Chi tiết các điều khoản 5 cao tốc trị giá hơn 2,2 tỷ USD vừa chào thầu quốc tế

Do chào thầu quốc tế, nhà đầu tư trong và ngoài nước đều có thể tham gia vào các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam.
Do chào thầu quốc tế, nhà đầu tư trong và ngoài nước đều có thể tham gia vào các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam.
TPO - Bộ GTVT đã bán hồ sơ chào thầu quốc tế tìm nhà đầu tư theo hình thức BOT cho 5/8 đoạn kêu gọi đầu tư theo hình thức này thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Với tổng vốn đầu tư lên tới hơn 2,2 tỷ USD. Đặc biệt, nhà đầu tư chỉ được bán dự án khi đã hoàn thành.

Theo đó, tổng vốn đầu tư 5 đoạn đã bán hồ sơ mời thầu lên tới hơn 52.400 tỷ đồng (tương đương hơn 2,2 tỷ USD). Trong đó, vốn tư nhân phải rót vào các dự án hơn 32.700 tỷ đồng, số còn lại do ngân sách nhà nước hỗ trợ.

Cụ thể, đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 (qua Ninh Bình-Thanh Hoá), dài 63km, tổng mức đầu tư khoảng 12.900 tỷ đồng. Trong đó, vốn tư nhân hơn 9.700 tỷ đồng, vốn nhà nước hỗ trợ hơn 3.100 tỷ đồng. Thời gian thu phí hoàn vốn đầu tư khoảng 24 năm.

Đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn (Thanh Hoá), dài 43 km, tổng mức đầu tư hơn 6.300 tỷ đồng. Trong đó, vốn tư nhân hơn 4.330 tỷ đồng, vốn nhà nước hỗ trợ hơn 2.000 tỷ đồng. Thời gian thu phí khoảng 24 năm.

Đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu (Thanh Hoá – Nghệ An), dài 50 km, tổng mức đầu tư hơn 8.300 tỷ đồng. Trong đó, vốn nhà đầu tư hơn 5.800 tỷ đồng, vốn góp nhà nước hơn 2.550 tỷ đồng. Thời gian thu phí khoảng 24 năm.

Đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt (Nghệ An - Hà Tĩnh), dài 50 km, tổng mức đầu tư hơn 13.300 tỷ đồng. Trong đó, vốn tư nhân hơn 5.200 tỷ đồng, vốn góp nhà nước hơn 8.000 tỷ đồng. Thời gian thu phí khoảng 24 năm.

Đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết (Bình Thuận), dài 101 km, tổng vốn đầu tư hơn 11.6000 tỷ đồng. Trong đó, vốn tư nhân hơn 7.700 tỷ đồng, vốn góp nhà nước hỗ trợ hơn 3.880 tỷ đồng. Thời gian thu phí khoảng 18 năm 2 tháng.

Theo Bộ GTVT, phần vốn nhà nước hỗ trợ các dự án chủ yếu được dùng vào công tác giải phóng mặt bằng, số còn lại giải ngân theo tiến độ giải ngân phần vốn của nhà đầu tư.

Do các dự án đều chào thầu quốc tế, nên nhà đầu tư trong và ngoài nước đều có thể tham gia.

Về nghĩa vụ nhà đầu tư khi trúng thầu triển khai dự án, theo hồ sơ mời thầu, nhà đầu tư phải: Thành lập đoanh nghiệp dự án đăng ký theo pháp luật Việt Nam; chỉ được chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ quyền và nghĩa vụ dự án khi đã hoàn thành công trình; 

Các tranh chấp phát sinh xử lý theo quy định pháp luật Việt Nam; Được quyền thu phí để thu hồi vốn đầu tư; 

Nếu sau 6 tháng không ký được hợp đồng tín dụng sẽ bị hủy hợp đồng và tịch thu phần đảm bảo thực hiện hợp đồng; Chọn nhà thầu phải theo pháp luật Việt Nam; 

Đặc biệt, Chính phủ Việt Nam không bảo lãnh cho việc triển khai đầu tư, vận hành dự án, như bảo lãnh doanh thu, bảo lãnh tỷ giá...

Dự kiến, tới đầu tháng 7/2019, thời gian chào thầu sẽ kết thúc, Bộ GTVT sẽ thực hiện sơ tuyển nhà đầu tư. Nếu có nhiều nhà đầu tư đạt điều kiện, sẽ tổ chức đầu thầu, và ký hợp đồng. Nếu các công việc thuận lợi, các dự án có thể khởi công xây dựng từ tháng 4/2020.

Theo kế hoạch được duyệt, cao tốc Bắc - Nam phí Đông đang đầu tư có 11 đoạn, trong đó 3 đoạn đầu tư bàng vốn ngân sách, 8 đoán kêu gọi đầu tư theo hình thức BOT.

Trước đó, đã có một số nhà đầu tư tới từ Nhật Bản, Hàn Quốc qua tâm tìm hiểu. Đặc biệt, mới đây Tập đoàn Thái Bình Dương (Trung Quốc) ngỏ ý muốn tham gia dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Thậm chí, nhà đầu tư này còn đề xuất được đầu tư làm toàn tuyến, thay vì chia nhỏ kêu gọi nhiều nhà đầu tư tham gia.

Tuy vậy, theo các chuyên gia, khả năng kêu gọi được nhà đầu tư nước ngoài sẽ không dễ, do một số nhà đâu tư đặt điều kiện Chính phủ Việt Nam phải bảo lãnh tỷ giá, doanh thu...

Toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam đang kêu gọi đầu tư được chia thành 11 đoạn, có tổng chiều dài 654km, tổng mức đầu tư khoảng 118.716 tỷ đồng, đi qua địa phận 13 tỉnh, gồm: Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Tiền Giang và Vĩnh Long.

Khi các đoạn tuyến hoàn thành, sẽ kết nối các tuyến cao tốc hiện có thành tuyến đường hoàn chỉnh kết nối Hà Nội - Vĩnh Long, như kết nối với cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi...

MỚI - NÓNG