Chủ tịch TPHCM: 'Không có kết quả cụ thể sẽ không tạo được lòng tin'

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Theo Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, nếu giai đoạn đầu không tập trung thực hiện đề án 06, không có kết quả cụ thể thì sẽ không tạo được lòng tin trong cán bộ, nhân dân, dẫn đến việc khó khăn trong triển khai thực hiện sau này.

Chiều 26/6, UBND TPHCM tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2023 triển khai thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ (Đề án 06).

Phát biểu tại hội nghị, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án 06 TPHCM yêu cầu giám đốc các sở, người đứng đầu các ngành, địa phương trên địa bàn thành phố phải trực tiếp chỉ đạo hoặc nếu phân công cấp phó thì phải trực tiếp chỉ đạo công việc này.

Chủ tịch TPHCM: 'Không có kết quả cụ thể sẽ không tạo được lòng tin' ảnh 1

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi tại hội nghị. Ảnh: Ngô Tùng.

Đặc biệt đối với cấp xã, phường, thị trấn, Chủ tịch Phan Văn Mãi đề nghị người đứng đầu chính quyền các địa phương phải sát sao hơn bởi giai đoạn đầu rất cần sự tập trung để thiết lập nề nếp và đạt được kết quả đồng bộ.

“Nếu giai đoạn đầu không tập trung, không có kết quả cụ thể thì sẽ không tạo được lòng tin trong cán bộ và nhân dân dẫn đến việc triển khai đề án này rất khó về sau”, ông Mãi nhìn nhận.

Người đứng đầu chính quyền TPHCM đề nghị các cấp, các ngành thành phố tập trung tạo lập, làm sạch và liên thông dữ liệu để phát huy hệ thống dữ liệu; quan tâm đội ngũ và cơ sở vật chất, các điều kiện triển khai tại từng sở ngành, địa phương.

Chủ tịch UBND TPHCM cũng cho rằng phải chủ động hơn trong triển khai thực hiện, vướng ở đâu thì tập trung tháo gỡ. “Sau hội nghị này, Công an thành phố, Sở Thông tin và Truyền thông, Văn phòng UBND thành phố có văn bản báo cáo với Thủ tướng các vướng mắc để nhanh chóng hoàn thiện đồng bộ và phát huy kết quả của đề án này”, ông Mãi yêu cầu.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức khẳng định, triển khai Đề án 06, sử dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là một trong những nhiệm vụ thành phố dành nhiều tâm huyết và hy vọng việc này sẽ góp phần đẩy nhanh tiến độ của đề án xây dựng đô thị thông minh tại TPHCM cũng như đề án chuyển đổi số của thành phố.

Ông Dương Anh Đức cho rằng những nội dung thực hiện Đề án 06 là hết sức thiết thực, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động hằng ngày trong thực thi công vụ của hệ thống chính trị thành phố và kết quả của công tác này là “không thể che giấu”, mà thể hiện rõ qua đánh giá của người dân, doanh nghiệp, của các tổ chức có sử dụng các dịch vụ công trực tuyến.

Theo ông Đức, vấn đề dữ liệu và liên thông dữ liệu là yêu cầu sống còn phải tập trung giải quyết. Mặt khác, thành phố cũng cần sớm hoàn thiện xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung và chia sẻ dữ liệu ở cấp độ thành phố. Mục tiêu hoàn thành tốt nhiệm vụ này được đặt ra trong 6 tháng cuối năm.

Chủ tịch TPHCM: 'Không có kết quả cụ thể sẽ không tạo được lòng tin' ảnh 2

Thiếu tướng Lê Minh Hiếu - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - trao đổi tại hội nghị.

Thiếu tướng Lê Minh Hiếu - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an nhìn nhận trong thực hiện các nhóm nhiệm vụ của Đề án 06, TPHCM đã đạt được những kết quả tích cực và đã đi trước các địa phương về một số nội dung liên quan đến công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số…

Thời gian tới, ông Hiếu đề nghị Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án 06 thành phố tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nâng cao hiệu quả thực hiện đề án trên địa bàn.

Thông tin tại hội nghị, Thượng tá Nguyễn Minh Thơ, Phó trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an TPHCM cho biết, sau hơn 6 tháng đi vào hoạt động, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TPHCM đã hoạt động ổn định. Số lượng công dân lập hồ sơ trên cổng dịch vụ công ngày càng tăng và nhận được sự ủng hộ của đông đảo cá nhân và tổ chức. Tính đến ngày 1/6, thành phố đã triển khai 1.542 dịch vụ công trực tuyến, trong đó có 433 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Qua đó đã giải quyết hơn 180.000 hồ sơ trên cổng dịch vụ công.

MỚI - NÓNG