Ngày 26/10, Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT, đại diện chủ đầu tư) cho biết, đang phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch vận hành thử hệ thống đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Đây là bước để đánh giá an toàn hệ thống và nghiệm thu toàn bộ dự án, trước khi đưa vào khai thác thương mại.
Hoạt động trên đáng ra diễn ra hồi đầu năm 2020, nhưng do dịch COVID-19, chuyên gia Trung Quốc và Pháp không thể sang, nên kế hoạch chạy thử lùi tới nay.
Theo đại chủ đầu tư, đến nay gần 100 nhân sự dự án của Tổng thầu đã được đưa sang Việt Nam và đang thực hiện cách ly. Dự kiến, khoảng 8-10 chuyên gia Pháp sẽ sang Việt Nam cuối tháng 10 và cuối tháng 11/2020.
Sau khi những nhân sự nước ngoài hết cách ly, hệ thống đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ được vận hành thử trong 20 ngày. Mục tiêu của chủ đầu tư là hoàn thành vận hành thử trong năm 2020. Tư vấn Pháp sẽ đánh giá và cấp chứng chỉ an toàn, làm cơ sở để chủ đầu tư nghiệm thu và báo cáo Hội đồng nghiệm thu Nhà nước về công tác nghiệm thu để tiến hành bàn giao dự án cho UBND TP. Hà Nội khai thác.
Trong thời gian vận hành thử toàn hệ thống có sự giám sát, đánh giá của Liên danh tư vấn đánh giá độc lập về an toàn hệ thống (Apave-Certifier-Tricc).
Đây là khâu bắt buộc trong quy trình đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống đường sắt đô thị nói chung. Sau giai đoạn vận hành thử, tư vấn sẽ đánh giá, phát hành chứng nhận hệ thống an toàn chất lượng của dự án và trình Cục Đăng kiểm thẩm định, cấp chứng nhận để đưa vào khai thác chính thức.
Ngoài lý do về nhân sự, hiện dự án Cát Linh - Hà Đông các bên vẫn còn ý kiến khác nhau trong việc thực hiện kết luận Kiểm toán Nhà nước, dẫn đến vướng mắc trong công tác giải ngân.
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có chiều dài 13,1km, đi trên cao và có 12 nhà ga.
Chuyên gia đầy đủ, đường sắt Cát Linh - Hà Đông chuẩn bị chạy
![]() |
Dự kiến, trong 2 tháng cuối năm 2020, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ hoàn thành vận hành thử để nghiệm thu đưa vào khai thác thương mại. |
TPO - Hiện gần 100 nhân sự của Tổng thầu EPC (Trung Quốc) đã sang Việt Nam, đang cách ly theo dõi sức khỏe, dự kiến cuối tháng này các chuyên gia của nhà thầu tư vấn Pháp cũng sang để thực hiện chạy thử toàn hệ thống sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội).
MỚI - NÓNG

Giá vàng trong nước bật tăng nửa triệu đồng/lượng
TPO - Sau khi lao dốc mạnh, phiên giao dịch ngày 27/5, giá vàng trong nước tăng mạnh trở lại với mức tăng 500.000 đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng thế giới không nhiều biến động.

Thông tin mới về vụ 28ha 'đất vàng' ven biển bị doanh nghiệp 'xài chùa' 3 thập kỷ
TPO - 9 doanh nghiệp “xài chùa” hơn 28 ha đất bãi biển ở Bãi Sau ở Vũng Tàu, nợ 326 tỷ đồng nhưng khi di dời để trả lại mặt bằng vẫn được bồi thường hơn 680 triệu đồng cho hoa màu, cây trái.

Kiến nghị bổ sung quy định bảo hiểm bắt buộc khi chủ đầu tư chậm bàn giao nhà
TPO - Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) đề nghị bổ sung thêm quy định về thực hiện bảo hiểm bắt buộc về nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết.
Có thể bạn quan tâm

Yêu cầu địa phương báo cáo nhà ở xã hội, cải tạo chung cư cũ để hưởng lãi suất vay ưu đãi 2%
TPO - Bộ Xây dựng vừa có công văn số 1779 (ngày 25/5/2022) gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2% cho nhà ở xã hội và cải tạo chung cư cũ.

