Ca sĩ Đức Tuấn: Đi từ hào nhoáng đến sang trọng

Ca sĩ Đức Tuấn: Đi từ hào nhoáng đến sang trọng
28 tuổi và một kỷ lục là tám album classic pop, Ðức Tuấn đang trở thành một trong những giọng ca mỗi lúc một thu hút thêm nhiều khán giả đến với sự nghiệp của anh.
Ca sĩ Đức Tuấn: Đi từ hào nhoáng đến sang trọng ảnh 1
Ca sĩ Đức Tuấn. Ảnh: TT

Với album mới nhất (10/2008), hợp tác cùng nhạc sĩ Việt Anh, mang tên Kiếp nào có yêu nhau, ca sĩ Ðức Tuấn đang nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường phát hành Việt Nam, cũng như tạo nên một sự náo động vừa phải nhưng đầy giá trị trong thế giới ảo.

Có ít nhất 300 trang blog đã chọn Kiếp nào có yêu nhau của Ðức Tuấn làm chủ đề bình luận âm nhạc trong tháng của mình với lời ngợi khen. Như vậy đã là đủ chưa đối với nỗ lực âm thầm của một người nghệ sĩ trẻ?

Có thể đâu đó vài đồng nghiệp của Ðức Tuấn đang ghen tị với những bước đi vững chắc của anh trong môi trường âm nhạc hiện nay, còn với Ðức Tuấn, dường như những điều này chỉ là động lực khiêu khích thêm ngọn núi lửa tham vọng nghề nghiệp của mình vốn đang hừng hực phun trào.

Chàng sinh viên đại học Ngoại thương năm nào từ An Giang đến Sài Gòn vẫn nhảy thoăn thoắt từ level này sang level khác trong bản game chinh phục khán giả.

Năm 2000, Ðức Tuấn đoạt giải nhất Tiếng hát truyền hình, nhưng phải đến 5 năm sau con đường nghệ thuật của Ðức Tuấn mới bộc lộ. Cũng trong năm đó, khả năng của Ðức Tuấn được ghi nhận như là một trong những người hát classic pop hiếm hoi không chịu ảnh hưởng từ bất kỳ ai, không chịu áp lực từ thế hệ nghệ sĩ classic pop đi trước. "Tôi hát theo kiểu của tôi" - Tuấn nói.

Và có lẽ cái riêng biệt này đã cho anh thêm nhiều cảm tình của khán giả để nhận thêm các giải thưởng như Làn sóng xanh 2005, nghệ sĩ ăn mặc lịch sự nhất của tạp chí Mốt, album Ðôi mắt người Sơn Tây nằm trong danh sách đề cử giải Cống hiến 2005 của báo Thể Thao & Văn Hóa...

"Từ một người có lối hát hào nhoáng dựa vào bản năng thanh nhạc, Đức Tuấn giờ đã trở thành một nghệ sĩ gửi đi những lời ca sang trọng và truyền cảm trong suy nghĩ thực tế của lớp khán giả khó tính"

Tuấn kể cách đây hơn một năm, khi anh đang dần định hình thể loại của mình trong thị trường âm nhạc, một nhà báo khi phỏng vấn hỏi rằng có phải Tuấn đang thay thế Quang Dũng hay không! "Quả là khó trả lời - Tuấn nói - Tôi chưa bao giờ nghĩ mình là gì, nhưng ít nhất thì cũng là một người không muốn mắc sai lầm trong việc chen bước với ai".

Album đầu tiên Ðức Tuấn ra mắt vào năm 2004 và nếu không kể bản album thực hiện chung với Hồ Ngọc Hà thì anh đã có 8 album với những cách làm khác nhau.

Từ CD mang chủ đề Ðôi mắt người Sơn Tây với những tình khúc Phạm Ðình Chương đến CD Tiếng hát Trương Chi - tuyệt phẩm Văn Cao, và gần đây nhất là Kiếp nào có yêu nhau với những bài tình ca của Phạm Duy, đã là một chuỗi dài nối kết tham vọng đáng yêu của chàng ca sĩ muốn dựng lại những giai điệu của quá khứ, từng yêu dấu nằm lòng của hàng triệu người VN.

Trên các trang blog, những suy nghĩ cố hữu về thưởng thức đang thay đổi. Một người yêu nhạc viết rằng "lâu nay tôi chỉ nghe nhạc như vậy với tiếng hát của Khánh Hà, Tuấn Ngọc, Duy Quang... nhưng giờ tôi sẽ thử làm quen với Ðức Tuấn".

Ðây quả là tín hiệu đáng mừng cho một ước mơ vượt lên trong sự nghiệp của Ðức Tuấn. Thói quen chọn nghe và sự bảo thủ trong quan điểm thưởng thức vẫn là một rào cản vĩ đại từ khán giả mà bất kỳ ai làm nghệ thuật đều muốn có được một cánh cửa nhỏ để bước qua.

4 năm và 8 album cũng là một cách Ðức Tuấn đào luyện mình để đến với cánh cửa này: từ một người có lối hát hào nhoáng dựa vào bản năng thanh nhạc, giờ đã trở thành một nghệ sĩ gửi đi những lời ca sang trọng và truyền cảm trong suy nghĩ thực tế của lớp khán giả khó tính.

