Ngoài cầu Sông Thai (huyện Quảng Trạch) vừa được phát hiện đã xuống cấp nghiêm trọng thì trên tỉnh lộ 558B, có thêm cầu Quảng Hợp cũng trong tình trạng xuống cấp gây nguy hiểm.
Cầu Sông Thai đã xuống cấp nghiêm trọng cần sửa chữa nhưng cũng không còn hồ sơ lưu trữ. |
Cây cầu này cũng được đưa vào sử dụng năm 1998, cùng năm với cầu Sông Thai. Hiện khe co giãn trụ T1 bị hư hỏng, bản mặt cầu nhịp N1 bị nứt dọc. Cầu này được thi công dầm dọc 3 nhịp, công nghệ cũ, dài 54 m thuộc địa bàn xã Quảng Hợp, huyện Quảng Trạch.
Cùng đó, tỉnh lộ 560 địa bàn huyện Bố Trạch có cầu Giếng Kiệt (qua xã Cự Nẫm), cầu Sông Đào (qua xã Hạ Trạch), đều bung thép ở dưới cầu, mặt cầu nứt hỏng, vỡ bê tông. Cả hai cầu này đưa vào sử dụng năm 1999, chiều dài mỗi cầu khoảng 10 m.
Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Bình Hoàng Đăng Cương cho biết hiện trên địa bàn tỉnh Quảng Bình có 16 cầu đang hạn chế tải trọng, trong đó có 4 cầu hư hỏng nặng đề nghị sửa chữa gồm cầu Sông Thai, cầu Quảng Hợp, cầu Sông Đào, cầu Giếng Kiệt.
Quốc lộ 15 qua địa bàn Quảng Bình có 4 cầu hạn chế tải trọng gồm cầu Hà Lời (thị trấn Phong Nha, Bố Trạch), cầu Cự Nẫm (xã Cự Nẫm, Bố Trạch), cầu Cổ Giang (Hưng Trạch, Bố Trạch), cầu Hoa Thủy (Lệ Thủy).
Những cây cầu mất hồ sơ đều thuộc nguồn vốn tài trợ của Ngân hàng ADB. |
Tuy nhiên, hiện việc sửa chữa các cây cầu yếu ở Quảng Bình đang gặp khó khăn vì hầu hết hồ sơ từ khảo sát, thiết kế, đến thi công không còn lưu trữ. Những cây cầu không lưu trữ hồ sơ đều thuộc nguồn vốn Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tài trợ.