Chờ đợi quyết định đầu tư công

TP - Dự án đường cao tốc Bắc - Nam nếu sớm được triển khai như kế hoạch sẽ tạo dấu ấn đáng kể trong đầu tư công các công trình giao thông quy mô lớn của Chính phủ và ngành Giao thông. Nhất là khi, 2020 là năm cuối của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016-2020.

Dù Chính phủ rất quyết tâm nhưng thực tế cho thấy, tình hình khá ngổn ngang, tiến độ giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam mới đạt 70%, chậm so với tiến độ yêu cầu. Đất dân đang ở cũng như đất dành cho tái định cư chưa xây dựng đang đặt dự án vào thử thách rất lớn, nhất là khi chỉ ít ngày tới Quốc hội sẽ xem xét thông qua.

Đầu tư phát triển hệ thống đường cao tốc sẽ góp phần gia tăng kết nối đầu tư, phát triển kinh tế, gián tiếp tăng năng lực cạnh tranh của sản phẩm, của nền kinh tế và tăng trưởng GDP. Vì vậy, đầu tư các tuyến cao tốc là việc mà bất cứ quốc gia nào cũng mong muốn thực hiện sớm. Hạ tầng đi trước sẽ kéo giao thương, kinh tế phát triển rất nhanh.

Thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, năm 2019, còn hơn 100.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được giải ngân. Năm 2020, ngân sách dành cho đầu tư công tới hơn 700.000 tỷ đồng. Đây là con số rất lớn so với tình hình kinh tế hiện nay.

Những dòng vốn này nếu được sớm bơm vào triển khai các đại dự án như đường cao tốc Bắc - Nam (vốn đầu tư công 55.000 tỷ đồng), sân bay Long Thành (23.000 tỷ đồng); đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, cầu Mỹ Thuận (Cần Thơ)…. sẽ tác động lan tỏa quan trọng cho nền kinh tế.

Tuy nhiên, cùng với những lợi ích thấy rõ mà Chính phủ đã trình trong hồ sơ, Quốc hội sẽ bàn luận và cân nhắc ra quyết định cuối cùng liên quan đến dự án cao tốc Bắc – Nam. Hiệu quả triển khai dự án và gánh nặng nợ quốc gia khi ngân sách phải huy động một số tiền lớn trong nhiều năm để triển khai, đồng thời bơm cho nhiều dự án ngốn hàng nghìn tỷ đồng khác của ngành giao thông sẽ phải được đặt lên bàn cân.

Phải cân nhắc kỹ lưỡng là hoàn toàn có cơ sở nếu nhìn vào những dự án hàng chục nghìn tỷ đang “đắp chiếu” của ngành Giao thông, điển hình như dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông.

Cũng có một thực tế khác, theo Bộ GTVT, đánh giá việc triển khai 26 dự án hạ tầng giao thông theo hình thức BOT cho thấy: Những dự án có quy mô vốn dưới 1.500 tỷ đồng triển khai tương đối thành công. Còn những dự án có tổng mức đầu tư lớn hơn 1.500 tỷ đồng hầu như không thể hoàn vốn nếu chỉ dựa vào thu phí.

Vì vậy, với dự án cần vốn tới gần 100.000 tỷ đồng đầu tư sẽ được quản lý thế nào khi triển khai? Nếu đấu thầu thì đầu tư có thể chậm và cũng có thể có nguy cơ dự án lại rơi vào tay của những nhà thầu ngoại quen bỏ thầu giá rẻ, trì hoãn thi công, bán phần dự án cho thầu phụ… thì có thể sẽ làm lỡ nhiều cơ hội trong đầu tư.

Dẫu sao chuyển sang đầu tư công dự án cao tốc Bắc – Nam để vừa tận dụng cơ hội qua đỉnh dịch covid -19 vừa thúc đẩy kinh tế, từ đó kéo theo các lĩnh vực sản xuất khác cùng phát triển, làm hồi sinh nhanh hơn nền kinh tế… là mong chờ của không chỉ doanh nghiệp mà cả người lao động và nhân dân. 

