Cầu dài hơn 500m bắc qua sông Kôn ở Bình Định bị xói lở 11 trụ
TPO - Cầu Kiên Mỹ trên Quốc lộ 19B bắc qua sông Kôn (thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, Bình Định) đưa vào sử dụng từ năm 1997. Hiện nay, dòng chảy dưới cầu có nhiều thay đổi đã gây xói lở tại 11 trụ cầu.
Dòng chảy dưới cầu Kiên Mỹ có nhiều thay đổi đã gây xói lở tại 11 trụ cầu, các trụ cầu bị xói lở từ 0,5 - 1,8m. Ảnh: Trương Định
Ngoài ra, các trụ cầu Kiên Mỹ còn có dấu hiệu bị hư hỏng, nhiều mảnh bê tông ở trụ cầu bị vỡ. Hiện, các đơn vị đang tiến hành gia cố. Đối với các trụ cầu bị xói, Sở GTVT đang cho san ủi đưa cát xuống lại để tạo mặt bằng. Riêng 2 trụ giữa cây cầu, đang xin ý kiến để có biện pháp gia cố. Ảnh: Trương Định
Cầu Kiên Mỹ dài khoảng 547m. Từ khi đưa vào khai thác đến nay, cầu được sửa chữa, bảo trì 2 lần. Ảnh: Trương Định
Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Bình Định Bình cho biết, đã xin ý kiến Cục Đường bộ Việt Nam xem xét, sớm chấp thuận cho chủ trương khắc phục, sửa chữa khẩn cấp tình trạng xói lở 11 trụ cầu này. Ảnh: Trương Định
Trong khi đó, tại huyện Vĩnh Thạnh (Bình Định), cầu Định Bình sau 29 năm cũng bị xuống cấp nghiêm trọng, cây cầu rung lắc mạnh mỗi khi có xe tải đi qua. Ảnh: Trương Định
Do lo ngại cầu sập, địa phương đã đặt biển cấm ô tô 2 đầu cầu. Theo lãnh đạo UBND huyện Vĩnh Thạnh, UBND tỉnh Bình Định đã đồng ý đưa cầu Định Bình vào danh mục chuẩn bị đầu tư giai đoạn 2026 - 2030. UBND huyện đã giao Ban Quản lý dự án thuê đơn vị tư vấn thiết kế lại cầu mới. Ảnh: Trương Định
Trước mắt, huyện Vĩnh Thạnh sẽ xây dựng các kế hoạch đảm bảo an toàn, không để người dân lưu thông trong mùa lũ, nước lớn. Đồng thời, phân luồng đi về cầu Vĩnh Hiệp cách đó 1,5km để đảm bảo an toàn. Ảnh: Trương Định
Cầu Định Bình bắc qua sông Kôn được xây dựng từ năm 1995 với chiều dài 180m. Cầu này kết nối thị trấn Vĩnh Thạnh với các xã phía đông sông Kôn như Vĩnh Thịnh, Vĩnh Hiệp và Vĩnh Hòa. Ảnh: Trương Định
Cũng theo Sở GTVT tỉnh Bình Định, hiện nay trên các tuyến đường tỉnh còn 27 cầu yếu, khổ hẹp cần phải được thay thế để đảm bảo an toàn giao thông và đồng bộ hóa tải trọng khai thác. Hiện các cầu này đã được kiểm định và cắm biển hạn chế tải trọng. Ảnh: Sở GTVT
Gia cố chống xói lở móng trụ cầu An Lão tại Km25+727 tuyến ĐT.629.
Theo Sở GTVT, thời gian qua, Sở đã sử dụng nguồn lực nội tại để sửa chữa, khắc phục các hư hỏng, đảm bảo công trình an toàn trong mùa mưa lũ.
Về lâu dài để đảm bảo công trình cầu được khai thác ổn định, bền vững lâu dài và đồng bộ hóa tải trọng trên các tuyến đường, Sở GTVT kiến nghị UBND tỉnh xem xét, cho phép sửa chữa, gia cố các hạng mố, trụ, dầm cầu với kết cấu bền vững hơn bằng nguồn kinh phí sự nghiệp kinh tế hằng năm cấp cho Sở.
Đồng thời, cho chủ trương để lập dự án xây dựng thay thế các cầu yếu, khổ hẹp đảm bảo an toàn giao thông và đồng bộ hóa tải trọng khai thác trên các tuyến đường tỉnh, sử dụng từ nguồn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030