Minsk, được biết đến ở Việt Nam như một thương hiệu gắn liền với những mẫu xe 2 thì, xuất hiện nhiều ở khu vực miền núi, mà hiện nay đang nổi trở lại như một thú chơi của những người yêu mùi thơm của xăng pha nhớt, yêu tiếng nổ giật cục đặc trưng của động cơ 2 thì.
Bẵng đi một thời gian dài chỉ còn trong chuyện kể, tưởng như Minsk đã dừng sản xuất thì thương hiệu này đã xuất hiện trở lại, đi kèm nhiều đánh giá trái chiều.
Năm 2007, Motovelo, công ty nắm quyền nhà máy Minsk chính thức tách khỏi chính phủ trở thành hãng độc lập, sản xuất xe máy, xe chạy trên tuyết... Kể từ đây, một cuộc thay đổi lớn về hình ảnh Minsk bắt đầu.
Minsk TRX300i.
Năm 2010, Motovelo công bố logo và thương hiệu mới M1nsk, với logo này, một loạt các dòng xe mới ra đời, mà nổi bật là hai mẫu xe, chiếc sportbike R250 và adventure TRX 300i.
R250 là chiếc sportbike cỡ nhỏ có thiết kế góc cạnh, hiện đại, sở hữu động cơ 4 thì xi-lanh đơn dung tích 250 phân khối, công suất 26 mã lực tại vòng tua máy 8.000 vòng/phút, đi cùng hộp số 6 cấp. Xe đạt tốc độ tối đa khoảng 145 km/h.
Mẫu TRX 300i là chiếc xe dòng dual sport hay adventure cỡ nhỏ, mang thiết kế hơi hướng của BMW hay Honda. Động cơ giống với loại của R250.
Giống như những mẫu môtô cỡ nhỏ khác, những đại diện của Minsk được người mê xe quan tâm, nhưng điểm đáng chú ý lại đến từ sự giống nhau đến kỳ lạ giữa hai mẫu xe này với hai cái tên của hãng Zongshen (Trung Quốc) là RX3 và ZS250GS-3A.
Từ động cơ đến thiết kế đều giống nhau đến gần như hoàn toàn giữa hai cặp khiến giới truyền thông không khỏi đặt dấu hỏi. Theo chuyên trang visordown, thực chất TRX 300i là RX3, R250 là ZS250GS-3A, đồng thời cũng giống ở Megelli 250R, chỉ khác ở cái tên.
Việc sử dụng hãng xe Trung Quốc để phát triển và lắp ráp sản phẩm giúp Minsk tiết kiệm chi phí, mang tới thị trường những mẫu xe giá rẻ, công chúng dễ tiếp cận. Ngược lại, sử dụng thương hiệu có lịch sử lâu đời Minsk giúp Zongshen đưa những công nghệ sản xuất xe của mình tới châu Âu dễ dàng hơn.
M1nsk R250.
Bỏ qua việc xuất xứ Trung Quốc, hai mẫu xe của Minsk đều được các biên tập viên của những tờ báo chuyên ngành, cũng như khách hàng từng sử dụng đánh giá tốt. Advpulse, chuyên trang về môtô dòng adventure đánh giá TRX 300i khá ổn định khi thực hiện những cuộc hành trình dài xuyên Belarus và các nước láng giềng như Nga, Kazakhstan, Kyrgyzstan và Tajikistan. Thậm chí sức mạnh của xe còn vượt qua đối thủ cùng cấp là Honda CRF250L (công suất 20 mã lực).
Việc trở lại của Minsk hay M1nsk dù sao cũng cần một thời gian để khách hàng có thể làm quen với các mẫu xe và đưa ra nhận định. Nhưng nhìn chung, TRX 300i hay R250 đã có những bước đi đầu ổn định, đánh dấu cho sự trở lại của một thương hiệu uy tín, bất kể xuất xứ.