BOT Thái Nguyên - Chợ Mới: Tiền thu phí không đủ trả lãi

Trạm thu phí BOT Thái Nguyên - Chợ Mới
Trạm thu phí BOT Thái Nguyên - Chợ Mới
TPO - Trạm thu phí duy nhất của dự án BOT Thái Nguyên – Chợ Mới đạt hơn hai tỷ đồng/tháng, trong khi mỗi tháng, dự án này phải trả 16 tỷ đồng tiền lãi.

Công ty TNHH BOT Thái Nguyên – Chợ Mới vừa có báo cáo Liên danh nhà đầu tư dự án Cienco 4-Tuấn Lộc-Trường Lộc sau 2 tháng trạm thu phí của dự án đi vào vận hành.

Trạm thu giá Km72+930 tuyến Thái Nguyên-Chợ Mới được đưa vào thu giá chính thức từ ngày 25/1/2018. Sau hai tháng vận hành, tổng doanh thu của trạm đạt 4,5 tỷ đồng (hơn 2,2 tỷ đồng/tháng). Trong 2 tháng qua, phương tiện lưu thông qua trạm chủ yếu là xe con (đạt doanh thu 2,9 tỷ đồng). Xe lưu thông thường xuyên, mua vé quý, vé tháng đạt hơn 80 triệu đồng.

So sánh với phương án tài chính của dự án, số lượng xe qua trạm chỉ đạt 18%, số tiền thu được chỉ bằng 13% so với hợp đồng được ký giữa chủ đầu tư và Bộ GTVT.

BOT Thái Nguyên - Chợ Mới: Tiền thu phí không đủ trả lãi ảnh 1 Trạm thu phí trên QL 3 của dự án đã hoàn thành nhưng không được phép hoạt động

BOT Thái Nguyên – Chợ Mới là một trong những ướng mắc chưa có đường ra của ngành GTVT. Theo hợp đồng dự án, Bộ GTVT cho phép nhà đầu tư xây dựng tuyến mới Thái Nguyên – Chợ Mới và cải tạo, nâng cấp một phần QL 3 từ Thái Nguyên đi Bắc Cạn và đặt 2 trạm thu phí trên 2 tuyến.

Tuy nhiên, sau khi dự án hoàn thành, Bộ GTVT và tỉnh Thái Nguyên không thống nhất được việc thu phí. Nhà đầu tư nhiều lần gửi đơn kêu cứu lên Chính phủ vì mỗi tháng phải chi 16 tỷ đồng trả lãi, chưa kể chi phí vận hành, duy tu dự án.

Sau nhiều lần đàm phán, Bộ GTVT quyết định chỉ cho nhà đầu tư thu phí tạm trên tuyến đường mới, chưa thu trên đường cũ.

Hiện tại, phương án tái cơ cấu dự án này theo hướng cho nhà đầu tư hoàn thiện QL 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên đạt chuẩn cao tốc để thu phí hoàn vốn đang trình Chính phủ nhưng chưa được xem xét, phê duyệt.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp, mở rộng QL3 đoạn Km75 - Km100 có tổng chiều dài 65km, trong đó, hợp phần QL3 mới đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc, chiều dài 40km, bề rộng nền đường 12m. Dự án có tổng mức đầu tư ban đầu 2.713 tỷ đồng, do liên danh CIENCO4 - Công ty CP Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc - Công ty CP ĐTXD&TM Trường Lộc làm nhà đầu tư theo hình thức BOT.

MỚI - NÓNG
MC Phan Anh mong pháp luật vào cuộc để minh bạch từ thiện ..
MC Phan Anh mong pháp luật vào cuộc để minh bạch từ thiện ..
TPO - MC Phan Anh khẳng định, anh hoàn toàn ủng hộ quan điểm phải minh bạch trong việc kêu gọi từ thiện. “Minh bạch, sao kê là đương nhiên. Tất cả những thông tin đến hành trình thiện nguyện từ năm 2016, Phan Anh vẫn giữ để ai muốn tìm hiểu có thể xem lại”- MC Phan Anh nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm

Bơ đực mini không hạt giá cao 'cháy hàng'

Bơ đực mini không hạt giá cao 'cháy hàng'

TPO - Bơ đực ăn đến nghiện, chị em săn lùng bằng được dù khó đặt hàng. 8/2021 là tháng thứ 5 liên tiếp thị trường ô tô bị sụt giảm doanh số bán lẻ và là tháng có doanh số bán thấp kỷ lục trong lịch sử của thị trường ô tô Việt Nam kể từ năm 2015 đến nay. Trứng ốc sên tại Pháp giá hàng chục triệu vẫn hút khách.
Doanh nghiệp dệt may đối mặt nguy cơ mất đơn hàng cho năm 2022. Ảnh: Nguyễn Bằng

Dệt may căng thẳng vì thiếu đơn hàng dịp cuối năm

TP - Thông tin từ Hiệp hội Dệt may Việt Nam và các doanh nghiệp trong ngành cho hay, trong tháng 8/2021, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt và may mặc giảm 9,2% so với cùng kỳ, một số doanh nghiệp dệt may trong nước đang đối mặt thực trạng thiếu đơn hàng cho sản xuất trong cuối năm 2021 và đầu năm 2022.