Chuyên gia đầy đủ, đường sắt Cát Linh - Hà Đông chuẩn bị chạy

Dự kiến, trong 2 tháng cuối năm 2020, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ hoàn thành vận hành thử để nghiệm thu đưa vào khai thác thương mại.
Dự kiến, trong 2 tháng cuối năm 2020, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ hoàn thành vận hành thử để nghiệm thu đưa vào khai thác thương mại.
TPO - Hiện gần 100 nhân sự của Tổng thầu EPC (Trung Quốc) đã sang Việt Nam, đang cách ly theo dõi sức khỏe, dự kiến cuối tháng này các chuyên gia của nhà thầu tư vấn Pháp cũng sang để thực hiện chạy thử toàn hệ thống sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội).

Ngày 26/10, Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT, đại diện chủ đầu tư) cho biết, đang phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch vận hành thử hệ thống đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Đây là bước để đánh giá an toàn hệ thống và nghiệm thu toàn bộ dự án, trước khi đưa vào khai thác thương mại.

Hoạt động trên đáng ra diễn ra hồi đầu năm 2020, nhưng do dịch COVID-19, chuyên gia Trung Quốc và Pháp không thể sang, nên kế hoạch chạy thử lùi tới nay.

Theo đại chủ đầu tư, đến nay gần 100 nhân sự dự án của Tổng thầu đã được đưa sang Việt Nam và đang thực hiện cách ly. Dự kiến, khoảng 8-10 chuyên gia Pháp sẽ sang Việt Nam cuối tháng 10 và cuối tháng 11/2020.

Sau khi những nhân sự nước ngoài hết cách ly, hệ thống đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ được vận hành thử trong 20 ngày. Mục tiêu của chủ đầu tư là hoàn thành vận hành thử trong năm 2020. Tư vấn Pháp sẽ đánh giá và cấp chứng chỉ an toàn, làm cơ sở để chủ đầu tư nghiệm thu và báo cáo Hội đồng nghiệm thu Nhà nước về công tác nghiệm thu để tiến hành bàn giao dự án cho UBND TP. Hà Nội khai thác.

Trong thời gian vận hành thử toàn hệ thống có sự giám sát, đánh giá của Liên danh tư vấn đánh giá độc lập về an toàn hệ thống (Apave-Certifier-Tricc).

Đây là khâu bắt buộc trong quy trình đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống đường sắt đô thị nói chung. Sau giai đoạn vận hành thử, tư vấn sẽ đánh giá, phát hành chứng nhận hệ thống an toàn chất lượng của dự án và trình Cục Đăng kiểm thẩm định, cấp chứng nhận để đưa vào khai thác chính thức.

Ngoài lý do về nhân sự, hiện dự án Cát Linh - Hà Đông các bên vẫn còn ý kiến khác nhau trong việc thực hiện kết luận Kiểm toán Nhà nước, dẫn đến vướng mắc trong công tác giải ngân.

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có chiều dài 13,1km, đi trên cao và có 12 nhà ga. 

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

MobiFone cung cấp giải pháp cho Bài toán đồng bộ hóa thông tin các cấp

MobiFone cung cấp giải pháp cho Bài toán đồng bộ hóa thông tin các cấp

Trước sự phát triển mạnh mẽ của các loại hình thông tin, người dân có thể tiếp cận thông tin bằng nhiều cách khác nhau như bảng điện tử, truyền hình trực tuyến, bảng tin, hệ thống loa phát thanh. Tuy nhiên, đây cũng là bài toán đau đầu của Chính quyền các cấp khi hệ thống quản lý và phân phối thông tin chưa được đồng bộ, thống nhất với chủ trương số hóa của Chính phủ. Nắm bắt được xu hướng cũng như những bất cập đó, MobiFone đã cho ra mắt giải pháp quản lý thông tin nguồn thông minh nhằm giải quyết bài toán “đau đầu” mà Chính quyền địa phương đang gặp phải.
Tăng trưởng của thị trường chứng khoán 2 năm qua không bình thường

Tăng trưởng của thị trường chứng khoán 2 năm qua không bình thường

TPO - Theo GS.TS Hoàng Văn Cường, Ủy viên Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, năm 2019 thị trường chứng khoán chỉ có khoảng 2,3 triệu tài khoản của nhà đầu tư thì chỉ hai năm sau, con số này lên đến 4,3 triệu tài khoản, mức tăng trong hai năm bằng bằng cả 20 năm qua. Chỉ số VN-Index đạt khoảng 1.000 điểm khi nền kinh tế thịnh vượng (2019) và hơn 1.500 điểm (tháng 3/2022) khi cả nước vừa trải qua giai đoạn khó khăn do dịch bệnh COVID-19.
Quảng Ninh tổ chức Hội nghị phân tích chuyên sâu về PCI

Quảng Ninh tổ chức Hội nghị phân tích chuyên sâu về PCI

Tháng 4/2022, Quảng Ninh lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh ở vị trí dẫn đầu toàn quốc chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Kế thừa và tiếp tục phát huy thành quả đạt được, ngày 25/5, tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị phân tích chuyên sâu về PCI, phương hướng, giải pháp cải thiện bền vững PCI 2022.