Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể trực tiếp đi kiểm tra hư hỏng mặt cầu Thăng Long chiều 12/8.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, dù đã áp dụng nhiều giải pháp, công nghệ, nhưng những năm qua mặt cầu Thăng Long vẫn chưa đạt yêu cầu, kỳ vọng của xã hội.
“Hiện có tư vấn đề xuất các giải pháp sửa chữa mặt cầu Thăng Long, chúng tôi sẽ cố gắng chọn phương án tốt nhất, xử lý căn cơ, triệt để, bền vững ít nhất 7-10 năm. Để làm được như vậy chi phí sẽ lớn, chúng tôi sẽ cố gắng tối đa để sửa chữa toàn diện mặt cầu Thăng Long”, ông Thể nói.
Ông Thể cũng giao Tổng cục Đường bộ thường xuyên theo dõi, xử lý kịp thời các hư hỏng để đảm bảo an toàn giao thông qua cầu Thăng Long trong thời gian chờ khắc phục.
Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Đường bộ cho biết, sẽ đấu thầu quốc tế chọn nhà thầu và công nghệ sửa chữa triệt để mặt cầu Thăng Long. Ông Thể cũng không loại trừ công nghệ của Nga, Mỹ, Đức, Nhật...
Hồi tháng 7 vừa qua, Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo Thủ tướng về sửa chữa mặt đường ô tô trên cầu Thăng Long, với kinh phí khoảng 180 tỷ đồng, và đề xuất lấy nguồn từ Quỹ bảo trì đường bộ trung ương.
10 năm qua, mặt cầu Thăng Long vẫn luôn rạn nứt, bong tróc, chắp vá nhưng chưa có giải pháp khắc phục triệt để. Ảnh chụp chiều 12/8.
Trước đó, Tổng cục Đường bộ đã báo cáo Bộ GTVT 3 phương án sửa chữa mặt cầu Thăng Long.
Phương án 1: Sửa chữa tổng thể cả bản thép mặt cầu (tăng độ cứng, tăng khả năng chịu lực cho lớp bản thép trực hướng). Đồng thời, khắc phục, tăng cường dính bám, chống trượt lớp bê tông nhựa trên mặt thép theo hướng khôi phục lại nguyên lý thiết kế của Liên Xô trước đây.
Giải pháp này, Tổng cục Đường bộ đánh giá, có thể sẽ khắc phục được hết các hư hỏng trên nhưng có nhược điểm là tốn kém kinh phí; thời gian làm thủ tục, thi công kéo dài, ảnh hưởng giao thông qua cầu.
Phương án 2: Chỉ thí điểm sửa chữa lớp bê tông nhựa mặt cầu nhưng không sửa chữa phần kết cấu thép. Tuy nhiên, sẽ không xử lý triệt để được hiện tượng nứt dọc do bản thép bị mỏi, suy giảm khả năng chịu tải.
Phương án 3: Cho hàn lưới thép trên bản thép mặt cầu, sau đó làm lớp dính bám như phương án 1 và thảm bê tông nhựa (sử dụng loại bê tông nhựa gia cường cốt sợi thủy tinh để cải thiện khả năng chịu kéo của bê tông nhựa)… Tuy nhiên, việc hàn sẽ làm biến dạng bản thép mặt cầu, quá trình sử dụng mối hàn có thể bong bật.
Mặt cầu Thăng Long được đại tu thay mới toàn bộ lớp thảm mặt cầu ô tô hồi năm 2009, với chi phí 90 tỷ đồng, theo công nghệ Mỹ. Tuy nhiên, chỉ sau thời gian ngắn đưa vào sử dụng, lớp phủ mặt cầu đã hư hỏng, bong tróc, rạn nứt... Tình trạng trên kéo dài tới nay, dù các giải pháp công nghệ từ Đức, Nhật... đã được đưa vào thí điểm vẫn không thành công.
Cầu Thăng Long thiết kế 2 tầng, dài 3,1 km, kết cấu thép. Mặt cầu ô tô phía trên bằng thép tấm thảm bê tông nhựa, rộng 20m, với 4 làn xe. Cầu được khởi công xây dựng năm 1974 và chính thức khánh thành vào ngày 9/5/1985, do Liên Xô (cũ) tài trợ.