Đường sắt Cát Linh-Hà Đông (Hà Nội):

Chở hơn 55.000 lượt người trong 2 ngày

0:00 / 0:00
0:00
Các toa tàu đều kín người (thời điểm chiều 7/11). Ảnh: T.Đảng
Các toa tàu đều kín người (thời điểm chiều 7/11). Ảnh: T.Đảng
TP - Sau hai ngày vận hành thương mại đầu tiên, cuối giờ chiều qua, tàu Cát Linh - Hà Đông đã vận chuyển hơn 55.000 lượt hành khách an toàn.

Ngày 7/11 là ngày thứ 2 người dân Thủ đô lên tàu Cát Linh - Hà Đông để trải nghiệm sau khi dự án được Bộ GTVT bàn giao cho thành phố Hà Nội sáng 6/11. Cty TNHH MTV Đường sắt đô thị Hà Nội (Hanoi Metro) đã phát hành hơn 200.000 vé “0 đồng” để người dân đi tàu miễn phí trong 15 ngày vận hành đầu tiên.

Thời điểm 15 giờ ngày 7/11, tại ga Yên Nghĩa (Hà Đông), ông Nguyễn Văn Hoàn, người dân phường Quốc Tử Giám, quận Đống Đa, cho biết, ông vừa lên tàu tại ga Cát Linh và di chuyển 1 lượt về đến ga Yên Nghĩa. Trong thời gian chờ tàu chạy quay trở lại ga Cát Linh, ông Hoàn cho PV Tiền Phong biết, do gia đình con gái ở Hà Đông nên ông thường đi xe máy hoặc bắt taxi đến thăm con, cháu. Với 13 km cho quãng đường này, bình thường ông đi hết 45-60 phút. Tuy nhiên, chiều qua cũng hành trình này, ông đi hết có 20 phút.

Theo lãnh đạo Hanoi Metro, từ nay đến ngày 21/11 Hanoi Metro tiếp tục phát hơn 200.000 vé “0 đồng”. Sau 15 ngày vận hành đầu tiên, Hanoi Metro sẽ khai thác thương mại các đoàn tàu.

Theo ông, ưu điểm lớn nhất của tàu đô thị Cát Linh - Hà Đông là thời gian nhanh hơn, lượt chuyến xuất phát đúng giờ.

Bất cập duy nhất được ông Hoàn đưa ra là ông đi xe máy đến ga Cát Linh, tìm mãi không có chỗ gửi xe của nhà ga, cuối cùng phải ra điểm gửi xe tự phát ở vỉa hè gửi xe máy để lên tàu. Đây cũng là tình trạng hầu hết hành khách đến các ga đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông để trải nghiệm tàu phải đối diện.

Sắp xếp chỗ trông xe

Trao đổi với PV Tiền Phong chiều 7/11, ông Vũ Hồng Trường Chủ tịch, Tổng Giám đốc Hanoi Metro, cho biết, sau gần 2 ngày vận hành đầu tiên, Hanoi Metro đã vận hành khoảng 200 lượt tàu Cát Linh - Hà Đông, mỗi chuyến đều chở gần như đủ số lượng hành khách để trải nghiệm tuyến đường sắt đô thị đầu tiên ở Hà Nội. “Theo biểu đồ hoạt động, đến 1h đêm mới kết thúc 1 ngày hoạt động. Tuy nhiên, qua thống kê, tính đến 18h ngày 7/11, các đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông đã vận chuyển được 55.000 lượt hành khách”, ông Trường nói.

Ông Trường cho biết, hành khách rải đều ở các ga trên dọc tuyến, trong đó 30% khách lên tàu ở ga Cát Linh (đầu tuyến), 20% hành khách lên ở ga Yên Nghĩa (cuối tuyến) và 50% lên ở các ga dọc tuyến. Với mỗi nhà ga trên tuyến, đoàn tàu sẽ dừng khoảng 30 giây để hành khách lên xuống. Tàu có vận tốc tối đa 80km/h, tốc độ cho phép chạy đến 65km/h, tuy nhiên vận tốc khai thác bình quân 35km/h. Với tốc độ trên từ bến xe Yên Nghĩa đến ga Cát Linh và ngược lại (dài 13,1km), tàu chạy trung bình hết 15 - 20 phút. Việc vận hành của các đoàn tàu trong 2 ngày qua đều do cán bộ, nhân viên Hanoi Metro đảm nhiệm.

Phóng viên đề cập việc hành khách khó tìm được chỗ gửi xe để đi tàu ở tất cả các ga, đặc biệt là 2 ga đầu và cuối, lãnh đạo Hanoi Metro cho biết, trong kế hoạch tiếp nhận, vận hành các đoàn tàu, UBND thành phố Hà Nội đã giao cho Sở GTVT có kế hoạch tổ chức, sắp xếp nội dung này.

MỚI - NÓNG