Bộ trưởng Thăng: Chưa ai nói dừng dự án ODA

Liên quan đến sai phạm tại ngành Đường sắt, cơ quan điều tra bắt giam một số cán bộ để điều tra
Liên quan đến sai phạm tại ngành Đường sắt, cơ quan điều tra bắt giam một số cán bộ để điều tra
TP - Trao đổi với báo chí sáng 4/6 bên lề Quốc hội, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho biết, chưa có thông tin và chưa thấy ai nói dừng các dự án ODA Nhật Bản. Liên quan đến sai phạm tại ngành Đường sắt, ai phải chịu trách nhiệm thì đã chịu rồi.

Từ vụ việc tại Đại lộ Đông Tây đến nay vẫn lặp lại vụ hối lộ tại dự án đường sắt. Phải chăng chúng ta chưa có giải pháp quyết liệt và hiệu quả, thưa Bộ trưởng?

Rất nhiều giải pháp đã được chúng ta đưa ra. Từ lập ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng đến sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật. Tổng Bí thư cũng đã chỉ đạo rõ là phải làm sao không để tham nhũng xảy ra, cán bộ không muốn tham nhũng, không dám tham nhũng... Các văn bản sửa đổi hướng tới công khai minh bạch. Nhưng chúng ta thấy cần có thời gian, sự quyết tâm cao của Đảng, Chính phủ kết hợp với sự giám sát của người dân, báo chí thì tình hình sẽ tốt hơn.

Bộ trưởng Thăng: Chưa ai nói dừng dự án ODA ảnh 1

Bộ trưởng Đinh La Thăng

Để xảy ra tai tiếng như thế, ngành GTVT có trách nhiệm gì không?

Ai chịu trách nhiệm thì đã chịu rồi.

Còn trách nhiệm của nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Nguyễn Hữu Bằng thì sao, có thông tin nói đã bị tạm giam?

Anh Bằng đã bị công an gọi lên là tạm giữ hành chính để làm việc chứ không phải là tạm giam.

Ngoài ông Bằng còn có phó tổng giám đốc nữa cũng bị công an mời làm việc?

Có một Phó Tổng giám đốc nữa là anh Tảo (Phó Tổng Giám đốc Ngô Anh Tảo - PV) cũng thường xuyên làm việc với công an, bây giờ người ta hỏi xong rồi, giờ không hỏi nữa, gọi lên làm việc bình thường thôi.

Hiện nay nếu dự án không được cấp vốn nữa thì chúng ta sẽ có biện pháp như nào để hạn chế tối đa ảnh hưởng tiêu cực?

Dự án mới dừng ở khâu tư vấn, hiện nay hai bên vẫn phụ thuộc vào kết quả xử lý và các biện pháp đề phòng sắp tới. Hiện nay hai bên làm rất tốt, cả Đại sứ quán Nhật Bản, JICA đều nói là triển vọng tốt. Trong vụ việc tiêu cực này, trong 3 nước vi phạm chỉ có Việt Nam là hợp tác và thực hiện tốt nhất.

Trong các đối tác ODA ngoài Nhật Bản còn có các đối tác khác, vậy chúng ta có triển khai các biện pháp phòng ngừa đề phòng trường hợp tương tự?

Chúng ta phải làm với tất cả các dự án ODA. Thứ nhất là Bộ GTVT đã chỉ đạo thanh tra các dự án mà có Cty JTC tham gia, không chỉ trong lĩnh vực đường sắt. Thứ hai là thanh tra tất cả các dự án ODA mà ngành đường sắt đang làm. Đồng thời sẽ thanh tra tất cả các dự án ODA của ngành GTVT. Tự kiểm tra để phát hiện và xem xét lại, chỗ nào có thể có sơ hở về quản lý thì phải chấn chỉnh ngay.

Vừa rồi Bộ có rà soát hàng loạt các dự án mà JTC thực hiện, qua rà soát có phát hiện các sai phạm mới không?

Hiện nay thanh tra vẫn đang làm và chưa có kết luận cuối cùng. Khi có kết luận thì chúng tôi sẽ công khai hết.

Hiện đã xử lý trách nhiệm của Tổng công ty Đường sắt, ở cấp Bộ có xem xét người phụ trách trực tiếp không, thưa Bộ trưởng?

“Vụ việc đang điều tra, đã bắt giam những cán bộ nghi vấn sai phạm rồi, nhưng còn phải có kết luận, đưa ra tòa xét xử và quan trọng là các giải pháp sắp tới làm sao để không tái diễn những vụ việc cũ và không xuất hiện cái mới”.

Bộ trưởng Đinh La Thăng

Người phụ trách thì làm sao xem xét được. Người ta phê duyệt đúng, còn lại ở dưới triển khai có khuyết điểm, nguyên tắc là khuyết điểm đâu xử lý đấy.

Nếu cơ quan tiến hành tố tụng chứng minh được có những người phụ trách ở Bộ trực tiếp vi phạm thì việc xử lý ra sao?

Cơ quan chức năng yêu cầu xử lý thì Bộ sẽ xử lý. Nhưng hiện tại Bộ đã cho kiểm điểm trách nhiệm của tất cả, trong thẩm quyền của Bộ chỉ làm đến thế thôi. Còn ai vi phạm thì đã bị xử lý rồi.

Cụ thể trách nhiệm của Thứ trưởng phụ trách ra sao?

Thứ trưởng phụ trách chỉ ký duyệt các dự án, chủ trương. Nhưng ở đây không phải sai do chủ trương, mà sai do triển khai thực hiện cụ thể. Nếu anh quyết định sai chủ trương thì mới xử lý người quyết định chủ trương được chứ.

Dư luận cũng băn khoăn để xảy ra một vụ việc lớn như vậy ở ngành Đường sắt mà thứ trưởng phụ trách trực tiếp lại không biết, thưa Bộ trưởng?

Thực tế là làm sao mà biết được. Nó bàn ở đâu, làm sao biết được việc đó.

Cảm ơn Bộ trưởng!

MỚI - NÓNG
Sắp thử tải cầu vượt biển hàng đầu Việt Nam
Sắp thử tải cầu vượt biển hàng đầu Việt Nam
TPO - Ngày 13/12, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Định cho biết đã thông báo tổ chức giao thông tạm thời qua cầu Thị Nại, TP. Quy Nhơn. Thời gian xếp xe thử tải bắt đầu từ lúc 8h đến 22h ngày 15/12. Đây là cầu vượt biển đầu tiên được xây dựng ở Việt Nam, hiện là cầu vượt biển dài thứ 2, sau cầu Tân Vũ - Lạch Huyện ở Hải Phòng.