Đây cũng là nguyên nhân dẫn tới việc các dự án luôn phải đối mặt những vấn đề liên quan tham nhũng.
Theo đại diện ADB, hạ tầng cơ sở luôn là thách thức lâu dài mà Việt Nam phải đối mặt. Nói chi phí thực hiện mỗi mét đường ở Việt Nam có giá đắt gấp 3 lần so với các nước trong khu vực là có cơ sở. Trong đó, giải phóng mặt bằng luôn chậm trễ là vấn đề lớn nhất.
“Lạm phát Việt Nam vài năm trước tăng cao nên chỉ cần giải phóng mặt bằng chậm là chi phí dự án bị đội lên ngay. Điều này giải thích vì sao các dự án cơ sở hạ tầng ở Việt Nam thường cao hơn các nước”, ông Tomoyuki nói.
Đại diện ADB cũng khẳng định, cho đến nay Việt Nam chưa rơi vào bẫy thu nhập trung bình như một số người nhận định trước đó.