Bộ trưởng Thể chỉ đạo vận hành thương mại đường sắt Cát Linh-Hà Đông vào tháng 4

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu tổng thầu và các đơn vị liên quan nỗ lực để dự án đi vào vận hành thương mại vào cuối tháng 4/2019, đảm bảo chất lượng, an toàn tuyệt đối cho hành khách.
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu tổng thầu và các đơn vị liên quan nỗ lực để dự án đi vào vận hành thương mại vào cuối tháng 4/2019, đảm bảo chất lượng, an toàn tuyệt đối cho hành khách.
TPO - Ngày 15/3, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã thị sát dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội). Ông Thể yêu cầu tổng thầu và các đơn vị liên quan nỗ lực để dự án đi vào vận hành thương mại vào cuối tháng 4/2019, đảm bảo chất lượng, an toàn tuyệt đối cho hành khách.

Theo Ban Quản lý Dự án Đường sắt (Bộ GTVT – chủ đầu tư), tới nay dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã hoàn thành 99% khối lượng xây lắp; 1% còn lại là các hạng mục hoàn thiện công trình ga, Depot và một số hạng mục thiết bị. Trong đó có hạng mục thẻ vé tự động AFC liên quan trực tiếp đến vận hành thử liên động dự án.

Chủ đầu tư và các đơn vị liên quan hàng tuần đều họp giao ban để đánh giá chất lượng, đôn đốc thi công, nghiệm thu, bàn giao, tiếp nhận từng phần dự án.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đơn vị liên quan nỗ lực, phối hợp tốt hơn để giải quyết các vướng mắc, sớm hoàn thành dự án. “Người dân đang chờ dự án sớm đưa vào khai thác để đi lại thuận lợi, giải quyết ùn tắc giao thông. Sau cuộc họp này, Ban Quản lý dự án đường sắt phải liệt kê ra các công việc, những vướng mắc và chỉ rõ ai giải quyết”, ông Thể nói.

Sau khi Bộ GTVT nghiệm thu dự án sẽ bàn giao cho Hà Nội quản lý, khai thác.

Trước đó, UBND TP Hà Nội đã thống nhất giá vé cho tuyến đường sắt này, cụ thể: Vé tháng 200.000 đồng/vé/tháng; vé ngày 30.000 đồng/vé/ngày; vé lượt 7.000 đồng/vé/lượt, cộng thêm 600 đồng/vé/1km di chuyển, tương đương mức từ 8.000 - 15.000 đồng/vé/lượt.

Ngoài ra, Hà Nội sẽ báo cáo HĐND thành phố thông qua phương án miễn phí giá vé cho người dân đi tàu trong nửa tháng đầu tiên, và miễn giảm giá vé cho các đối tượng ưu tiên.

Khi tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông đi vào hoạt động thương mại, Hà Nội dự kiến sẽ điều chỉnh luồng tuyến, tần suất một số tuyến xe buýt để phù hợp với tuyến đường sắt này, đặc biệt các tuyến xe buýt hoạt động trên Quốc Lộ 6 (từ bến xe Yên Nghĩa tới Ngã Tư Sở). Trong đó có khoảng 34 tuyến buýt, chiếm 30% số lượng tuyến của toàn mạng lưới xe buýt Hà Nội phải điều chỉnh.

Các tuyến buýt sẽ được điều chỉnh theo hướng gom và giải toả khách cho đường sắt. Phương án đang được xây dựng là toàn bộ các nhà ga của tuyến đường sắt sẽ kết nối với hệ thống xe buýt thành phố.

Đồng thời, Hà Nội cũng dự tính xây dựng các điểm, bãi đỗ và gửi xe cá nhân tại các nhà ga, các phương thức giao thông để tiếp cận người đi bộ. Taxi sẽ không bị cấm khi tiếp cận các nhà ga này.

Được biết, hiện Hà Nội đang ban hành khung pháp lý và tiến tới xây dựng thẻ đi các phương tiện công cộng sẽ dùng chung cho cả đường sắt, xe buýt, đỗ xe…

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có chiều dài 13,1km, với 12 ga. Dự án có tổng mức đầu tư 868,04 triệu USD, trong đố vốn vay của Trung Quốc là 669,62 triệu USD, vốn đối ứng của Việt Nam là 198,42 triệu USD.

