Chuyên gia đầy đủ, đường sắt Cát Linh - Hà Đông chuẩn bị chạy

Dự kiến, trong 2 tháng cuối năm 2020, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ hoàn thành vận hành thử để nghiệm thu đưa vào khai thác thương mại.
Dự kiến, trong 2 tháng cuối năm 2020, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ hoàn thành vận hành thử để nghiệm thu đưa vào khai thác thương mại.
TPO - Hiện gần 100 nhân sự của Tổng thầu EPC (Trung Quốc) đã sang Việt Nam, đang cách ly theo dõi sức khỏe, dự kiến cuối tháng này các chuyên gia của nhà thầu tư vấn Pháp cũng sang để thực hiện chạy thử toàn hệ thống sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội).

Ngày 26/10, Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT, đại diện chủ đầu tư) cho biết, đang phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch vận hành thử hệ thống đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Đây là bước để đánh giá an toàn hệ thống và nghiệm thu toàn bộ dự án, trước khi đưa vào khai thác thương mại.

Hoạt động trên đáng ra diễn ra hồi đầu năm 2020, nhưng do dịch COVID-19, chuyên gia Trung Quốc và Pháp không thể sang, nên kế hoạch chạy thử lùi tới nay.

Theo đại chủ đầu tư, đến nay gần 100 nhân sự dự án của Tổng thầu đã được đưa sang Việt Nam và đang thực hiện cách ly. Dự kiến, khoảng 8-10 chuyên gia Pháp sẽ sang Việt Nam cuối tháng 10 và cuối tháng 11/2020.

Sau khi những nhân sự nước ngoài hết cách ly, hệ thống đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ được vận hành thử trong 20 ngày. Mục tiêu của chủ đầu tư là hoàn thành vận hành thử trong năm 2020. Tư vấn Pháp sẽ đánh giá và cấp chứng chỉ an toàn, làm cơ sở để chủ đầu tư nghiệm thu và báo cáo Hội đồng nghiệm thu Nhà nước về công tác nghiệm thu để tiến hành bàn giao dự án cho UBND TP. Hà Nội khai thác.

Trong thời gian vận hành thử toàn hệ thống có sự giám sát, đánh giá của Liên danh tư vấn đánh giá độc lập về an toàn hệ thống (Apave-Certifier-Tricc).

Đây là khâu bắt buộc trong quy trình đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống đường sắt đô thị nói chung. Sau giai đoạn vận hành thử, tư vấn sẽ đánh giá, phát hành chứng nhận hệ thống an toàn chất lượng của dự án và trình Cục Đăng kiểm thẩm định, cấp chứng nhận để đưa vào khai thác chính thức.

Ngoài lý do về nhân sự, hiện dự án Cát Linh - Hà Đông các bên vẫn còn ý kiến khác nhau trong việc thực hiện kết luận Kiểm toán Nhà nước, dẫn đến vướng mắc trong công tác giải ngân.

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có chiều dài 13,1km, đi trên cao và có 12 nhà ga. 

MỚI - NÓNG
Cần đánh giá lại hiệu quả buýt nhanh BRT ảnh: như ý
Buýt nhanh chạy như buýt thường
TP - Tuy đạt được một số kết quả nhưng theo đánh giá của ông Nguyễn Trọng Thông, chủ tịch Hiệp hội VTHKCC Hà Nội, buýt nhanh BRT vẫn chưa đạt được những mục tiêu hoạt động như thiết kế.

Có thể bạn quan tâm

 Cung Thiếu nhi (Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội) có những công trình mang tính lịch sử Ảnh: Như Ý

Đất vàng Cung Thiếu nhi có bị nhồi dự án?

TP - Mới đây, Hội Kiến trúc sư Việt Nam có văn bản gửi Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội đề nghị bảo tồn Cung Thiếu nhi cũ cạnh Hồ Gươm sau khi Hà Nội khởi công xây dựng Cung Thiếu nhi mới. Nhiều chuyên gia lo ngại, khu “đất vàng” này sẽ bị nhồi dự án cao ốc giống như nhiều ô đất khác ở Hà Nội thời gian qua.
Cục QLTT Hà Nội kiểm tra, thu giữ hàng loạt thuốc lá điện tử thời gian qua

Hà Nội siết kinh doanh, lưu hành thuốc lá điện tử và shisha

TPO - UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường và các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp mua, bán, kinh doanh sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng, shisha, vì các sản phẩm này hiện là những sản phẩm là chưa được phép nhập khẩu, kinh doanh và lưu hành.
Hình hài 98km cao tốc trị giá 7.700 tỷ đồng nối Quảng Trị và TT - Huế

Hình hài 98km cao tốc trị giá 7.700 tỷ đồng nối Quảng Trị và TT - Huế

TPO - Tuyến cao tốc  Cam Lộ (Quảng Trị) với La Sơn (Thừa Thiên Huế) dài hơn 98km đang gấp rút thi công.  Đây là tuyến cao tốc có ý nghĩa rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh miền Trung. Sau khi hoàn thành sẽ kết nối với cao tốc La Sơn - Túy Loan thông với tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giúp giao thông đi lại ở miền Trung thuận lợi, nhanh chóng và an toàn hơn. 
Tháng 12/2020, Bộ Xây dựng đã phải huỷ kế hoạch bán 98,83% vốn đang sở hữu tại Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội (Hancorp) do không có nhà đầu tư tham gia. Ảnh: Hancorp

Tái cơ cấu DNNN 5 năm tới: Sẽ thoái vốn qua sàn chứng khoán

TP - Bộ Tài chính đề xuất, trong 5 năm tới (2021-2025), có thể thí điểm chuyển doanh nghiệp nhà nước (DNNN) sang ngay mô hình công ty cổ phần, sau đó niêm yết lên sàn chứng khoán và thực hiện thoái vốn qua sàn. Giải pháp mới sẽ thay cho biện pháp bán một phần vốn nhà nước trước, sau đó chuyển thành công ty cổ phần để niêm yết lên sàn chứng khoán như giai đoạn vừa qua.