Cận cảnh “Boeing đường sắt” trên tuyến Hà Nội – Lạng Sơn

TPO - Sáng 29/5, tuyến đường sắt Hà Nội – Đồng Đăng (Lạng Sơn) chính thức đi vào khai thác với đoàn tàu từng được mệnh danh là “boeing mặt đất” của ngành đường sắt Việt Nam.

Lãnh đạo Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội tiết lộ, đoàn tàu trên tuyến Hà Nội – Đồng Đăng (Lạng Sơn) chính là đoàn tàu do Công ty Dongrim (Hàn Quốc) bỏ lại sau khi tuyến Hà Nội – Hạ Long do công ty này đầu tư phá sản năm 2009. 

Các toa xe được làm mới có bề ngoài và nội thất khác biệt với các toa xe của ngành đường sắt hiện nay: Rộng hơn vì chạy trên khổ đường 1,435 m (tàu thống nhất chạy trên khổ ray 1 m); nội thất bài trí rộng rãi, bắt mắt. Đoàn tàu này được thiết kế với tốc độ 200 km/h nhưng chỉ được khai thác tối đa 80 km/h.

Đoàn tàu mới chính thức hoạt động ngày 29/5 với 4 chuyến/ngày; có hành trình 3 giờ 35 phút. Tàu xuất phát từ ga Gia Lâm nên công ty sẽ bố trí xe ô tô đưa đón khách miễn phí giữa ga Hà Nội và ga Gia Lâm.

Tàu có thời gian di chuyển ngang bằng, thậm chí là thấp hơn so với xe khách; giá vé 105.000 đồng/chặng (tháng đầu giảm 30%), rẻ hơn xe khách; an toàn hơn; thời gian di chuyển cố định; nhưng nhược điểm là tần suất và mức độ linh động không bằng xe khách.  

Cũng từ ngày 29/5, công ty này chạy thêm 2 chuyến tàu vào ban ngày trên tuyến Hà Nội – Vinh vào cuối tuần (từ thứ 5 đến chủ nhật). Thời gian hành trình rút ngắn, chỉ từ 6 giờ 20 phút, thay vì hơn 7 giờ như hiện nay.

Ông Nguyễn Viết Hiệp, Tổng GĐ Cty Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, đã phối hợp với các bên liên quan bố trí người cảnh giới tại các đường ngang không có rào chắn. Tuy nhiên, ông này đề nghị, chính quyền địa phương và người dân có tàu đi qua cùng phối để hạn chế tối đa tai nạn dọc tuyến.

Cận cảnh “Boeing đường sắt” trên tuyến Hà Nội – Lạng Sơn ảnh 1

Bên ngoài, đoàn tàu trông khá lạ mắt; trang nhã hơn đoàn tàu xanh thẫm của tàu khách Thống Nhất hiện nay.

Cận cảnh “Boeing đường sắt” trên tuyến Hà Nội – Lạng Sơn ảnh 2

Tàu có 6 toa (đầu máy, toa phát điện – bán hàng ăn và 4 toa khách). Tàu rộng hơn vì chạy trên đường ray 1,435 m; trong khi đó tàu Thống Nhất chạy trên ray 1 m.

Cận cảnh “Boeing đường sắt” trên tuyến Hà Nội – Lạng Sơn ảnh 3

Nhân viên “nhà tàu” với đồng phục giống các đoàn tàu cao cấp trên tuyến Thống Nhất trao đổi nghiệp vụ trước khi đón khách.

Cận cảnh “Boeing đường sắt” trên tuyến Hà Nội – Lạng Sơn ảnh 4

Lãnh đạo ngành Đường sắt chính thức cắt băng khai trương tuyến mới.

Cận cảnh “Boeing đường sắt” trên tuyến Hà Nội – Lạng Sơn ảnh 5

Trong toa tàu, nội thất rộng rãi, bài trí khác với các đoàn tàu hiện nay. Tàu chỉ có chỗ ngồi, không bố trí giường nằm vì cự ly di chuyển ngắn; thời gian di chuyển chặng dài nhất (Hà Nội – Đồng Đăng) chỉ 3 giờ 35 phút.

Cận cảnh “Boeing đường sắt” trên tuyến Hà Nội – Lạng Sơn ảnh 6

Ghế ngồi có thể ngả lưng tương đối thoải mái, dễ điều khiển; phía trước có bàn xếp nhỏ như ghế ngồi trên máy bay.

Cận cảnh “Boeing đường sắt” trên tuyến Hà Nội – Lạng Sơn ảnh 7

Giá vé chặng dài nhất chỉ 105 nghìn đồng. Trong tháng đầu tiên, giá vé khuyến mại giảm 30 %. Trong ảnh, vé chặng Hà Nội – Bắc Giang chỉ 30.000 đồng với thời gian di chuyển là 50 phút.

Cận cảnh “Boeing đường sắt” trên tuyến Hà Nội – Lạng Sơn ảnh 8

Khu vực vệ sinh của toa tàu đều được làm bằng sứ, khá sạch sẽ.

Cận cảnh “Boeing đường sắt” trên tuyến Hà Nội – Lạng Sơn ảnh 9

Trong ảnh, ông Trần Ngọc Thành - Chủ tịch Tổng Cty Đường sắt kiểm tra toa bán hàng. Ông Thành cho biết, thời gian tới tổng công ty sẽ khai trương thêm nhiều tuyến tàu nhanh; trong đó sẽ chú ý tăng tần suất chạy tàu để cạnh tranh với đường bộ.

Cận cảnh “Boeing đường sắt” trên tuyến Hà Nội – Lạng Sơn ảnh 10
MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.