Bộ Giao thông: Dời trạm BOT Bắc Thăng Long-Nội Bài do Thủ tướng quyết

Hà Nội tiếp tục kiến nghị di dời trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài, trong khi chủ đầu tư xin tăng giá.
Hà Nội tiếp tục kiến nghị di dời trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài, trong khi chủ đầu tư xin tăng giá.
TPO - Sau khi UBND Hà Nội có kiến nghị gửi Bộ GTVT về việc di dời, dỡ bỏ trạm thu phí (nay là giá dịch vụ sử dụng đường bộ) BOT Bắc Thăng Long-Nội Bài, Bộ GTVT cho hay, việc này phải Thủ tướng quyết.

Trả lời Tiền Phong, lãnh đạo Bộ GTVT cho hay, năm 2013, bộ này từng 2 lần kiến nghị Thủ tướng di dời trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài về Quốc lộ 2 (phạm vi dự án); hoặc nhà nước bỏ tiền mua lại dự án.

Vì theo Bộ GTVT, trạm thu phí này thực hiện thu hồi vốn cho dự án đường tránh Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc), nhưng lại đặt trên địa bàn Hà Nội. Đặc biệt, thời điểm chưa có tuyến Đại lộ Võ Nguyên Giáp, trạm thu phí án ngữ ngay cửa ngõ vào nội đô Hà Nội, gây ùn tắc và ảnh hưởng tới hình ảnh trong mắt bạn bè quốc tế.

Tuy nhiên, tại các lần kiến nghị đó, Thủ tướng đều quyết định vẫn giữ nguyên trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài. 

Nay Hà Nội tiếp tục kiến nghị, có thể Bộ GTVT sẽ tiếp tục báo cáo Thủ tướng xem xét quyết định.

Theo UBND Hà Nội, nhiều năm qua cử tri đã bày tỏ sự bức xúc và có ý kiến đề xuất thành phố có kiến nghị lên Bộ GTVT trình Chính phủ xem xét giải quyết dứt điểm vấn đề này.

Được biết, dự án xây dựng Quốc lộ 2, đoạn tránh thành phố Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) được Chính phủ phê duyệt, Bộ GTVT được giao ký kết hợp đồng BOT với Công ty Cổ phần BOT Vietracimex 8. Dự án có tổng mức đầu tư 615 tỷ đồng.

Nhà đầu tư được sử dụng Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài để hoàn vốn đầu tư bắt đầu từ 1/1/2011. Thời gian thu phí hoàn vốn là 16 năm 10 tháng 11 ngày. Mức giá là 10.000 đồng/xe 12 chỗ. 

Cuối năm 2017, Công ty Cổ phần BOT Vietracimex 8 từng kiến nghị Bộ GTVT cho tăng giá và thời gian thu. 

Chủ đầu đầu tư đưa ra 2 phương án. Phương án “thu giá” trong 19 năm, và tăng giá từ 10.000 đồng lên 25.000 đồng/xe dưới 12 chỗ ngồi, áp dụng từ năm 2018 đến hết năm 2020. Sau đó, tăng lên 30.000 đồng từ năm 2021 đến năm 2024 và tăng lên 35.000 đồng tới hết năm 2030.

Đối với phương án “thu giá” trong 17 năm, chủ đầu tư đề xuất tăng giá từ 10.000 đồng lên 30.000 đồng/xe dưới 12 chỗ, thực hiện từ năm 2018 đến hết năm 2020, sau đó tăng lên 40.000 đồng/xe đến năm 2028. Tuy nhiên, các đề xuất của nhà đầu tư chưa được Bộ GTVT thông qua.

MỚI - NÓNG
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
TPO - Kiểm toán Nhà nước (KTNN) chỉ ra những thiếu sót, bất cập, đồng thời đưa ra khuyến nghị giúp các tập đoàn, tổng công ty nhà nước hoàn thiện, nâng cao hiệu quả quản lý tài chính công, tài sản công. Đáng chú ý, KTNN cũng cảnh báo một số doanh nghiệp có dấu hiệu mất an toàn về tài chính.
Năm học 2023-2024, Hà Nội được bổ sung 2.648 biên chế giáo dục.
Hà Nội thiếu hơn 16.000 biên chế giáo dục
TPO - Số biên chế sự nghiệp giáo dục của thành phố Hà Nội thiếu so với định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là 16.004 người. Năm học 2023- 2024, thành phố đề nghị được giao thêm 8.939 biên chế khối giáo dục nhưng chỉ được bổ sung 2.648 biên chế.