Cao tốc Bắc - Nam ì ạch, Bộ Giao thông thúc tiến độ dự án

0:00 / 0:00
0:00
TP - Đại diện Bộ GTVT cho biết, đang khẩn trương giải quyết các vướng mắc, phát sinh để đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020. Trọng tâm các giải pháp là giải quyết vấn đề khan hiếm vật liệu, điều chỉnh giá trong các gói thầu.

Ngày 28/3, trả lời PV Tiền Phong, lãnh đạo Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) cho biết, thời gian qua, lãnh đạo bộ thường xuyên đi kiểm tra công trường, chỉ đạo thi công cao tốc Bắc - Nam phía Đông, mới nhất là chuyến công tác cuối tuần vừa qua.

Vướng mắc ảnh hưởng trực tiếp tới các dự án là mặt bằng, giá vật liệu xây dựng, xăng dầu tăng cao. Trong đó, giải phóng mặt bằng đã được tách thành dự án riêng do địa phương thực hiện, việc kiểm soát giá vật liệu và cấp phép mỏ cũng theo địa phương.

Cao tốc Bắc - Nam ì ạch, Bộ Giao thông thúc tiến độ dự án ảnh 1

Hiện trường thi công dự án cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ tại nút giao Chà Và, điểm cuối dự án Ảnh: Cảnh Kỳ

“Thiếu nguồn cung vật liệu, đặc biệt là đất đắp nền, giá sắt thép và xăng dầu tăng đột biến đã gây khó khăn cho chủ đầu tư trong quản lý giá thành, chi phí đầu tư xây dựng. Tình trạng trên khiến các nhà thầu gặp khó trong thi công, đặc biệt với các gói thầu dự án lớn”, đại diện Bộ GTVT cho biết. Bên cạnh đó, thời gian qua, một số địa phương bàn giao mặt bằng chậm, khi có mặt bằng phải cần thêm thời gian để xử lý lún, dẫn tới kéo dài thời gian thi công so với kế hoạch.

Để tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn trên nhằm đảm bảo tiến độ thi công cao tốc Bắc - Nam, lãnh đạo Bộ GTVT đã yêu cầu các ban quản lý dự án của bộ phối hợp cùng các nhà thầu, đơn vị liên quan rà soát, tổng hợp, báo cáo đánh giá tác động từng vấn đề và đề xuất giải pháp cụ thể về bộ. Trong đó, các đơn vị tập trung đánh giá tác động giá vật liệu, nhiên liệu tăng đột biến thời gian qua tới giá thành các dự án, chi phí dự phòng; so giá địa phương công bố với giá thị trường; nguồn cung vật liệu và nhu cầu theo tiến độ các dự án và các giải pháp, kiến nghị kèm theo...

Để giải quyết nguồn cung vật liệu, trước mắt, theo đại diện Bộ GTVT, bộ đã đề nghị các địa phương tháo gỡ vướng mắc trong cấp phép cho các mỏ đất mới, tăng công suất mỏ hiện có theo các cơ chế đặc thù Chính phủ đã cho phép. Bên cạnh đó, các địa phương cũng cần công bố giá và chỉ số giá vật liệu xây dựng (đất, đá, cát, sắt thép, xi măng, nhân công, nhựa đường, nhiên liệu...) theo tháng đúng quy định. Vì đây là cơ sở để chủ đầu tư tính toán, áp dụng cho các gói thầu đảm bảo đúng, đủ, phù hợp biến động giá thị trường.

Với 12 đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các đơn vị tư vấn thiết kế chú trọng một số công việc từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư, như: khảo sát, xác định giá và chỉ số giá vật liệu, nhân công sát giá thị trường và tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án; lập phương án tổ chức thi công theo kết quả khảo sát thực tế.

Dự kiến, trong tuần này Bộ GTVT sẽ làm việc với Bộ Xây dựng để đưa ra những giải pháp tháo gỡ khó khăn, kiến nghị cấp có thẩm quyền những giải pháp dài hạn. Trong đó, hai bộ sẽ có hướng dẫn để các chủ đầu tư căn cứ điều chỉnh giá hợp đồng thi công đối với các nhà thầu theo biến động giá nguyên, nhiên vật liệu.

Với 12 đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các đơn vị tư vấn thiết kế chú trọng một số công việc từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư, như: Khảo sát, xác định giá và chỉ số giá vật liệu, nhân công sát giá thị trường và tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án; lập phương án tổ chức thi công theo kết quả khảo sát thực tế. Cơ quan này sẽ phối hợp với Bộ Xây dựng ban hành các định mức điều chỉnh, xây dựng mới liên quan đến công tác tư vấn, quá trình thi công xây dựng các dự án.

MỚI - NÓNG