Bộ máy cồng kềnh đè oằn ngân sách

TP - Trao đổi với Tiền Phong về câu chuyện “lạm phát” cấp phó hiện nay, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tư pháp Đỗ Văn Đương cho rằng: Nếu bộ ngành nào cũng như vậy thì chi phí hành chính quá lớn. Trong khi đó công việc lại ách tắc- vì nếu một người làm thì nhanh nhưng cái gì cũng tập thể sẽ trì trệ.

Bộ máy cồng kềnh đè oằn ngân sách ảnh 1 Đại biểu Đỗ Văn Đương

Thưa ông, hiện đã có quy định số cấp phó ở mỗi bộ, ngành, đơn vị tuy nhiên điều này không được thực hiện nghiêm mới dẫn đến tình trạng “lạm phát” cấp phó. Vậy theo ông trong Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) có nên quy định cụ thể mỗi bộ, ngành được bao nhiêu cấp phó?

Theo tôi tốt nhất là nên quy định cứng trong luật để sau này không phải ban hành nghị định, thông tư nữa. Quy định rõ trong luật để tránh vận dụng một cách tùy tiện khi thi hành. Sự tùy tiện trong vận dụng chỉ liên quan đến lợi ích của một số người. Lợi ích của một số người đôi khi lại khiến cho xã hội phải chi phí rất lớn.

Vậy ông nhìn nhận thế nào về tình trạng “lạm phát cấp phó”?

Thực chất cấp phó cũng rất quan trọng vì một mình cấp trưởng không thể làm hết việc. Có những công việc cấp phó lại là người quyết định chứ không phải cấp trưởng. Nhưng nhiều cấp phó quá thì lại làm phân tán nguồn lực, việc chỉ đạo nhiều khi không thống nhất. Đó là chưa nói đến chi phí cho cấp phó cũng rất lớn và dưới cấp phó còn có bộ máy giúp việc.

Ngoài cấp phó hiện nay cũng có tình trạng “lạm phát” các Tổng cục trong các bộ, ngành, thưa ông?

Theo tôi không thể để chỗ nào cũng có Tổng cục được. Tổng cục đôi khi vai trò quan trọng chẳng kém gì các Bộ. Thông thường bộ máy được quy định dưới Bộ là các cục, vụ, viện thế nhưng bây giờ lại sinh ra một cấp trung gian nữa là cấp Tổng cục. Nghĩa là bộ máy sinh ra một anh kém Thứ trưởng một tí nhưng lại trên vụ trưởng. Theo tôi, cái này cũng phải hạn chế với tinh thần muốn tinh giản bộ máy gọn nhẹ thì phải bớt cấp trung gian, bớt cấp phó mới được.

Không chỉ cấp bộ, nhiều xã phường hiện nay cũng có đến vài trăm cán bộ, trong khi dân số không quá đông?

Bộ máy hành chính cấp xã cũng là một vấn đề đáng suy nghĩ để thu gọn lại. Tinh thần là nên giảm chức vụ đi, còn nếu sinh ra nhiều quá thì lấy đâu kinh phí mà nuôi.

Thực chất lương công chức, viên chức khá thấp, vậy tại sao nhiều người vẫn tìm mọi cách vào cơ quan nhà nước làm việc?

Công chức tuy lương thấp nhưng ở nhiều nơi vẫn có thể sống khá giả vì người ta không hẳn sống bằng lương. Vì vậy người ta mới tìm vào nhà nước để nhằm vào thứ khác nữa. Họ xác định vào cơ quan nhà nước để phấn đấu làm lãnh đạo. Tức là trưởng thành về mặt chính trị thì anh có quyền lực và đã có quyền lực thì có điều kiện để thu nhập cao hơn.

Cảm ơn ông.

Ban phát cấp phó?

Bàn về câu chuyện “lạm phát” cấp phó, Phó Chủ nhiệm Trần Đình Nhã cho hay: Không chỉ lạm phát cấp phó mà quá nhiều hàm vụ phó, vụ trưởng cũng là vấn đề. Đã có cấp trưởng rồi, còn có hàm vụ trưởng nữa! Có phải để đảm bảo công việc hay để ăn thêm lương từ ngân sách, hay là sự ban phát chức vụ, mà không tính đến khả năng ngân sách. Bộ máy nhà nước với 139.000 cấp trưởng, cấp phó nhân lên mấy lần, ngân sách nào chịu nổi...

“Kèm theo cấp phó là phụ cấp, chế độ chính sách, không phải do cấp trưởng san sẻ mà đều là ngân sách. Khi xin cấp phó, người ta nêu lý do nhiệm vụ, cơ cấu vùng miền. Thế kỷ 21 rồi mà còn tư tưởng có cấp phó miền Bắc rồi thì phải có cấp phó miền Nam...Đấy là ban phát” – ông Nhã nói.

Nguyễn Tuấn

MỚI - NÓNG