Năm 2003, Ðức Tuấn bất chợt nhận ra thế giới đang chuyển động với một thế hệ mới của classic pop như Russell Watson, Josh Groban, Andrea Boccelli... anh hiểu mình cần phải làm điều gì. Tuấn quyết định tự mình làm producer (nhà sản xuất) cho tất cả album của mình.

Chỉ cần cầm trên tay tất cả album của Tuấn sẽ dễ dàng nhận ra sự thay đổi này bao gồm âm nhạc cũng như hình ảnh và thiết kế. "Tôi được coi như là một người luôn làm phiền nhà sản xuất nào cộng tác với tôi. Tính tỉ mỉ và tổ chức công việc khiến đôi lúc tôi trở nên người lằng nhằng khó ưa trong mắt đối tác", Tuấn kể - cười.

Trả lời với câu hỏi anh có phải một kẻ cơ hội trong việc đi đôi với các tác giả lừng danh để đánh bóng tên tuổi cho mình hay không, Tuấn bật cười và nói: "Chọn một bài hát hay để trình bày, điều đó không có nghĩa là cơ hội. Tôi sẽ còn tiếp tục sự nghiệp với những bài hát khác và tác giả khác".

Trong thời đại buôn bán, âm nhạc bị cưỡng bức với các bản in lậu và gửi đi khắp hang cùng ngõ hẻm trên những chiếc xe ba gác, các album của Tuấn vẫn có lượng phát hành đáng ngạc nhiên. Tuấn nói anh luôn tin mình sẽ thành công với từng chương trình của mình ngay từ khi chuẩn bị thực hiện. Niềm tin đó nay đã có rất nhiều chứng minh. Quan trọng hơn nữa là trong giai đoạn âm nhạc đầy những lời than phiền, Tuấn đang trở thành một phần lựa chọn của những khán giả, những người muốn đi tìm sự thưởng thức đáng giá lúc này.

Theo Tuấn Khanh
Tuổi trẻ

Ca sĩ Đức Tuấn: Đi từ hào nhoáng đến sang trọng ảnh 2
Ảnh:  TT
Với 8 album trong bốn năm, ca sĩ Đức Tuấn đã tìm cho mình một con đường riêng nhiều khó nhọc. Những tháng cuối năm này lại là một nỗ lực khác chuẩn bị cho sự ra đời của album thứ chín Music of the night, với những bài ca trích từ những vở nhạc kịch nổi tiếng (Những người khốn khổ, Thằng gù nhà thờ Đức Bà, Bóng ma trong nhà hát, Đại lộ hoàng hôn...). Chỉ nghe đã thấy khó. Đức Tuấn cũng gật đầu bảo khó: “Chắc chắn là khó bán rồi. Nhưng phải làm thôi. Những bài hát quá hay nên phải có một người bắt đầu...”.
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Ồn ào trục lợi từ con nuôi

Ồn ào trục lợi từ con nuôi

TP - Những ngày qua, cái tên Phi Nhung trở nên “nóng” hơn bao giờ, bởi nghi án trục lợi từ con nuôi, Quán quân VietNam Idol Kids 2016, Hồ Văn Cường. Trước đó, đã có những nghi vấn “cơm không lành, canh không ngọt” quanh mối quan hệ Phi Nhung và con nuôi.
Nhà văn Trung Trung Đỉnh kể về 'đứa con' khó sinh của nhà văn Nguyễn Xuân Khánh

Nhà văn Trung Trung Đỉnh kể về 'đứa con' khó sinh của nhà văn Nguyễn Xuân Khánh

TPO - “Chuyện ngõ nghèo” (xuất bản lần đầu năm 2016) là cuốn tiểu thuyết in sau cùng của nhà văn Nguyễn Xuân Khánh. Đây là “đứa con” có số phận gian nan nhất của nhà văn trên hành trình xuất bản. Có người nói: Trước khi về hưu ở Nhà xuất bản Hội Nhà Văn, trên cương vị giám đốc, việc làm đáng kể nhất của nhà văn Trung Trung Đỉnh chính là “đỡ đầu” cho “Chuyện ngõ nghèo” của Nguyễn Xuân Khánh.
Nhà văn Nguyễn Xuân Khánh là người tài năng và được quý mến

Tiếc nhớ Nhà văn Nguyễn Xuân Khánh

TP - Nhà văn Nguyễn Xuân Khánh nhắm mắt xuôi tay ở tuổi 89, để lại di sản văn chương khá đồ sộ. Người đến cõi, nhưng như lời nhà văn Lê Minh Khuê, sự ra đi của ông vẫn cứ khiến người ở lại thấy tiếc.
Hoài Lâm - Hoài Linh thuở còn thân thiết

Chuyện con nuôi ở showbiz

TP - Trên sâu khấu một tụ điểm ca nhạc, MC giới thiệu: “Xin giới thiệu với quý vị ca sỹ Ánh Linh, một cô gái nhan sắc đến từ vùng đất Tuyên Quang tươi đẹp, một giọng ca đã từng được đánh giá rất cao tại cuộc thi “Solo cùng bolero”. Khán giả bên dưới im lặng, chỉ có vài tiếng vỗ tay lẹt đẹt. Nhưng khi MC nói thêm: “Đây chính là cô gái đã được nam nghệ sỹ Hoài Linh nhận làm con nuôi”, lập tức tiếng vỗ tay vang lên dồn dập.