Theo Reuters cập nhật ngày 5/4, tập đoàn hàng không Alaska cho biết Boeing đã trả khoảng 160 triệu USD cho hãng hàng không trong quý đầu tiên. Đây là mức bồi thường ban đầu để giải quyết ảnh hưởng từ việc tạm thời ngừng bay dòng phương tiện 737 Max-9 sau sự cố.
Khoản thanh toán kể trên tương đương với số lợi nhuận bị mất trong quý I năm nay của hãng hàng không. Trong thời gian tới, Boeing vẫn tiếp tục bồi thường cho Alaska Airlines.
Boeing hoàn thành khoản bồi thường ban đầu cho hãng hàng không Alaska Airlines. |
Chốt phiên ngày 4/4, cổ phiếu Alaska Airlines và Boeing lần lượt tăng 4,4% và 1% sau thông tin khoản đền bù được công bố.
"Mặc dù chúng tôi đã phải làm nhiều việc sau vụ tai nạn và nhiều máy bay Boeing 737-9 Max-9 bị cấm bay, cả tháng 2 và tháng 3 đều ghi nhận hiệu quả kinh doanh đúng với sức mong đợi", đại diện Alaska Airlines cho biết.
Ông Brian West - Giám đốc tài chính của Boeing - hé lộ rằng các khoản thanh toán của Boeing cho khách hàng bắt nguồn từ sự cố ngày 5/1 sẽ được lấy từ thu nhập quý đầu tiên của Boeing.
Cho đến nay, 2 hãng hàng không Alaska và United Airlines vẫn phải chịu gánh nặng của việc máy bay 737 Max-9 bị ngừng bay trong tháng 1. Trong báo cáo mới nhất của Reuters, sản lượng 737 MAX của Boeing đã giảm mạnh trong những tuần gần đây, điều này dự kiến sẽ ảnh hưởng đến ngành hàng không.
Tháng trước, Alaska Airlines cho biết kế hoạch khai thác năm nay của họ đang thay đổi do cuộc khủng hoảng Boeing. Ben Minicucci - Giám đốc điều hành Alaska Airlines - cho biết doanh nghiệp không mong đợi sẽ nhận đủ 47 chuyến giao hàng từ nhà sản xuất máy bay trong hai năm tới.
Trong khi đó, nhà cung cấp máy bay lớn khác của ngành hàng không Airbus đã bán hết phương tiện cho đến cuối thập kỷ đối với máy bay phản lực một lối đi.
Ngày 5/1, một máy Boeing 737 Max-9 do Alaska Airlines khai thác đã gặp sự cố rơi tấm bịt cửa thoát hiểm ở độ cao gần 5.000 m. Sự cố khiến Cục Hàng không Mỹ dừng khai thác 171 phương tiện loại này trong khoảng 3 tuần.