TPO - Bộ Giao thông vận tải vừa quyết định giao Ban Quản lý dự án Đường sắt thực hiện lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, với đường đôi, khổ ray 1.435 mm, điện khí hoá, khởi công trước năm 2030.
TPO - Tuyến đường sắt mới nối từ Quảng Ninh qua Hà Nội lên Lào Cai đi Trung Quốc được đề xuất quy hoạch là khổ ray 1.435 mm, dự kiến đi qua 9 tỉnh thành với 41 ga, mục tiêu đầu tư để phục vụ nhu cầu vận tải giai đoạn tới năm 2030 và tầm nhìn tới năm 2050. Trước đó, tuyến đường sắt này được phía Trung Quốc hỗ trợ nghiên cứu, với chi phí đầu tư dự kiến khoảng 100.000 tỷ đồng.
TPO - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể cho biết, sau thời gian chạy thử để đánh giá an toàn hệ thống, tư vấn đánh giá tương đối tốt về an toàn hệ thống.
TPO - Tin từ Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) cho biết, đơn vị này đã thực hiện xong và cấp kiểm định chính thức cho 13 đoàn tàu và hạng mục liên quan của đường sắt đô thị tuyến Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội).
TPO - Dự kiến, từ cuối tuần này, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội) sẽ chính thức chạy thử 20 ngày để đánh giá an toàn hệ thống trước khi nghiệm thu và đưa vào vận hành thương mại.
TPO - Hiện gần 100 nhân sự của Tổng thầu EPC (Trung Quốc) đã sang Việt Nam, đang cách ly theo dõi sức khỏe, dự kiến cuối tháng này các chuyên gia của nhà thầu tư vấn Pháp cũng sang để thực hiện chạy thử toàn hệ thống sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội).
TPO - Ông Đường Hồng, Giám đốc dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông của Tổng thầu EPC (Trung Quốc) cho biết, tới nay, Tổng thầu và Ban quản lý dự án đường sắt đã nghiệm thu các hạng mục công trình dự án, dự kiến hoàn thành trong tháng 7 này.
TPO - Tin từ Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho hay, tới nay đã có 23 nhân sự người Trung Quốc thực hiện dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội) đã sang Việt Nam và hết cách ly, trở lại làm việc.
TPO - Sau khi Bộ GTVT thẳng thừng “bác” đề xuất thanh toán 50 triệu USD của Tổng thầu EPC (Trung Quốc) để đưa người sang hoàn thành nốt dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội), nhà thầu này đã đưa nhân sự sang tiếp tục công việc.
TPO - Ngày 4/6, lãnh đạo Tổng thầu EPC (Trung Quốc) thực hiện dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội) đã trả lời về việc đề nghị phía Việt Nam thanh toán 50 triệu USD trước khi đưa chuyên gia sang thực hiện chạy thử tàu và nghiệm thu dự án.
TPO - Do gặp khó khăn về tài chính, đặc biệt thiếu tiền để thanh toán cho nhà thầu phụ làm tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông, nên Tổng thầu EPC (Trung Quốc) đề nghị được chủ đầu tư thanh toán cho 50 triệu USD trước khi chạy thử tàu. Lãnh đạo Ban quản lý dự án đường sắt cũng khẳng định, hoạt động chạy thử tàu không phát sinh thêm bất kể chi phí nào, phía tổng thầu phải thực hiện theo hợp đồng đã ký.
TPO - Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, việc Tổng thầu EPC (Trung Quốc) đòi ứng trước 50 triệu USD trước khi chạy thử tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) chỉ đưa ra tại cuộc họp, không phải văn bản chính thức. Việc thanh toán phải theo hợp đồng và số lượng công việc hoàn thành.
TP - Mấy ngày qua, dư luận Trung Quốc xôn xao bởi thông tin khách sạn 5 sao Bá Hào Thụy Diên ở khu trung tâm thương mại Bắc Kinh bị Tòa án trung cấp số 2 Bắc Kinh đem bán đấu giá thu được 1,6 tỷ NDT (5.600 tỷ VND), lập kỷ lục về một tài sản được bán đấu giá xưa nay.
Gần 1.500 công nhân chỉ mất khoảng sáu tiếng để thay đường ray khu vực trung tâm thành phố Tây An, hoàn tất trước khi đoàn tàu đầu tiên rời bến lúc 6h21 ngày hôm sau.
Không phải năm 2015 kế hoạch mua 164 toa tàu cũ của Trung Quốc mới được xúc tiến, mà chủ trương này đã được triển khai từ năm 2014 với bút phê của lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam “nhất trí thực hiện nhanh... đề nghị tổ chức triển khai”.