MỚI - NÓNG
Các thủy thủ làm việc trên sàn đáp của tàu sân bay USS Theodore Roosevelt (CVN-71) vào ngày 13 tháng 4 năm 2021. Ảnh Hải quân Mỹ
Tàu sân bay Mỹ lại vào Biển Đông
TPO - Theo một thông báo từ Hải quân Mỹ, cụm tàu tác chiến sân bay Theodore Roosevelt đã có mặt ở Guam hôm thứ Sáu tuần trước và nay đã trở lại Biển Đông, trong bối cảnh căng thẳng với Trung Quốc gia tăng.

Có thể bạn quan tâm

“Khúc xương” chung cư cũ

“Khúc xương” chung cư cũ

TP - Hàng trăm khu chung cư cũ tại những vị trí đắc địa được coi là “đất vàng” trong nội đô Hà Nội được thành phố kêu gọi doanh nghiệp tham gia đầu tư cải tạo.
Không rõ ràng

Không rõ ràng

TP - Quảng Ngãi muốn hủy dự án Công viên địa chất toàn cầu Lý Sơn – Sa Huỳnh vì cho rằng hiệu quả kinh tế xã hội “không rõ ràng”. Hà Nội vừa quyết định phá bỏ mấy trăm cây phong lá đỏ đã khô héo gần hết, dù khả năng sinh trưởng của loại cây này được báo trước là “không rõ ràng”.
Thuốc 'đặc trị'... cuồng đất

Thuốc 'đặc trị'... cuồng đất

TP - Cơn sốt đất tràn lan trên toàn quốc đến nay sau gần nửa năm bắt đầu có dấu hiệu tạm “cắt cơn”. Từ đất phía Nam, đất miền Trung, các tỉnh phía Bắc, đặc biệt các vùng ven Hà Nội bất ngờ lắng xuống một cách dịu dàng.
Quyền trừng phạt

Quyền trừng phạt

TP - Thông tin hãng thời trang Thụy Điển H&M và sau đó là các nhãn hàng Chanel, Louis Vuitton, Gucci, Uniquilo, YSL… bị phát hiện công khai đăng bản đồ có “đường lưỡi bò” trên website phiên bản tiếng Trung đã khiến cộng đồng người tiêu dùng tại Việt Nam dậy sóng.
Bay lắc tâm thần

Bay lắc tâm thần

TP - Vẫn bảo Việt Nam là “xứ sở lạ lùng” trong câu thơ bao thế hệ học sinh từng thuộc của một nhà thơ nổi tiếng. Như vụ “bệnh nhân tâm thần”(?) tổ chức bay lắc với tiệc ma túy ngay trong bệnh viện tâm thần lớn nhất nước vừa ngỡ ngàng phát hiện.
Hành động và phục vụ Nhân dân

Hành động và phục vụ Nhân dân

TP - Gần một tuần trước khi Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết miễn nhiệm (ngày 28/3) và được đề cử để bầu làm Chủ tịch nước, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc nghiên cứu, học tập và quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã kết thúc bài chuyên đề “Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội” bằng câu thơ:
Sức nặng lời thề

Sức nặng lời thề

Phát biểu sau khi thực hiện nghi thức tuyên thệ, tân Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói rằng, đây là vinh dự to lớn song cũng là trách nhiệm rất nặng nề. Ông hứa sẽ đem hết sức mình cùng các cơ quan của Quốc hội kế thừa, phát huy và tiếp tục đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội vì mục tiêu tối thượng phụng sự lợi ích của Quốc gia, dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân.
Thổi giá 'siêu lan'

Thổi giá 'siêu lan'

TP - “Lan đột biến có vẻ đẹp đặc sắc, độc đáo, hiếm có. Mặt hoa đẹp hài hòa, thanh tao. Mắt gọn, mũi trắng, họng trắng trong, phân thùy rõ nét, cánh bồng vai ngang… Nhưng đến mức tăng giá từng giờ, từng ngày từ tiền tỷ lên đến cả chục, cả trăm tỷ thì quả thực rất đúng với cái tên đột biến”.
Tiếng vọng đại ngàn

Tiếng vọng đại ngàn

TP - Có lẽ đã lâu lắm rồi, nhất là sau đợt phong toả vì COVID-19, phố núi Pleiku lại nhộn nhịp, tắc đường khủng khiếp. Một giải đấu Marathon nhiều ý nghĩa không chỉ có mặt lâu đời nhất Việt Nam (62 năm), mà còn mang thông điệp và hành động thiết thực “Giấc mơ đại ngàn”.