Chờ đợi quyết định đầu tư công

TP - Dự án đường cao tốc Bắc - Nam nếu sớm được triển khai như kế hoạch sẽ tạo dấu ấn đáng kể trong đầu tư công các công trình giao thông quy mô lớn của Chính phủ và ngành Giao thông. Nhất là khi, 2020 là năm cuối của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016-2020.

Dù Chính phủ rất quyết tâm nhưng thực tế cho thấy, tình hình khá ngổn ngang, tiến độ giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam mới đạt 70%, chậm so với tiến độ yêu cầu. Đất dân đang ở cũng như đất dành cho tái định cư chưa xây dựng đang đặt dự án vào thử thách rất lớn, nhất là khi chỉ ít ngày tới Quốc hội sẽ xem xét thông qua.

Đầu tư phát triển hệ thống đường cao tốc sẽ góp phần gia tăng kết nối đầu tư, phát triển kinh tế, gián tiếp tăng năng lực cạnh tranh của sản phẩm, của nền kinh tế và tăng trưởng GDP. Vì vậy, đầu tư các tuyến cao tốc là việc mà bất cứ quốc gia nào cũng mong muốn thực hiện sớm. Hạ tầng đi trước sẽ kéo giao thương, kinh tế phát triển rất nhanh.

Thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, năm 2019, còn hơn 100.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được giải ngân. Năm 2020, ngân sách dành cho đầu tư công tới hơn 700.000 tỷ đồng. Đây là con số rất lớn so với tình hình kinh tế hiện nay.

Những dòng vốn này nếu được sớm bơm vào triển khai các đại dự án như đường cao tốc Bắc - Nam (vốn đầu tư công 55.000 tỷ đồng), sân bay Long Thành (23.000 tỷ đồng); đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, cầu Mỹ Thuận (Cần Thơ)…. sẽ tác động lan tỏa quan trọng cho nền kinh tế.

Tuy nhiên, cùng với những lợi ích thấy rõ mà Chính phủ đã trình trong hồ sơ, Quốc hội sẽ bàn luận và cân nhắc ra quyết định cuối cùng liên quan đến dự án cao tốc Bắc – Nam. Hiệu quả triển khai dự án và gánh nặng nợ quốc gia khi ngân sách phải huy động một số tiền lớn trong nhiều năm để triển khai, đồng thời bơm cho nhiều dự án ngốn hàng nghìn tỷ đồng khác của ngành giao thông sẽ phải được đặt lên bàn cân.

Phải cân nhắc kỹ lưỡng là hoàn toàn có cơ sở nếu nhìn vào những dự án hàng chục nghìn tỷ đang “đắp chiếu” của ngành Giao thông, điển hình như dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông.

Cũng có một thực tế khác, theo Bộ GTVT, đánh giá việc triển khai 26 dự án hạ tầng giao thông theo hình thức BOT cho thấy: Những dự án có quy mô vốn dưới 1.500 tỷ đồng triển khai tương đối thành công. Còn những dự án có tổng mức đầu tư lớn hơn 1.500 tỷ đồng hầu như không thể hoàn vốn nếu chỉ dựa vào thu phí.

Vì vậy, với dự án cần vốn tới gần 100.000 tỷ đồng đầu tư sẽ được quản lý thế nào khi triển khai? Nếu đấu thầu thì đầu tư có thể chậm và cũng có thể có nguy cơ dự án lại rơi vào tay của những nhà thầu ngoại quen bỏ thầu giá rẻ, trì hoãn thi công, bán phần dự án cho thầu phụ… thì có thể sẽ làm lỡ nhiều cơ hội trong đầu tư.

Dẫu sao chuyển sang đầu tư công dự án cao tốc Bắc – Nam để vừa tận dụng cơ hội qua đỉnh dịch covid -19 vừa thúc đẩy kinh tế, từ đó kéo theo các lĩnh vực sản xuất khác cùng phát triển, làm hồi sinh nhanh hơn nền kinh tế… là mong chờ của không chỉ doanh nghiệp mà cả người lao động và nhân dân. 

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Thắng, bại đêm nay

Thắng, bại đêm nay

TP - Rạng sáng qua 12/6/2021, gần 17 ngàn cổ động viên có mặt chứng kiến lễ khai mạc và trận đấu mở màn Vòng chung kết Giải bóng đá châu Âu (EURO 2020) diễn ra trên sân vận động Olimpico (Rome, Italia) vốn có sức chứa hơn 72 ngàn chỗ.
Nan đề

Nan đề

TP - Câu chuyện đường sắt Cát Linh-Hà Đông đến giây phút này, qua nhiều đời Bộ trưởng GTVT, với tiến độ “rùa” thập kỷ, trước sự quan tâm của dư luận, đang tạo sức ép lớn với Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước. Ai sẽ đặt bút ký để dự án này vận hành, hẳn là một chữ ký có tính lịch sử.
Đi trước đón đầu

Đi trước đón đầu

TP - “Hàng loạt công ty FDI mà chúng tôi vừa làm kiểm toán xong đều có kết quả kinh doanh tệ nhất trong vòng mấy năm qua. Có những doanh nghiệp lỗ rất lớn, phải có sự cứu viện từ tập đoàn mẹ”, đại diện một doanh nghiệp kiểm toán chia sẻ với Tiền Phong chiều 10/6.
Chứng sỹ mù

Chứng sỹ mù

TP - Cuối tuần qua, một môi giới công ty chứng khoán có thị phần khá lớn trò chuyện với tôi: “Bọn em sợ thị trường chứng khoán nhà mình quá, không biết sẽ rơi đến đâu”.
Mở cánh cửa hy vọng

Mở cánh cửa hy vọng

TP - Mỹ và nhiều quốc gia ở “lục địa già” mấy hôm nay khởi động lại chiến dịch dỡ bỏ hạn chế đi lại, mở ra cơ hội phục hồi nền kinh tế, đặc biệt là ngành du lịch vốn “đóng băng” lâu nay.
Cứu người, cứu ta

Cứu người, cứu ta

TP - Việc bùng phát làn sóng COVID-19 thứ tư ở Việt Nam, virus SARS-CoV-2 không dừng lại ở việc lây lan trong cộng đồng hay đe doạ tính mạng con người mà đã bắt đầu thực hiện cuộc “tấn công” vào cơ thể nhiều doanh nghiệp.
Tỷ tỷ tỷ

Tỷ tỷ tỷ

TP - Câu mắng “Cái loại (người) không có nổi 1.000 tỷ” của bà chủ Đại Nam trong cuộc livestream rùm beng bữa nọ, ngẫm ra còn “hay ho” hơn hẳn cái câu “tiền nhiều để làm gì” của đại gia Trung Nguyên. Bởi nó khiến tuyệt đại đa số dân Việt phải bối rối, không biết mình thuộc...“loại” nào!
Cáo chung xin - cho, dàn trải

Cáo chung xin - cho, dàn trải

TP - Trong nhiều chỉ lệnh của tân Thủ tướng gần đây, câu chuyện cắt giảm 1.500 dự án công dường như có hiệu quả ngay tức thì. Việc này có cộng hưởng và cả sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ Bộ KH&ĐT.
Mỏ vàng không bỏ hoang

Mỏ vàng không bỏ hoang

TP - Các cơ quan quản lý, chuyên gia đã nhiều lần nhắc đến việc nông nghiệp Việt Nam đang bỏ qua những cơ hội vàng trong việc tận dụng các cơ hội của hai Hiệp định thương mại tự do ở trình độ cao hơn,