Chuyên gia lên tiếng về vấn nạn kẹt xe ở Sài Gòn

TP - Theo các chuyên gia giao thông, sau nhiều năm thực hiện kế hoạch kéo giảm dân số ra ngoại thành, các đô thị vệ tinh trung tâm TPHCM hình thành hàng trăm dự án chung cư, cao ốc…nhưng hạ tầng giao thông thì dường như bỏ ngỏ. Điều này khiến tình hình kẹt xe ngày càng nghiêm trọng ở các cửa ngõ ra vào trung tâm TP vào giờ cao điểm.

Điển hình khu Đông gồm quận 2 và quận 9, hàng loạt dự án bất động sản, khu trung tâm thương mại, hành chính… hình thành, thu hút hàng trăm ngàn người về đây tìm chốn an cư. Trong khi đó, hạ tầng giao thông kết nối để thông suốt gần như bỏ ngỏ. Hằng ngày hàng nghìn phương tiện giao thông phải nhích từng bước trên Quốc lộ 13, quận Thủ Đức sang cầu Bình Triệu nối quận Thủ Đức với quận Bình Thạnh để vào trung tâm TP. Còn ở xa lộ Hà Nội qua quận 2, Thủ Đức nạn kẹt xe xảy ra “như cơm bữa” bởi cư dân về đây mua căn hộ, nhà quá nhiều.

Còn khu Nam gồm quận 4, 7, huyện Nhà Bè, Cần Giờ và một phần quận 8, huyện Bình Chánh, dự án bất động sản, khu công nghiệp, trường học… cũng mọc lên như “nấm”, nhưng giao thông hướng về trung tâm Sài Gòn gần như chỉ tập trung vào đường Nguyễn Hữu Thọ hướng về quận 4, khiến con đường này thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc.

Riêng khu Tây Bắc gồm một phần quận Tân Bình, Tân Phú, quận 12 và Hóc Môn, hằng ngày có hàng trăm ngàn lượt người lưu thông về trung tâm làm việc, mua bán… khiến đường Trường Chinh và Cộng Hòa bị quá tải. Ngay cả khi cầu vượt Hoàng Hoa Thám và cầu vượt vòng xoay Lăng Cha Cả đưa vào hoạt động hơn 1 năm qua cũng không giải quyết được vấn đề này.

Theo chuyên gia kinh tế Lê Bá Chí Nhân, ở nước ngoài thường hạ tầng giao thông phải đi trước phát triển đô thị, nhưng chúng ta lại làm ngược lại, cấp phép đầu tư dự án xây nhà ở xong mới lo làm cầu đường. Mà cầu đường thì lại làm quá chậm. Ngoài ra, đô thị vệ tinh ở TPHCM phát triển cũng không đồng bộ, chỉ lo phát triển nhà ở mà “quên” phát triển tiện ích xung quanh như: Trường học, bệnh viện, dịch vụ ngành nghề đi kèm để tạo công ăn việc làm và phục vụ cho cư dân ở đó. “Rất nhiều dự án phát triển nhà ở quy hoạch đầy đủ các tiện ích trên, nhưng khi bán nhà xong là rút đi, không thèm đầu tư. Hệ quả, cư dân sống ở đô thị vệ tinh nhưng công ăn việc làm, vui chơi giải trí…thì họ phải tìm vào nội thành và góp phần vào việc kẹt xe, ùn tắc”- TS Nhân nhìn nhận.

MỚI - NÓNG