MobiFone cung cấp giải pháp cho Bài toán đồng bộ hóa thông tin các cấp
Trước sự phát triển mạnh mẽ của các loại hình thông tin, người dân có thể tiếp cận thông tin bằng nhiều cách khác nhau như bảng điện tử, truyền hình trực tuyến, bảng tin, hệ thống loa phát thanh. Tuy nhiên, đây cũng là bài toán đau đầu của Chính quyền các cấp khi hệ thống quản lý và phân phối thông tin chưa được đồng bộ, thống nhất với chủ trương số hóa của Chính phủ. Nắm bắt được xu hướng cũng như những bất cập đó, MobiFone đã cho ra mắt giải pháp quản lý thông tin nguồn thông minh nhằm giải quyết bài toán “đau đầu” mà Chính quyền địa phương đang gặp phải.

Dù giải ngân vốn đầu tư công cao, nhưng vẫn chậm 9 dự án
TPO - Tới hết tháng 5, dù thuộc nhóm giải ngân vốn đầu tư công cao, nhưng Bộ GTVT vẫn còn 9 dự án triển khai chậm so với yêu cầu. Trong nửa cuối năm, dự kiến bộ này phải giải ngân đạt bình quân khoảng 5 nghìn tỷ đồng mỗi tháng.

Hội An 'xóa' nạn chèo kéo, kẹt xe khi đón khách du lịch trở lại
TPO - Mở cửa đón khách du lịch trở lại, thành phố Hội An nỗ lực “xóa” những vấn nạn kẹt xe, chèo kéo, loạn giá dịch vụ ảnh hưởng đến hình ảnh thành phố trong mắt du khách.

Giá vàng trong nước 'bốc hơi' 1,1 triệu đồng/lượng
TPO - Phiên giao dịch ngày 26/5, giá vàng trong nước bất ngờ lao dốc, giảm tới 1,1 triệu đồng/lượng. Đây là mức giảm lớn nhất trong 3 tháng trở lại đây.

Doanh nghiệp lao đao vì giá xăng dầu: Cách nào hạ nhiệt ?
TP - Giá xăng dầu liên tiếp tăng giá từ đầu năm đến nay và đã vượt 30.000 đồng/lít, mức cao nhất trong lịch sử khiến doanh nghiệp (DN) gặp khó. Chuyên gia cho rằng, cần sớm thực hiện các giải pháp để hạ nhiệt giá xăng dầu nhằm hỗ trợ các DN.

Tăng trưởng của thị trường chứng khoán 2 năm qua không bình thường
TPO - Theo GS.TS Hoàng Văn Cường, Ủy viên Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, năm 2019 thị trường chứng khoán chỉ có khoảng 2,3 triệu tài khoản của nhà đầu tư thì chỉ hai năm sau, con số này lên đến 4,3 triệu tài khoản, mức tăng trong hai năm bằng bằng cả 20 năm qua. Chỉ số VN-Index đạt khoảng 1.000 điểm khi nền kinh tế thịnh vượng (2019) và hơn 1.500 điểm (tháng 3/2022) khi cả nước vừa trải qua giai đoạn khó khăn do dịch bệnh COVID-19.

Tài xế xe công nghệ tính bỏ việc, hàng hóa lần lượt tăng giá khi xăng dầu lập 'đỉnh'
TPO - Từ ngày 23/5, mỗi lít xăng RON 95 tăng 670 đồng lên 30.650 đồng. Đây cũng chính là cú "đánh bồi", tác động trực tiếp đến nhiều ngành nghề kinh doanh, ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống của người dân.

Quảng Ninh tổ chức Hội nghị phân tích chuyên sâu về PCI
Tháng 4/2022, Quảng Ninh lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh ở vị trí dẫn đầu toàn quốc chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Kế thừa và tiếp tục phát huy thành quả đạt được, ngày 25/5, tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị phân tích chuyên sâu về PCI, phương hướng, giải pháp cải thiện bền vững PCI 2022.