Chuyên gia lên tiếng về đề xuất thu hồi xe máy 'quá đát'

TPO - Tiến sỹ cơ khí ô tô, chuyên gia giao thông Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh văn phòng Uỷ ban ATGT quốc gia không đồng tình với đề xuất thu hồi xe máy "quá đát" mà lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội đưa ra.

Ông Tạo cho hay, nếu xét xe máy như một phương tiện giao thông, thì hiện Nhà nước chưa quy định về niên hạn mô tô, xe máy nên đề xuất thu hồi của UBND TP Hà Nội chưa có cơ sở để thực hiện.

“Hiện nay, đối với xe ô tô con cá nhân, một loại phương tiện to hơn, khả năng xả thải lớn hơn, Nhà nước vẫn chưa quy định niên hạn, đối với xe máy lại càng không nên” – ông Tạo nói.

Ông Tạo cho rằng, đối với xe máy, dù mới mua được một vài năm, còn mới nhưng chủ xe không biết cách sử dụng, không chăm sóc, sửa chữa cũng phát thải hơn cả xe cũ. Ngược lại có nhiều xe cũ nhưng chủ xe ít sử dụng hoặc biết cách bảo dưỡng, thì khí thải vẫn đảm bảo.

Chuyên gia lên tiếng về đề xuất thu hồi xe máy 'quá đát' ảnh 1 Tiến sỹ Khương Kim Tạo

Ông Tạo cho rằng, không nên quy định niên hạn đối với mô tô, xe gắn máy mà nên thực hiện lộ trình kiểm soát chất lượng phương tiện, kiểm soát khí thải. “Các nước phát triển họ cũng không quy định niên hạn đối với xe máy mà chỉ kiểm soát chất lượng qua kiểm định”.

Về mặt kỹ thuật, ông Tạo cho biết, khi xe phát thải lớn hoàn toàn có thể sửa chữa bằng cách điều chỉnh thay thế phụ tùng, thậm chí có thể thay cả động cơ vẫn tiết kiệm hơn việc thu hồi xe.

Ông Tạo cũng đề cập tới thú chơi xe cổ (gồm cả xe máy và ô tô cá nhân). “Miễn sao xe vẫn lưu hành an toàn, đảm bảo khí thải. Có những chiếc xe cổ đắt gấp nhiều lần so với xe mới. Thậm chí càng cổ càng đắt” – ông Tạo nói.

“Tôi cho rằng đề xuất thu hồi xe máy quá niên hạn chỉ là giải pháp đơn lẻ, chưa đủ cơ sở, gây lãng phí, không giải quyết tổng thể vấn đề kiểm soát khí thải đối với xe máy” – ông Tạo nêu quan điểm.

Trước đó, trong buổi làm việc với Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng hôm 17/2, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay: Hà Nội có khoảng 2,5 triệu xe máy "quá đát", trước năm 2000. Thành phố cũng đang xem xét, cố gắng trình HĐND TP chương trình liên quan đến hạn chế xe máy vào kỳ họp tháng 6 tới, sau đó sẽ trình Chính phủ. “Ngoài ra, chúng ta phải có biện pháp thu hồi các xe ô tô, xe máy quá đát”, ông Nguyễn Đức Chung nói.

Đại diện Cục Đăng kiểm cũng khẳng định hiện chưa có quy định về niên hạn đối với xe gắn máy.

MỚI - NÓNG
Hà Nội hướng dẫn các trường chuẩn bị đón học sinh trở lại trường học.
Hà Nội hướng dẫn chi tiết việc chuẩn bị đón học sinh tựu trường
TPO - Khi học sinh đi học trở lại, các trường bố trí người đón và giao nhận học sinh tại cổng trường. Không tổ chức các hoạt động tập thể, tham quan thực tế, dã ngoại. Thứ hai hằng tuần tổ chức chào cờ tại lớp học... là những nội dung Hà Nội vừa xây dựng nhằm hướng dẫn các trường chuẩn bị đón học sinh đi học trở lại khi điều kiện cho phép. 
M.U vs Aston Villa 0-1: Bruno sút hỏng 11m, M.U thua trận đầu đau đớn
M.U vs Aston Villa 0-1: Bruno sút hỏng 11m, M.U thua trận đầu đau đớn
TPO - Cả hai đội đều có những cơ hội ghi bàn bị bỏ lỡ rất đáng tiếc. Trong đó, thủ thành hai đội thi nhau cứu thua trước những pha dứt điểm hiểm hóc của đối phương. Đến phút 87, Hause đánh đầu từ tình huống đá phạt góc ghi bàn mở tỷ số cho đội khách. Cú sút của Cavani 3 phút sau đó đưa bóng chạm tay Hause giúp MU được hưởng quả 11m, tiếc là Bruno sút không thành công khiến M.U nhận thất bại đầu tiên của mùa giải. 

Có thể bạn quan tâm

Ảnh minh họa: Internet

Tiêm mũi 2 vắc xin phòng COVID-19 ở địa phương khác nơi tiêm mũi 1 có được hay không?

TPO - Ông Nguyễn Trường Nam, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế) đã giải đáp thắc mắc về trường hợp người dân tiêm mũi 1 vắc xin COVID-19, sau đó di chuyển đến địa phương khác có được đăng ký tiêm mũi 2 vắc xin ở địa phương di chuyển đến hay không và thủ tục để đăng ký tiêm sẽ như thế nào.