Chuyên gia nhận định về Đề thi THPT quốc gia 2019

Nhiều học sinh, giáo viên thấp thỏm vì không biết đề thi năm nay sẽ thay đổi ra sao.
Nhiều học sinh, giáo viên thấp thỏm vì không biết đề thi năm nay sẽ thay đổi ra sao.
TP - Cho rằng, đến thời điểm này, kỹ thuật làm đề và chuẩn hoá để có ngân hàng đề thi chuẩn không kịp, TS Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp (Bộ GD&ĐT) đặt câu hỏi Bộ Giáo dục lấy gì đảm bảo đề thi không quá dễ và không quá khó?

Kỳ thi THPT quốc gia 2016-2017 đề thi được nhận định là quá dễ khi thí sinh có cơn mưa điểm 10. Ngược lại kỳ thi THPT quốc gia 2017-2018, đề thi lại phân hóa cao, có nhiều câu khó hơn mức thông thường. Mới đây, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định, năm 2019 đề thi không phục vụ mục tiêu “2 trong 1” mà phục vụ chất lượng dạy học THPT. Theo đó, trong kỳ thi tới sẽ điều chỉnh một số vấn đề, đặc biệt là bổ sung ngân hàng câu hỏi thi để làm cơ sở xây dựng đề thi phù hợp. 

TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch HĐQT Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) cho rằng, Để có cơ sở dạy và học, bộ cần xây dựng đề minh họa càng sớm càng tốt. Ví dụ đề có 4 cấp độ gồm: nhận biết, thông hiểu, vận dụng thấp, vận dụng cao thì học sinh cần biết để đạt được 5 điểm, những câu hỏi đó ở mức độ nào. Ngược lại, phần vận dụng thấp, vận dụng cao sẽ được xử lý thế nào trong đề mẫu, từ đó có hướng ôn tập.

Một giáo viên dạy toán ở trường THPT tại Hà Nội chia sẻ tâm trạng cả học sinh lẫn giáo viên hoang mang vì không biết đề thi năm nay sẽ thay đổi ra sao. Giáo viên các môn khác hiện cũng chưa có định hướng.  

Thầy Nguyễn Tùng Lâm cũng cho rằng, kỳ thi THPT quốc gia rất quan trọng đối với học sinh. Vì vậy, ngay từ đầu năm học, dù chưa biết đề thi năm nay sẽ thay đổi như thế nào nhưng trường vẫn giao giáo viên ôn tập cho học sinh dựa trên bộ đề của năm trước nhưng bỏ đi những câu hỏi khó. Khi có đề minh họa, giáo viên sẽ xây dựng đề dựa trên cấu trúc đó thì học sinh sẽ học chuẩn hơn. 

Trong khi đó, TS Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp (Bộ GD&ĐT) cho rằng, kỳ thi THPT quốc gia 2019 sẽ vẫn còn nhiều băn khoăn. Bởi vì, đến thời điểm này, kỹ thuật làm đề và chuẩn hoá để có ngân hàng đề thi chuẩn không kịp nữa rồi. Vì lấy đâu ra học sinh cuối lớp 12 để thử nghiệm, phân tích trắc nghiệm rồi chuẩn hoá đề thi... “Vậy Bộ lấy gì đảm bảo đề thi không quá dễ và không quá khó?”, TS Vinh đặt câu hỏi. 

TS Vinh nhấn mạnh, việc thử nghiệm bộ đề rất quan trọng để đảm bảo các câu trắc nghiệm không quá khó hoặc quá dễ đối với thí sinh lớp 12 trải ở khắp các vùng miền khác nhau của đất nước. Về ngân hàng đề thi bây giờ mang đi chuẩn hoá không có mẫu học sinh học xong chương trình lớp 12 để thử nghiệm. Chả lẽ, thời điểm này Bộ sẽ  thử nghiệm trên đối tượng vừa ở lớp 11 vào được ít tháng, khi chưa hoàn thành học kỳ I của lớp 12. Nếu như vậy, sẽ không cho kết quả chính xác về độ thử nghiệm. TS Vinh cho rằng, việc thực nghiệm đề thi lẽ ra phải có kế hoạch dài hơi,  làm ở các năm trước nữa thì giờ mới có ngân hàng câu hỏi đảm bảo hơn. 

MỚI - NÓNG
Doanh nghiệp tại khu công nghiệp Tiên Sơn - Bắc Ninh đẩy mạnh chuyển đổi và tăng cường số hóa trong doanh nghiệp. Ảnh: Mạnh Thắng
Thu nhập bình quân đầu người đạt 3.900 USD vào năm 2022
TP - Ngày 26/11, Văn phòng Quốc hội cho biết, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã ký ban hành các nghị quyết được thông qua tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV. Trong đó, Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 đưa ra mục tiêu tổng quát là: Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của nhân dân cùng với tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ hiệu quả người dân và doanh nghiệp…

Có thể bạn quan tâm

Học sinh lớp 9 trong một giờ học trực tiếp tại Hà Nội

Thi tuyển lớp 10 Hà Nội: Đề xuất bỏ môn thi thứ 4

TP - Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội hằng năm được tổ chức với 4 bài thi gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và môn thi thứ 4. Trong đó, 3 môn được ấn định, riêng môn thi thứ 4 sẽ được công bố vào khoảng tháng 3/2022. Tuy nhiên, do học sinh lớp 9 năm nay phải học trực tuyến kéo dài, nhiều người đề xuất Hà Nội bỏ môn thi thứ 4.
Học sinh Trường THPT Ðống Ða (Hà Nội) được theo dõi sau tiêm vắc xin phòng COVID-19. Ảnh: Thái Hà

Học sinh mong sớm được đến trường

TP - Ngày 23/11, Hà Nội bắt đầu tiêm Comirnaty - vắc xin phòng COVID-19 của hãng Pfizer, cho hơn 300.000 học sinh từ 15-17 tuổi của 286 trường THPT, trường liên cấp, trường dạy nghề và giáo dục thường xuyên.
Giảng viên làm tiến sĩ có thể được hỗ trợ 25.000USD/năm

Giảng viên làm tiến sĩ có thể được hỗ trợ 25.000USD/năm

TPO - Bộ Tài Chính vừa đưa ra dự thảo Thông tư hướng dẫn cơ chế tài chính thực hiện đề án Nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục đại học đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo giai đoạn 2019-2030 (Đề án 89) của Chính phủ .
Ngôi trường lịch sử ở Bình Dương từng gây ‘sóng gió’ giới thượng lưu Đông Dương tròn 120 năm

Ngôi trường lịch sử ở Bình Dương từng gây ‘sóng gió’ giới thượng lưu Đông Dương tròn 120 năm

TPO - Trường trung cấp Mỹ thuật – Văn hóa Bình Dương tiền thân là trường Mỹ Nghệ bản xứ Thủ Dầu Một, đây là một trong những trường Mỹ Nghệ ứng dụng ra đời sớm nhất ở Đông Dương do chính quyền thuộc địa mở từ năm 1901. Ngôi trường từng có sản phẩm ra mắt khiến giới thượng lưu Đông Dương trầm trồ, đặt hàng.