Chậm thu phí tự động trên các tuyến cao tốc: Còn nhiều rào cản

TP - Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) được Chính phủ gia hạn phải vận hành thu phí tự động không dừng trên các tuyến cao tốc muộn nhất vào ngày 30/6 tới. Tuy nhiên, tới nay việc triển khai vẫn vướng do chờ các bộ, ngành hướng dẫn.

Theo Quyết định 07/2017 của Thủ tướng Chính phủ, 4 tuyến cao tốc VEC đang quản lý khai thác phải hoàn thành thu phí tự động không dừng năm 2018, sau đó được gia hạn tới hết năm 2020. Tuy nhiên, tới nay, chỉ 1 tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình lắp đặt và vận hành được 15 làn thu phí tự động, các tuyến còn lại chưa triển khai được do vướng mắc về nguồn vốn. Trong khi đó, tại chỉ đạo mới nhất, Thủ tướng yêu cầu VEC phải hoàn thành lắp đặt và vận hành thu phí tự động trên tất cả các tuyến cao tốc muộn nhất vào ngày 30/6 tới.

Chậm thu phí tự động trên các tuyến cao tốc: Còn nhiều rào cản ảnh 1

Vào cuối năm nay, tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai có thể được lắp đặt và vận hành thu phí tự động. Ảnh: Phạm Thanh

Trao đổi với PV Tiền Phong, một lãnh đạo VEC cho hay, để đầu tư thu phí tự động trên các tuyến cao tốc, đơn vị đang khai thác chỉ có 2 cách. Phương án một, nếu sử dụng vốn của VEC đầu tư, sẽ phải thực hiện theo quy trình đầu tư công, sau đó xác lập tài sản của VEC. Phương án này sẽ mất nhiều thời gian, phải chờ cấp thẩm quyền phê duyệt và chờ tái cơ cấu doanh nghiệp để được tăng vốn. Phương án còn lại tính đầu tư thu phí tự động vào chính chi phí vận hành, không tính vào tài sản của VEC và VEC có thẩm quyền quyết định.

“Do vướng quy định nên VEC phải hỏi các bộ, ngành xin hướng dẫn, nhưng chưa nhận được trả lời cụ thể. Thời gian qua, VEC đã có văn bản gửi Bộ Tài chính, Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị hướng dẫn để công ty có thể triển khai theo một trong 2 cách trên, nhưng tới nay chưa nhận được trả lời. Trong thời gian chờ hướng dẫn, VEC tạm thời chọn phương án: doanh nghiệp trúng thầu vận hành thu phí trên các tuyến cao tốc của VEC thời gian tới có trách nhiệm đầu tư và vận hành thu phí tự động, chi phí được tính cả trong gói thầu thu phí này”, lãnh đạo VEC nói. Theo vị này, ngày 5/5 vừa qua, VEC đã phát hành hồ sơ mời thầu thuê vận hành khai thác toàn bộ 4 tuyến cao tốc do công ty quản lý trong 5 năm tới, với tổng giá trị 1.063 tỷ đồng (186 tỷ đồng/năm). Giá trị gói thầu gồm cả vận hành thu phí thủ công lẫn lắp đặt và vận hành thu phí tự động (140 làn thu phí tự động).

VEC đặt mục tiêu tới hết tháng 6 sẽ chọn được nhà thầu vận hành thu phí các tuyến cao tốc để ký hợp đồng. Trong 1 tháng, đơn vị trúng thầu phải triển khai thu phí tự động với các làn còn lại trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, và toàn tuyến TPHCM - Long Thành - Dầu Giây. Sau đó, trong thời hạn 3 tháng nhà thầu phải hoàn thành nốt thu phí tự động trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai và Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

MỚI - NÓNG
HĐND Hà Nội sẽ chất vấn thực hiện kỷ luật, kỷ cương trách nhiệm trong thực thi công vụ
HĐND Hà Nội sẽ chất vấn thực hiện kỷ luật, kỷ cương trách nhiệm trong thực thi công vụ
TPO - Tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội sẽ dành cả ngày 3/7 để thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn, trong đó tập trung vào 2 nhóm vấn đề: thực hiện kỷ luật, kỷ cương trách nhiệm trong thực thi công vụ tại các cơ quan nhà nước và công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm trên địa bàn thành phố. 
Nhiều người liên tục mua cổ phiếu Vinamilk
Nhiều người liên tục mua cổ phiếu Vinamilk
TPO - Từ đầu năm đến nay, F&N Dairy Investments PTE.LTD đã 4 lần đăng ký mua gần 20,9 triệu cổ phiếu Vinamilk để nâng tỷ lệ sở hữu lên 18,69% vốn điều lệ. Ước tính, tổ chức này phải chi khoảng 1.362 tỷ đồng để mua lượng cổ phiếu VNM đã đăng ký.