Vụ hỏa hoạn xảy ra vào tối 20/3 tại một trạm biến áp gần sân bay, toàn bộ hệ thống điện bị gián đoạn và buộc Heathrow phải đóng cửa hoàn toàn. Đây là sự cố gián đoạn lớn nhất của ngành hàng không châu Âu kể từ năm 2010 (tro bụi từ núi lửa Iceland khiến khoảng 100.000 chuyến bay bị hủy).
![]() |
Sân bay Heathrow đang nỗ lực khắc phục sự cố, mở cửa hoạt động trở lại sớm nhất. Ảnh: Moneycontrol. |
Trong một tuyên bố đăng tải trên mạng xã hội X, đại diện sân bay Heathrow cho biết: “Chúng tôi đã nỗ lực không ngừng để khắc phục sự cố. Hiện tại, các chuyến bay đang được khởi động lại với ưu tiên dành cho các hành khách cần hồi hương và điều chuyển máy bay”.
“Chúng tôi hy vọng có thể vận hành toàn bộ sân bay vào ngày 22/3 và sẽ sớm cung cấp thêm thông tin. An toàn của hành khách và nhân viên sân bay vẫn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Chúng tôi xin lỗi vì những bất tiện mà sự cố này gây ra”, thông báo nhấn mạnh.
Việc sân bay Heathrow phải đóng cửa trong nhiều giờ đồng hồ không chỉ khiến hàng nghìn hành khách bị mắc kẹt mà còn gây thiệt hại tài chính nặng nề cho ngành hàng không. Các chuyên gia ước tính tổn thất có thể lên tới hàng chục triệu bảng Anh.
![]() |
Các hãng hàng không chỉ trích sân bay Heathrow không có hệ thống điện dự phòng đủ mạnh. Ảnh: Daily Express. |
Sự cố cũng làm dấy lên làn sóng chỉ trích từ các hãng hàng không. “Lẽ ra sân bay phải có hệ thống điện dự phòng đủ mạnh để tránh tình trạng tê liệt hoàn toàn như vậy”, lãnh đạo cấp cao của một hãng hàng không châu Âu nói với Reuters.
Cảnh sát Anh xác nhận chưa có dấu hiệu cho thấy đây là một vụ phá hoại. Tuy nhiên, với tầm quan trọng của sân bay Heathrow, cuộc điều tra sẽ do các đơn vị chống khủng bố đảm nhiệm nhằm đảm bảo không bỏ sót bất kỳ khả năng nào.
Với việc sân bay Heathrow dần hoạt động trở lại, ngành hàng không toàn cầu hy vọng sẽ nhanh chóng khắc phục được những hậu quả mà sự cố này để lại.