Tuyến đường được thiết kế tốc độ chạy tàu 80km/h, khai thác thương mại tốc độ trung bình khoảng 35km/h. Dự kiến mỗi đoàn tàu sẽ có 4 toa, cách nhau 3-5 phút/chuyến.

MỚI - NÓNG
Đối tượng Nguyên tại hiện trường gây án
Bắt tên trộm cổ vật hơn 100 năm tuổi
TPO - Vừa ra tù, đối tượng Trần Đại Tường Nguyên thường xuyên đến các nhà thờ họ, đình làng tại Huế để chụp ảnh, quan sát, thăm dò; sau đó ra tay trộm cắp các đồ vật hơn 100 năm tuổi và nhiều đồ thờ cúng có giá trị.

Có thể bạn quan tâm

Xuất khẩu nông sản tăng vọt

Xuất khẩu nông sản tăng vọt

TPO - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) cho biết, trong tháng 11, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam ước đạt khoảng 4,2 tỷ USD, nâng tổng giá trị xuất khẩu trong 11 tháng năm nay lên gần 43,5 tỷ USD (tăng 14,2%). Ngành nông nghiệp đã tiến sát mốc mục tiêu 44 tỷ USD đặt ra năm nay trong điều kiện dịch bệnh hết sức khó khăn.
Ảnh minh hoạ

Hơn 500 đại biểu tham dự Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021

TPO - Chủ đề của diễn đàn sẽ tập trung vào phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, nhằm có thêm căn cứ khoa học và thực tiễn, đồng hành cùng Chính phủ trong việc xây dựng, thảo luận và ban hành chính sách tập trung hỗ trợ nền kinh tế sớm vượt qua khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng và phát triển.
VsetGroup quảng cáo đầu tư trái phiếu doanh nghiệp không rủi ro, sinh lời cả khi ngủ

Phát hành trái phiếu chui, VsetGroup bị phạt 600 triệu đồng

TPO - Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa có quyết định xử phạt  600 triệu đồng đối với Công ty CP Tập đoàn VsetGroup vì chào bán trái phiếu sai quy định đồng thời yêu cầu doanh nghiệp thu hồi chứng khoán đã chào bán, hoàn trả tiền hoặc tiền đặt cọc (nếu có), cộng thêm tiền lãi (tiền gửi không kỳ hạn) cho nhà đầu tư.
Các DN, nhà sản xuất Việt Nam cần phải thay đổi để có thể giữ vững thị phần xuất khẩu ở thị trường Trung Quốc

Trung Quốc siết nhập khẩu nông sản: Ðòi hỏi doanh nghiệp Việt 'lột xác'

TP - Quy định mới về kiểm soát an toàn thực phẩm đối với hàng hóa nước ngoài của Trung Quốc sắp có hiệu lực. Ðiều này khiến không ít doanh nghiệp (DN) lo ngại bởi, từ trước đến nay, nhiều đơn vị ỉ lại thị trường Trung Quốc dễ tính nên không chịu thay đổi. Giờ đây, thị trường quay ngoắt với những tiêu chuẩn khắt khe, đòi hỏi DN Việt phải bỏ nhanh việc làm ăn hời hợt, chấp nhận sự cạnh tranh chuyên nghiệp.
Hàng loạt tuyến cao tốc sẽ được ưu tiên đầu tư trong 5 năm tới.

Sẽ xây dựng hàng loạt đường cao tốc trong 5 năm tới

TPO - Bộ GTVT cho biết, trong 5 năm tới, sẽ khởi công xây mới 67 dự án giao thông quan trọng, trong đó ưu tiên vốn ngân sách nhà nước để đầu tư nhiều tuyến đường bộ cao tốc. Dự kiến, trong ít ngày tới, Quốc hội sẽ họp xem xét thông qua chủ trương đầu tư các đoạn cao tốc Bắc – Nam còn lại.