Chiều 30/5, tàu KN 957 (Chi đội Kiểm ngư 3, Cục Kiểm ngư Việt Nam) lai dắt tàu cá ĐNa 90152 vào cách bờ Đà Nẵng khoảng 10 hải lý. Vợ chồng chủ tàu Huỳnh Thị Như Hoa (Xuân Hà, Thanh Khê, Đà Nẵng) trực tiếp theo tàu kiểm ngư ra đón “đứa con” Hoàng Sa của mình.
Từ xa, tàu cá ĐNa 90152 chỉ còn là mũi tàu với chấm xanh, viền đỏ lờ mờ trên mặt nước. Cả con tàu chìm nghỉm theo phương thẳng đứng dưới lòng biển. Từ xa, chị Hoa cố ngăn nước mắt, cùng chồng Trần Văn Vốn đứng bất động. Nhiều vết nứt nẻ, mảnh vỡ mũi và thân tàu hiện dần. Các lớp lưới vương vãi, quấn văng khắp thân tàu, nham nhở.
Vợ chồng chị Hoa thất thần nhìn con tàu chìm
Anh Vốn bảo: Đúng ra tôi làm thuyền trưởng chuyến này, nhưng mấy chuyến vừa rồi, chẳng biết xui rủi thế nào, toàn lỗ tổn. Vợ muốn thay tài lấy hên, giao thuyền trưởng Đặng Văn Nhân đi liền 3 chuyến. Ai ngờ, Trung Quốc hành động vô nhân đạo, khiến tàu bị đâm chìm, hư hại.
Trắng đêm cứu tàu
Thuyền trưởng Vũ Văn Hạnh là người chỉ huy tàu KN 957 tiếp cận cứu kéo con tàu chìm giữa Hoàng Sa vào sáng 27/5. Anh Hạnh kể: Thế lật của tàu rất hiểm, theo phương thẳng đứng. Mũi nhô lên mặt biển, đuôi chìm nghỉm nên rất khó khi tiếp cận vào gần bờ. Càng vào gần, đuôi tàu dễ đụng đáy.
“Lần đầu nhìn thấy con tàu, tôi không tin vào mắt mình. Con tàu bị hư hại quá nhiều. Có đến 5 tàu cá Đà Nẵng cùng lai dắt, nhưng vẫn rất khó khăn”, anh Hạnh kể. Thế lật úp của tàu ĐNa 90152 tạo lực cản lớn, khiến các tàu cá cố cứu kéo, nhưng vẫn “đi âm”, mỗi giờ bị trượt về phía giàn khoan 981 khoảng 0,5 hải lý.
Trắng đêm cứu tàu chìm
Lúc tiếp cận, tàu ĐNa 90152, cách giàn khoan khoảng hơn 13 hải lý. Các tàu Trung Quốc vẫn lăm le, chực sẵn theo dõi vòng ngoài. Thuyền trưởng Đặng Văn Nhân và các thuyền viên trên tàu ĐNa 90508 (đôi tàu của chị Hoa) trực tiếp quan sát tình hình. Công tác cứu hộ, lai dắt khẩn trương tiến hành. Sau lớp dây thừng to như cổ tay, móc nối từ tàu KN957, việc lai dắt mới thuận lợi.
“Khó nhất là phải lựa chọn tốc độ phù hợp. Nếu đi chậm, tàu cá được lai dắt sẽ chìm, tạo sức cản lớn, đi nhanh dễ bị tác động đến thân tàu. Mục tiêu toàn tàu là phải đảm bảo tài sản của ngư dân về đến nơi đúng hiện trạng, đảm bảo an toàn hàng hải”, anh Hoàng Trung Hiếu, cán bộ tàu KN 957 nói.
Hiện trạng tàu ĐNa 90152 chìm vì bị tàu Trung Quốc tấn công
Bốn ngày đêm, tàu KN957 chỉ có thể chạy với tốc độ 2,5 hải lý/giờ. Vừa đi, các thành viên trên tàu bố trí dọc cabin quan sát dây kéo, khả năng di chuyển của tàu cá. Đến tối ngày 30/5, tàu tìm cách neo vị trí cách bờ Đà Nẵng khoảng chừng 9-10 hải lý. Anh Hạnh bảo: Việc di chuyển cận bờ đêm tối khó khăn, dễ gặp vật cản dưới đáy. Dự kiến, sáng nay (31/5), tàu tiếp tục cơ động, tìm luồng lạch phù hợp, an toàn vào gần bờ và có thể cập bờ vào trưa cùng ngày, sớm nhất có thể.
Cận cảnh tàu ĐNa 90152 tại điểm tập kết tạm thời
Anh Trần Văn Vốn đắng lòng nhìn “đứa con” của mình
Theo cán bộ kiểm ngư, tàu cá bị Trung Quốc đâm chìm sẽ được kéo về bờ Đà Nẵng để khảo sát, lên phương án trục vớt, đưa tàu lên bờ, phối hợp công tác quay phim, chụp ảnh ghi lại vết tích góp phần tạo bằng chứng không thể chối cãi hành động ngang ngược, vô nhân đạo của tàu Trung Quốc.
Anh Lê Văn Khánh, Chủ tịch nghiệp đoàn nghề cá Xuân Hà (Thanh Khê, Đà Nẵng) cho hay: Hiện tinh thần ngư dân bình tĩnh, an tâm. Sự động viên, khích lệ của các cấp ngành, tổ chức, cá nhân hảo tâm tạo động lực lớn cho anh em tiếp tục vươn khơi, bám biển.
Theo ông Trần Văn Lĩnh, Phó chủ tịch Hội Nghề cá TP Đà Nẵng, Hội kiến nghị giải pháp hỗ trợ đặc biệt cho ngư dân trong bối cảnh hiện nay. Qua sự việc tàu cá chị Hoa, đã đến lúc cấp thiết phải xây dựng, triển khai các “hạm đội tàu cá” lớn mang tính chuyên nghiệp, hiện đại, bài bản để tránh rủi ro, khai thác hiệu quả và bảo vệ chủ quyền. Hạm đội này không chỉ đơn thuần là nâng cấp tàu cá từ vỏ gỗ lên vỏ sắt, mà trang bị kỹ năng máy trưởng, hàng hải, thiết bị nghề cá hiện đại, đồng bộ giúp ngư dân.