Chuyển đổi số không chỉ chuyển đổi công nghệ mà phải thay đổi tư duy

0:00 / 0:00
0:00
Giáo sư David L. Rogers cho biết: “Bản chất cốt lõi của chuyển đổi số không hẳn chỉ là chuyển đổi về mặt công nghệ mà phải xác định cả việc thay đổi tư duy” tại Hội thảo quốc tế "Digitalize to Revolutionize - Định hình nền kinh tế số tương lai" do Ngân hàng Quân đội (MB) tổ chức chiều 8/11.

Chuyển đổi số phải có chiến lược và chuyển đổi tự thân trong tổ chức

Hội thảo có sự tham dự của ông Nguyễn Mạnh Hùng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông; ông Trần Sỹ Thanh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội. Tham dự hội thảo còn có đại diện của các Bộ, Ban, Ngành, của Ngân hàng Nhà nước và lãnh đạo các tập đoàn, doanh nghiệp.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Lưu Trung Thái, Chủ tịch MB cho biết, MB kỳ vọng hội thảo sẽ mang lại những góc nhìn mới về chuyển đổi số và kinh tế số trong bối cảnh hiện nay.

Chuyển đổi số không chỉ chuyển đổi công nghệ mà phải thay đổi tư duy ảnh 1

Giáo sư Sheena Iyengar diễn giải về Big Think

Là diễn giả đầu tiên trình bày tại hội thảo, Giáo sư David L. Rogers cho biết, chuyển đổi số là quá trình chuyển đổi doanh nghiệp lâu năm để phát triển hiệu quả trong thời đại kỹ thuật số không ngừng thay đổi. Đây là thách thức diễn ra trong rất nhiều ngành hiện nay và cũng sẽ ảnh hưởng toàn diện tới tất cả các doanh nghiệp.

Lấy thí dụ về một số lĩnh vực, sâu hơn là ngành tài chính ngân hàng, Giáo sư khẳng định, quá trình chuyển đổi số chắc chắn sẽ không hề dễ dàng. Ông dẫn liệu nghiên cho thấy có tới 70-80% chiến dịch chuyển đổi số trong các doanh nghiệp đã không mang lại kết quả mong muốn.

Vị chuyên gia này cũng đưa ra nhóm rào cản với quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp, bao gồm: không có tầm nhìn chung; không có kỷ luật trong xác định ưu tiên; không có thói quen thử nghiệm; không linh hoạt trong quản trị và không tăng trưởng về năng lực.

Chuyển đổi số không chỉ chuyển đổi công nghệ mà phải thay đổi tư duy ảnh 2

Giáo sư David L. Rogers chia sẻ tại hội thảo

Đồng thời ông khẳng định chuyển đổi số phải là tổng hòa của hai yếu tố: Chiến lược và chuyển đổi tự thân trong tổ chức. Muốn thành công trong chuyển đổi số, phải đặc biệt chú ý tới hai yếu tố này.

Giáo sư David L. Rogers đã đưa ra lộ trình chuyển đổi số bao gồm 5 bước thông qua sự nghiên cứu của cá nhân ông, bao gồm xác định được tầm nhìn chung; lựa chọn những vấn đề quan trọng nhất; kiểm chứng các thử nghiệm mới; quản lý tăng trưởng quy mô lớn và không ngừng tăng trưởng về năng lực.

Giáo sư David L. Rogers đặc biệt lưu ý tới việc các doanh nghiệp cần định hướng tương lai; hình dung ra sự tác động của doanh nghiệp tới xã hội và cộng đồng nói chung. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng không thể không chú ý tới vấn đề thu hồi khoản đầu tư cho quá trình chuyển đổi số.

