Tổng thầu đường sắt Cát Linh - Hà Đông nêu lí do đòi 50 triệu USD

Tổng thầu đường sắt Cát Linh – Hà Đông kêu thiếu tiền đưa nhân sự sang Việt Nam triển khai tiếp dự án.
Tổng thầu đường sắt Cát Linh – Hà Đông kêu thiếu tiền đưa nhân sự sang Việt Nam triển khai tiếp dự án.
TPO - Ngày 4/6, lãnh đạo Tổng thầu EPC (Trung Quốc) thực hiện dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội) đã trả lời về việc đề nghị phía Việt Nam thanh toán 50 triệu USD trước khi đưa chuyên gia sang thực hiện chạy thử tàu và nghiệm thu dự án.

Ông Đường Hồng, Giám đốc dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông của Tổng thầu EPC cho biết, hiện có 9 nhân sự Trung Quốc đã có mặt ở Việt Nam. Dự kiến ngày 12/6 tới, sẽ có thêm 26 nhân sự nữa sang Việt Nam để vận hành thử và nghiệm thu dự án.

Tuy nhiên, theo ông Đường Hồng, việc đưa nhân sự sang Việt Nam đang gặp khó do có một số người của nhà cung cấp thiết bị. Trong khi thiết bị đã được đưa tới dự án, nhưng chưa được thanh toán do chưa đủ thủ tục để Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) – chủ đầu tư thực hiện nghiệm thu, thanh toán. 

“Nếu không có 50 triệu USD để chúng tôi thanh toán cho các nhà cung cấp thiết bị thì họ không cử người sang. Chỉ cần 1 trong số 11 nhà cung cấp thiết bị chuyên ngành không cử người sang thì không thể hoàn thành được công việc chạy thử và nghiệm thu”, ông Đường Hồng nói.

Theo đại diện Tổng thầu, hiện công việc xây lắp của dự án đã xong, nhưng việc hoàn thiện hồ sơ có rất nhiều thủ tục phức tạp.

Như Tiền Phong đã đưa tin, tại cuộc họp giữa Ban Quản lý dự án Đường sắt và Tổng thầu EPC ngày 12/5, Tổng thầu này đang gặp khó khăn về nguồn vốn, đặc biệt là việc thanh toán cho các nhà sản xuất, nhà thầu phụ. Do đó, kiến nghị Chủ đầu tư thanh toán cho Tổng thầu 50 triệu USD trước khi thực hiện vận hành thử toàn hệ thống.

Chia sẻ về đề nghị trên, Quyền Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt Vũ Hồng Phương cho biết, số tiền trên là giá trị công việc đã hoàn thành mà Tổng thầu đang hoàn thiện các thủ tục nghiệm thu để giải ngân theo hợp đồng EPC. 

“Đây không phải là chi phí phát sinh tăng thêm của hợp đồng mà là việc họ đã làm, nhưng vì thiếu thủ tục nên chưa được thanh toán. Còn việc chạy thử tàu là của Tổng thầu phải thực hiện theo hợp đồng. Không phát sinh thêm chi phí gì. Không phải buộc thanh toán thì họ mới làm”, ông Phương khẳng định.

Tới nay, Chủ đầu tư đã thanh toán cho Tổng thầu khoảng 80% giá trị hợp đồng EPC, phần còn lại khoảng 20%, tương đương hơn 130 triệu USD.

MỚI - NÓNG
Sắp thử tải cầu vượt biển hàng đầu Việt Nam
Sắp thử tải cầu vượt biển hàng đầu Việt Nam
TPO - Ngày 13/12, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Định cho biết đã thông báo tổ chức giao thông tạm thời qua cầu Thị Nại, TP. Quy Nhơn. Thời gian xếp xe thử tải bắt đầu từ lúc 8h đến 22h ngày 15/12. Đây là cầu vượt biển đầu tiên được xây dựng ở Việt Nam, hiện là cầu vượt biển dài thứ 2, sau cầu Tân Vũ - Lạch Huyện ở Hải Phòng.