Bộ GD&ĐT nên để các trường quyết định hình thức thi

Bộ GD&ĐT nên để các trường quyết định hình thức thi
TP - Tiền phong đã có cuộc trao đổi với Giáo sư Văn Như Cương - Ủy viên Hội đồng quốc gia giáo dục (người đã có nhiều ý kiến trên diễn đàn báo Tiền phong trong năm 2007) xoay quanh vấn đề tuyển sinh năm nay.

Bộ GD&ĐT cho biết năm 2008 sẽ giữ nguyên hình thức thi ba chung và chưa áp dụng thi trắc nghiệm đối với môn Toán, ý kiến của Giáo sư như thế nào?

Tôi rất mừng vì quyết định của Bộ GD&ĐT về việc tổ chức các kì thi trong năm 2008 giữ nguyên như năm trước: Tổ chức hai kì thi riêng biệt (thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng) và không thi trắc nghiệm môn Toán, Ngữ văn.

Các quan chức của Bộ giải thích chưa làm “mới” ngay trong năm 2008 là vì năm 2007 xảy ra nhiều sự cố như bão lụt ở miền Trung, dịch tiêu chảy…

Tôi cho rằng, lí do ấy không mấy thuyết phục, nên cứ nói thẳng ra “Đề án đổi mới công tác thi và tuyển sinh” có nhiều điều bất cập, duy ý chí, chưa được nghiên cứu một cách cẩn thận và chưa được sự đồng tình của các nhà khoa học, sư phạm, các thầy cô giáo và học sinh.

Việc hoãn lại một năm nữa đã được nhiều người tán thành, trước hết là họ cho rằng, dẫu sao Bộ cũng biết nghe. Một năm là thời gian hết sức cần thiết để các chuyên gia của Bộ nghiên cứu một cách cẩn thận, kĩ càng, khoa học hơn trước một vấn đề không hề đơn giản… 

Theo lộ trình đổi mới thi và tuyển sinh của Bộ, năm 2009 sẽ xem xét tổ chức một kỳ thi quốc gia, sử dụng chung kết quả để xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào đại học, cao đẳng, Giáo sư có tán thành với phương án trên của Bộ GD&ĐT? 

Tôi thực sự khó hiểu về lộ trình đổi mới mà Bộ đưa ra. Lộ trình đó gồm ba giai đoạn.

Bộ GD&ĐT nên để các trường quyết định hình thức thi ảnh 1 Tôi đề nghị, em nào đã thi đạt thì cấp bằng tốt nghiệp THPT, em nào chưa đạt thì nên cấp chứng chỉ đã học hết lớp 12, cùng điểm số các môn học.

Với chứng chỉ đó, nhiều em có thể xin được việc làm hoặc xin học ở các các cơ sở đào tạo nghề không đòi hỏi học lực cao, chứ không nên tổ chức thi tốt nghiệp lần thứ 2 Bộ GD&ĐT nên để các trường quyết định hình thức thi ảnh 2 - GS Văn Như Cương

Như vậy, theo tác giả của lộ trình này, hình thức thi và tuyển sinh ở giai đoạn ba (2012 trở đi – PV) là tiên tiến, ưu việt nhất và được kéo dài lâu nhất…(mặc dầu giai đoạn này được nêu ra hết sức chung chung, không có gì cụ thể). Và cố nhiên, giai đoạn hai (2009 –2011 – PV) được đưa vào với tính chất là “giai đoạn quá độ”.

Nhưng cứ nhìn vào lộ trình đó thì ai cũng thấy rằng, ba giai đoạn ấy chẳng liên quan gì với nhau. Chuyển từ giai đoạn một (thực hiện ngay trong năm 2008 – PV) sang giai đoạn hai rất đột ngột, đó là chuyển từ hai kì thi riêng biệt thành một kì thi.

Chuyển giai đoạn hai sang giai đoạn ba cũng đột ngột không kém, vì từ một kì thi quốc gia đồng loạt trở thành các kì thi ở địa phương, thời gian khác nhau, đề thi khác nhau .

Tôi xin được đặt câu hỏi: Giai đoạn hai chèn vào giữa hai giai đoạn một và ba nhằm mục đích gì? Tại sao lại phải thực hiện nó chỉ trong ba năm rồi sau đó lại bỏ đi để chuyển sang giai đoạn ba? Tại sao không chuyển thẳng từ giai đoạn một sang giai đoạn ba?

Tôi có cảm giác các chuyên gia của Bộ làm rắc rối hóa vấn đề, cứ bắt Bộ “ôm” lấy tất cả, mà không giao quyền tự chủ cho địa phương và các cơ sở giáo dục.

Vậy theo Giáo sư, hình thức tuyển sinh nào là hiệu quả và phù hợp với tình hình thực tiễn ở nước ta hiện nay?

Bộ không nên “ôm” lấy công tác tuyển sinh mà cứ giao hẳn cho các trường, để các trường đại học được tự chủ hoàn toàn trong việc tuyển sinh: Quyết định thi tuyển, xét tuyển, các môn thi, hình thức thi (trắc nghiệm, tự luận hay vấn đáp), điểm chuẩn…

Ngày thi do Bộ quy định để tránh tình trạng một thí sinh dự thi quá nhiều trường. Cả nước sẽ có hai hoặc ba đợt thi chung cùng ngày cho các khối trường đại học hoặc cao đẳng.

Xin cảm ơn Giáo sư!

Sáng nay, 8/1, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị thi và tuyển sinh năm 2008 (qua cầu truyền hình tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh và Cần Thơ).

Linh Linh
(Thực hiện)

MỚI - NÓNG
Thêm một bệnh nhân mắc COVID-19 tử vong
Thêm một bệnh nhân mắc COVID-19 tử vong
TPO - Trưa 13/6, Tiểu ban điều trị Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 thông báo ca tử vong số 59: BN5355, nam, 76 tuối, có địa chỉ tại Thuận Thành, Bắc Ninh. Tiền sử: Viêm đa khớp mới được phát hiện, sống trong vùng có nhiều ca bệnh COVID-19.

Có thể bạn quan tâm

Cô giáo H’Khuyn bên học sinh của mình

Cô giáo soạn giáo trình riêng cho từng học sinh

TP - Lớp có gần 30 học sinh, cô giáo H’Khuyn có chừng đó giáo trình áp dụng riêng cho từng em, không ai giống ai. Học sinh của cô H’Khuyn có biên độ tuổi tác cách nhau khá xa, người lớn nhất gần 30 tuổi, người nhỏ nhất mới 6 tuổi. Chúng chỉ giống nhau ở bất hạnh vì đều là nạn nhân của chất độc màu da cam/dioxin.
Trường ĐH Trà Vinh (xếp hạng 71) và Trường ĐH Lạc Hồng (xếp hạng 93) trong Top 100 WURI Rangking 2021

Hai đại học của Việt Nam lọt top 100 bảng xếp hạng WURI Ranking thế giới 2021

TPO - Liên minh các trường đại học Hanseatic League (HLU) mới đây đã tổ chức xét chọn bảng xếp hạng các trường đại học thế giới với tầm ảnh hưởng thật sự - WURI Ranking (World Universities with Real Impact) năm 2021. Theo đó, Việt Nam có 2 đại diện lọt vào bảng xếp hạng, đó là Trường ĐH Lạc Hồng (Đồng Nai) và Trường ĐH Trà Vinh.