Ba phương án sửa chữa mặt cầu Thăng Long

TP - Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa đề xuất 3 hướng xử lý mặt cầu Thăng Long đang bị lún, nứt, trước khi Bộ GTVT bàn giao cầu cho Hà Nội quản lý.

Theo đó, phương án 1: Sửa chữa tổng thể cả bản thép mặt cầu; khắc phục, tăng cường dính bám, chống trượt lớp bê tông nhựa trên mặt thép theo hướng khôi phục lại nguyên lý thiết kế của Liên Xô trước đây. Giải pháp này, Tổng cục Đường bộ đánh giá, có thể sẽ khắc phục được hết các hư hỏng trên nhưng có nhược điểm là tốn kém kinh phí; kéo dài thời gian; đảm bảo giao thông khó khăn; thi công lớp bản thép trực hướng khó khăn do kết cấu dàn thép đã có chuyển vị và đường sắt không thể dừng khai thác; thủ tục liên quan đến đánh giá tác động lên kết cấu dàn thép phức tạp.

Phương án 2: Chỉ thí điểm sửa chữa lớp bê tông nhựa mặt cầu như phương án 1, không sửa chữa phần kết cấu thép. Tuy nhiên, phương án này sẽ không xỷ lý được triệt để hiện tượng nứt dọc do bản thép bị mỏi, suy giảm khả năng chịu tải.

Phương án 3: Cho hàn lưới thép trên bản thép mặt cầu, sau đó làm lớp dính bám như phương án 1 và thảm bê tông nhựa. Tuy nhiên, các chuyên gia lo ngại trong quá trình hàn sẽ phát sinh nhiệt có thể làm biến dạng bản thép và trong quá trình khai thác, biến dạng và dao động của bản thép làm bong bật các mối hàn.

Tổng cục Đường bộ đã liên hệ với chuyên gia Nga. Phía Nga đã trả lời có thể hợp tác nhưng đề nghị chuyển tài liệu cho họ nghiên cứu trước, đồng thời sẽ khảo sát tình hình thực tế.

Năm 2009, mặt cầu Thăng Long đã được trải lại toàn bộ lớp thảm mặt cầu tầng 2, nhưng từ đó tới nay, lớp bê tông nhựa bị xô dồn, nứt ngang mặt do dính bám giữa các loại bê tông nhựa mới sửa và bản thép phía dưới không đạt yêu cầu. 

Mặt tầng 2 cầu Thăng Long có tổng chiều dài hơn 3km, rộng 20,5m, với 4 làn xe cơ giới. Cầu được khởi công xây dựng năm 1974 và chính thức khánh thành vào ngày 9/5/1985.

MỚI - NÓNG
Tượng “Nữ thần Tự Do”
Quanh những bức tượng bị 'ném đá'
TP - Tượng 12 con giáp, tượng “Nữ thần Tự Do”, tượng “Nữ hoàng băng giá”… bất ngờ mọc lên ở những địa danh được thiên nhiên ưu đãi, là những địa chỉ thu hút khách du lịch. Đáng tiếc, chúng lại bị dư luận “ném đá” tơi bời.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trình đề xuất của Chính phủ tại Quốc hội ảnh: Như Ý
Đề xuất biện pháp chống dịch như trong 'tình trạng khẩn cấp'
TP - Chiều 24/7, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đại diện Chính phủ trình Quốc hội các giải pháp tăng cường phòng, chống COVID-19, để có cơ sở đưa vào Nghị quyết chung của kỳ họp. Theo Bộ trưởng Y tế, công tác phòng, chống COVID-19 đã phát sinh các tình huống bất cập, cần giải quyết ngay.

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Phạm Minh Chính tại phiên thảo luận tổ chiều 24/7. Ảnh Như Ý

Trăn trở nhất là lãng phí tài sản công

TP - Thảo luận báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí chiều 24/7, nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị quản lý chặt chẽ tài sản công, nhất là đất công, tránh tình trạng một số bộ, cơ quan trung ương đã được đầu tư trụ sở mới nhưng vẫn giữ trụ sở cũ để bố trí cho đơn vị thuộc phạm vi quản lý tiếp tục sử dụng.
Chi tiết những tuyến 'luồng xanh' ra vào Hà Nội

Chi tiết những tuyến 'luồng xanh' ra vào Hà Nội

TPO - Ngày 24/7, Sở Giao thông vận tải Hà Nội công bố có 2 nhóm "luồng xanh", gồm “luồng xanh quốc gia kết nối với luồng xanh thành phố Hà Nội” và “luồng xanh trên địa bàn thành phố Hà Nội”. Dưới đây là chi tiết những tuyến "luồng xanh" ra, vào Thủ đô.
“Chuyến xe 0 đồng” của anh Trí khởi xướng ở Gia Lai

Những chuyến xe nặng nghĩa tình

TP - TPHCM đang “gồng mình” đối phó với dịch bệnh COVID-19. Để “tiếp lửa” cho thành phố lớn nhất nước, Gia Lai và Kon Tum đã xuất hiện những “Chuyến xe 0 đồng” chở rau, củ, quả vào miền Nam chung tay chống dịch.