Các ông chủ của Pure Fix Cycles - Ảnh: Foam Magazine. |
Trong nền công nghiệp xe đạp 6 tỉ USD toàn cầu, những cái tên như Trek, Cannondale, Giant và Specialized đã là những thương hiệu xe đạp được các tay đua cứng cựa lựa chọn hay Schwinn và Raleigh - dòng xe từ thời niên thiếu của nhiều người - luôn là lựa chọn đầu tiên khi nhắc đến xe đạp.
Nhưng "người mới" Pure Fix Cycles lại có thể trở thành một "bánh xe lớn" trong thị trường này chỉ trong 2 năm, mang về gần 4 triệu USD trong năm 2012. Pure Fix Cycles được bốn người bạn từ thời thơ ấu thành lập, mỗi tháng bán được khoảng 2.000 xe kiểu cách đơn giản trên kênh trực tuyến và thông qua mạng lưới 300 cửa hàng xe đạp toàn nước Mỹ. Điều đáng ngạc nhiên là ý tưởng thiết kế lại khung xe đạp đã xuất hiện trong khi họ vẫn còn là sinh viên.
Năm 2010, Austin Stoffers và Michael Fishman là sinh viên năm cuối ĐH Wisconsin, Madison quyết định sắm xe đạp. Madison là một trong những thành phố có cộng đồng dân cư sử dụng xe đạp lớn nhất nước Mỹ, nhưng họ không thể nào tìm được một chiếc xe đẹp, đơn giản, nhiều chức năng giá dưới 1.000 USD. Từ việc nghiên cứu lý do giá thành xe đạp quá đắt và tìm ra nguyên nhân là các bánh răng. Chỉ cần thêm 8 đến 30 bánh răng, giá xe sẽ bị đội lên đáng kể.
Giải pháp đề ra là làm xe đạp tốc độ đơn, bánh răng cố định, hay còn gọi là fixie - loại xe đã trở thành xu hướng của cộng đồng xe đạp trong thành phố này gần một thập kỷ. Thay vì dùng một bộ chuyển bánh răng đa xích phức tạp gắn vào bánh sau, fixie sẽ được đơn giản hóa như mô hình xe đạp một bánh răng của trẻ em. Điểm trừ của xe fixie là cần nhiều lực đạp hơn khi leo đồi, nhưng bù lại giá rẻ, đáng tin cậy và tạo hưng phấn nhiều hơn cho các tay đua trẻ em và thanh niên so với xe đạp đa bánh răng.
Đó là lý do các ông chủ Pure Fix đưa ra thiết kế xe fixie cơ bản và "thân thiện với túi tiền". Cậu bạn Zach Schau và người anh Jordan - chuyên gia máy tính - cũng gia nhập để bắt đầu thiết kế mẫu xe trong mơ. Và Stoffers - gia đình có kinh nghiệm xuất nhập khẩu, tìm một nhà sản xuất nước ngoài.
Lô hàng đầu tiên 165 xe thành công vượt ngoài mong đợi
Pure Fix Cycles sản xuất lô hàng đầu tiên 165 chiếc giá 325 USD/chiếc bán sạch trong kỳ nghỉ đông, vượt ngoài mong đợi. Các sinh viên này đăng ký tham dự cuộc thi kế hoạch kinh doanh trong trường và giành chiến thắng với 7.000 USD. Số tiền này dùng để đầu tư lô hàng thứ hai, tiêu thụ hết trong vòng 2 tuần.
Sau khi tốt nghiệp, họ chuyển Pure Fix đến Burbank, California và thuê Andy Abowitz - cựu giám đốc điều hành cấp cao của Priceline.com - làm chủ tịch. Sản phẩm của Pure Fix bán ra trên toàn quốc thông qua hệ thống phân phối của mình, để bảo đảm chi phí mà vẫn giữ được giá xe rẻ cho khách hàng.
Hệ thống này cũng cho phép Pure Fix cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt hơn. "Khác với các hãng xe lớn, nếu khách hàng gặp sự cố, chúng tôi ngay lập tức dùng ôtô đến đổi xe thay thế cho họ trong vòng 40 phút", Schau cho biết.
Tiêu chí của Pure Fix không chỉ là giá rẻ hay dịch vụ tối ưu mà còn là thời trang. Những chiếc fixie đơn giản có đến 15 màu kết hợp, như khung xám bánh cam hoặc khung xanh bánh trắng. Một số chiếc còn có vành sáng tối.
Quy mô nhỏ và vận hành siêu gọn chính là lợi thế kinh doanh hàng đầu của Pure Fix. "Vì công ty nhỏ nên có thể đổi mới nhanh hơn. Chúng tôi có thể chuyển đổi quy trình sản xuất và ra mắt sản phẩm mới ngay lập tức", Schau cho biết khi đưa ra dẫn chứng khung xe trẻ em và xe đạp địa hình bánh răng cố định.
Thế nhưng vũ khí bí mật sau cùng chính là tuổi trẻ. Các ông chủ tuổi 20 biết điều khách hàng trẻ tuổi muốn và đó là cơ duyên đưa họ sớm bước vào thương trường. Schau nói: "Tại Hãng Trek, cần phải vượt qua 100 cửa với vô vàn việc phải làm khác nhau để nhận được cái gật đầu của ai đó cho một ý tưởng mới. Còn chúng tôi, chỉ 5 người - cùng trang lứa, cùng chí hướng”.
Theo Minh Đăng
Tuổi Trẻ