Bộ Y tế và Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Thông tư liên tịch quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe, việc khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe ô tô và quy định về cơ sở y tế khám sức khỏe cho người lái xe. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 10/10/2015.
Thông tư quy định, những người có một trong các tình trạng bệnh, tật sau đây thì không đủ điều kiện để lái xe theo các hạng xe tương ứng. Cụ thể, với người lái xe hạng A1 bị một trong các các dị tật như: Rối loạn nhận biết 3 màu cơ bản: đỏ, vàng, xanh lá cây; thị lực nhìn xa hai mắt: <4/10 (kể cả điều chỉnh bằng kính), còn một mắt, thị lực <4/10 (kể cả điều chỉnh bằng kính); Đang rối loạn tâm thần cấp. Rối loạn tâm thần mạn tính không điều khiển được hành vi; Cụt hoặc mất chức năng 01 bàn tay hoặc 1 bàn chân và một trong các chân hoặc tay còn lại không toàn vẹn (cụt hoặc giảm chức năng).…
Người lái xe hạng B1 có một trong các dị tật sau thì cũng không được điều khiển xe: Rối loạn tâm thần cấp đã chữa khỏi hoàn toàn nhưng chưa đủ 6 tháng. Rối loạn tâm thần mạn tính không điều khiển được hành vi. Chóng mặt do các nguyên nhân bệnh lý: Thị lực nhìn xa hai mắt: < 5/10 (kể cả điều chỉnh bằng kính). Nếu còn một mắt, thị lực <5/10 (kể cả điều chỉnh bằng kính). Rối loạn nhận biết 3 màu cơ bản: đỏ, vàng, xanh lá cây. Song thị kể cả có điều chỉnh bằng lăng kính; Cụt hoặc mất chức năng 1 bàn tay hoặc 01 bàn chân và một trong các chân hoặc tay còn lại không toàn vẹn (cụt hoặc giảm chức năng).
Với những người lái xe các hạng A2, A3,A4, B2,C, D, E, FB2, FC, FD, FE quy định những người cso một trong các dị tật sau không được điều kheienr xe: Rối loạn tâm thần cấp đã chữa khỏi hoàn toàn nhưng chưa đủ 24 tháng. Rối loạn tâm thần mạn tính; Thị lực nhìn xa từng mắt: mắt tốt < 8/10 hoặc mắt kém <5/10 (kể cả điều chỉnh bằng kính). Tật khúc xạ có số kính: > + 5 diop hoặc > - 8 diop; Song thị; Các bệnh chói sáng, quáng gà; Cụt hoặc mất chức năng 2 ngón tay của 1 bàn tay trở lên hoặc cụt hoặc mất chức năng 1 bàn chân trở lên.
Bộ Y tế cho biết, xây dựng dự thảo này nhằm bảo đảm sức khỏe cho người lái xe để họ đủ điều kiện lái xe an toàn. Đây cũng là nghĩa vụ và quyền lợi của mỗi người, do vậy người dân nên đòi hỏi thầy thuốc khám thực hiện theo quy trình, bảo đảm chất lượng chuyên môn.
Bộ Y tế cũng đã có khuyến cáo với các cơ quan trực thuộc cũng như đề nghị với các cơ quan chức năng khác cùng vào cuộc để ngăn chặn, kiểm tra sát sao việc cấp giấy chứng nhận sức khỏe khống, đồng thời yêu cầu cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện nghiêm túc, đầy đủ và đúng quy trình.