“Như vậy chuyển đổi số không phải là công nghệ, mà đó là về kinh doanh và khách hàng. Thứ hai, chuyển đổi số không thể chỉ bắt đầu từ đội ngũ lãnh đạo cấp cao, mà phải được thực hiện từ cấp thấp nhất và gắn kết từ mọi cấp trong tổ chức. Thứ ba, chuyển đổi số không phải một dự án có ngày bắt đầu và kết thúc, mà là một quá trình liên tục”, Giáo sư David L. Rogers nói.

Chuyển đổi số không chỉ chuyển đổi công nghệ mà phải thay đổi tư duy ảnh 3

Ông Lưu Trung Thái, Chủ tịch MB

Doanh nghiệp phải nghĩ lớn

Giáo sư Sheena Iyengar chia sẻ, trong vòng 10 năm, bà đã xây dựng phương pháp Nghĩ lớn (Big Think). Đây là phương pháp có thể áp dụng hỗ trợ cho sự thay đổi nói chung của mỗi cá nhân, doanh nghiệp và cộng đồng.

Để minh họa cho sức mạnh của sự lựa chọn và Nghĩ lớn, Giáo sư đã dẫn chứng nhiều thí dụ về sự tự đổi mới sáng tạo của các cá nhân, tổ chức lớn như Pablo Picasso hay các chiến dịch y tế trong đại dịch Covid-19. Trước rất nhiều sự lựa chọn, các cá nhân, tổ chức này đã dám nghĩ lớn để đưa ra lựa chọn của mình để phát triển và thành công.

“Vào thời đại của mình, trước sức ép về sự ra đời của máy ảnh, Pablo Picasso đã lựa chọn và phát triển phong cách cá nhân của mình khác hẳn với những điều máy ảnh có thể ghi lại được. Ngoài ra, rất nhiều tác phẩm khác của ông cũng đã được hình thành trên cơ sở tham khảo các ý tưởng đã có sẵn, đồng thời vẫn giữ nguyên hướng tư duy khác biệt này của mình”, diễn giả tiếp tục dẫn chứng và khẳng định, tất cả phát kiến đổi mới sáng tạo cần phải được dựa vào sự kết hợp giữa những ý tưởng sẵn có và với những phát kiến mới lạ và hữu ích.

Gợi ý về cách thức áp dụng phương pháp Nghĩ lớn, Giáo sư Sheena Iyengar đưa ra lời khuyên: Cá nhân, doanh nghiệp và các tổ chức cần phải tư duy “ngoài khung” và không theo lối mòn; đồng thời học hỏi, tận dụng lại các kiến thức đã có sẵn; từ đó tìm ra “các chiến thuật” mới phù hợp. Đây cũng là con đường chung dẫn tới thành công của rất nhiều vĩ nhân cũng như các “ông lớn” trên nhiều lĩnh vực khác nhau.

Giáo sư cũng đưa ra 6 bước cụ thể để thực hành theo phương pháp Nghĩ lớn; bao gồm việc lựa chọn vấn đề; chia nhỏ vấn đề; so sánh mong muốn; tìm kiếm trong và ngoài khuôn khổ; hình thành bản đồ lựa chọn và Con mắt thứ ba-đặt bản thân vào người khác để nhìn nhận lại lựa chọn của mình đã thực hiện.

Giáo sư đánh giá Việt Nam có tiềm năng rất lớn trong việc đổi mới sáng tạo. Điều còn lại cần phải làm là phải kiến tạo tương lai, xây dựng hệ thống. “Lựa chọn đó là của các bạn”, Giáo sư nhấn mạnh.

Chia sẻ bên lề hội thảo, ông Lưu Trung Thái, Chủ tịch MB cho biết, MB chuyển đổi số và người được hưởng lợi nhiều nhất là người dân. Chuyển đổi số không phải một chiến dịch mà là một quá trình. Theo đó, đây là quá trình bắt đầu từ tầm nhìn của doanh nghiệp và xây dựng một cái đội ngũ gắn bó và tài năng. Và đây cũng là quá trình dài hạn MB chuyển đổi thành một doanh nghiệp số hay một ngân hàng số.

MỚI - NÓNG