh nghiệp “quan hệ” với lãnh đạo trung tâm đăng kiểm trước. Khi xe của doanh nghiệp này xuất hiện tại trung tâm, đăng kiểm viên kiểm tra qua loa rồi cho qua.

Ngoài tiêu cực theo đường dây, bất ngờ và hiếm hoi, lãnh đạo Cục Đăng kiểm đã thừa nhận vấn nạn phổ biến là người đi đăng kiểm có “thói quen” để sẵn tiền cho đăng kiểm viên trong cabin. “Nếu dăm ba chục nghìn chỉ gọi là cảm ơn, còn cầm lên đến vài trăm nghìn đồng, đăng kiểm viên đương nhiên sẽ bỏ qua lỗi” - ông Cương nói.

Không giảm tiêu cực, lãnh đạo nghỉ việc

Tại cuộc họp nêu trên, Bộ trưởng Đinh La Thăng tiếp tục áp dụng biện pháp đánh thẳng vào ghế của người đứng đầu. “Dứt khoát từ nay đến cuối năm, tiêu cực còn tràn lan, các đồng chí lãnh đạo Cục Đăng kiểm phải chuyển việc khác”- ông Thăng nói.

Trả lời Tiền Phong về biện pháp mạnh của ông Thăng, Cục trưởng Đăng kiểm Trần Kỳ Hình (được bổ nhiệm chưa đầy 3 tháng) nói: “Trước khi nhậm chức, tôi đã hứa với Bộ trưởng là giảm tiêu cực trong đăng kiểm. Lãnh đạo Cục đã xác định nhiệm vụ chủ yếu của năm nay là nâng cao trách nhiệm người thực thi công vụ, góp phần đảm bảo an toàn giao thông”.

Ngay sau cuộc họp tại Bộ GTVT, ông Hình triệu tập ngay cuộc họp để phân công nhiệm vụ. Trước hết, Cục bắt tay vào xây dựng đề án nâng cao chất lượng đăng kiểm và giảm tiêu cực nhũng nhiễu trong công tác đăng kiểm. Trong đó, trọng tâm là tăng cường công tác thanh kiểm tra các trung tâm đăng kiểm.

Ông Cương cho biết thêm, trước mắt Cục sẽ tập trung vào việc kiểm soát các phương tiện có hoạt động vận tải (xe cá nhân sẽ nghiên cứu nới thời gian đăng kiểm).

Với xe tải, Cục đang xin ý kiến Bộ GTVT áp dụng biện pháp cho chụp ảnh các xe tải sau khi đăng kiểm và in vào giấy chứng nhận đăng kiểm. Khi tuần tra xử lý trên đường, CSGT, thanh tra giao thông chỉ nhìn vào ảnh có thể dễ dàng xác định xe có cơi nới để phá đường hay không.

Với xe khách, Cục sẽ tập trung vào việc xử lý các xe khách giường nằm lắp thêm giường khiến cho trọng tâm xe bị đưa lên cao, lệch trọng tâm, dễ gây lật xe.

MỚI - NÓNG