Ông Trần Sỹ Thanh cho biết, tại phiên chất vấn hôm nay, các vấn đề đại biểu chất vấn cũng là những vấn đề nóng trong lĩnh giao thông của Hà Nội. Hiện nay, thành phố đang tập trung giải quyết các nhóm vấn đề. Cụ thể, đối với 712 dự án chậm tiến độ thành phố rà soát rất kỹ, có dự án mấy chục năm.
Mỗi dự án một số phận, không dự án nào giống dự án nào nên không thể áp cả được mà phải xét từng dự án cụ thể. Ví như giao đất rồi hay chưa giao đất…Vì thế, tinh thần của thành phố là tháo gỡ, thúc đẩy có điều kiện, còn dự án nào không “đi” được nữa thì phải thu hồi.
Về quản lý giao thông đô thị, thành phố cũng đã nhìn ra các vấn đề này và tập trung chỉ đạo như vấn đề xe buýt từ phương thức quản lý khoán, tuyến, hỗ trợ. Sắp tới, thành phố sẽ hiện đại hóa thẻ để nâng cao chất lượng xe buýt của Thủ đô.
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại buổi chất vấn |
Đặc biệt, Hà Nội sẽ báo cáo với Bộ Chính trị thực hiện một đề án riêng về phát triển đường sắt đô thị với 12 tuyến để đảm bảo đồng bộ.
“Một tuyến đường sắt Nhổn- Ga Hà Nội chúng ta làm 13 năm chưa xong, mà 20 năm không biết có xong không, còn đường sắt Cát Linh- Hà Đông là cái chúng ta đã nhìn ra. Vì vậy, không nên làm từng cái một bởi mỗi tuyến lại liên quan đến công nghệ, vốn vay. Trong khi chúng ta còn 10 tuyến đường sắt nữa, nếu làm từng cái một thì 100 năm nữa mới xong hệ thống đường sắt", Chủ tịch Trần Sỹ Thanh nói.
Theo ông Thanh, UBND thành phố đã thành lập Tổ đề án phát triển đường sắt trên cao do Phó Chủ tịch Dương Đức Tuấn làm Tổ trưởng. Tổ sẽ nghiên cứu làm tổng thể 12 tuyến đường sắt với cơ chế, mô hình riêng, sau đó đó sẽ trình Bộ Chính trị để thông qua.
Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn khi trả lời chất vấn, chi phí dự án tổng thể 12 tuyến đường sắt có thể lên tới 2 triệu tỷ đồng.
Chủ tịch Trần Sỹ Thanh cũng cho biết, hiện Hà Nội có 2,3 triệu học sinh từ lớp 1-12, nếu mỗi sáng số học sinh này đến trường kèm theo phụ huynh thì không tắc mới lạ. Đó là chưa kể, các gia đình bệnh nhân, sinh viên cùng đến viện, đến trường. Vì vậy, vấn đề then chốt là phải giải quyết vấn đề giao thông đô thị và hoàn thiện hệ thống đường sắt đô thị là quan trọng.